Mức xử phạt đưa ra, vừa thể hiện tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật, nhưng cũng cho thấy tính giáo dục, khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Việc làm Hội thẩm nhân dân, cũng giúp cô có cái nhìn, hiểu biết vấn đề xã hội rộng lớn, nhiều chiều hơn. Từ đó, trong quá trình dạy học ở trường, nữ nhà giáo lồng ghép kiến thức, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh. Lấy dẫn chứng từ những vụ án, câu chuyện cụ thể, có thật để thuyết phục các em.
Cô Lệ Lan thường xuyên trao đổi với Hiệu trưởng nhà trường về việc giáo dục pháp luật cho học sinh. |
Cô Nguyễn Lệ Lan kể, trong 2 nhiệm kỳ làm Hội thẩm nhân dân, các vụ án mà bị cáo là trẻ vị thành niên tại huyện Yên Thành mà cô tham gia, chưa có mức độ quá nghiêm trọng đến mức phải phạt tù. Hành vi vi phạm mà các em thường mắc phải là mâu thuẫn, đánh nhau gây mất trật tự; vận chuyển hoặc mua bán pháo nổ; cá biệt một số trường hợp tham gia “cầm hộ” chất cấm mà không biết.
“Có em bị đưa ra xử án khi đang học lớp 12, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Em bị bắt do vận chuyển pháo nổ. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên chỉ bị phạt cải tạo không giam giữ. Nhưng quá trình từ khi bị bắt tạm giam, chờ gọi lên tòa, các em chịu áp lực về tâm lý, lo lắng rất nhiều. Vì vậy, dù vẫn được tham gia kỳ thi, nhưng việc ôn tập bị gián đoạn và ảnh hưởng không nhỏ”, cô Lan nhớ lại.
Quay trở lại nhiệm vụ dạy học, những dẫn chứng có thật đó, được cô kể lại trong hoàn cảnh phù hợp với học sinh. Để các em có nhận thức pháp luật đầy đủ hơn, tránh vi phạm ảnh hưởng đến cuộc đời mình sau này chứ không riêng học tập. Cô cũng thường xuyên trò chuyện, tìm hiểu hoàn cảnh, động viên trò “cá biệt”, kịp thời nắm bắt tâm tư, suy nghĩ. Giúp các em giải quyết mâu thuẫn nhỏ để không dẫn đến hành vi sai trái như bạo lực học đường.
Những tình cảm mà học sinh dành cho cô Nguyễn Lệ Lan được trân trọng ghi trong thiệp chúc mừng tự thiết kế. |
Cô Lan còn có mặt trong nhiều phiên tòa dân sự, và chứng kiến nhiều cảnh thương tâm, đặc biệt là các vụ ly hôn mà con cái phải đứng trước sự lựa chọn ở với bố hay với mẹ. Có đứa trẻ òa khóc ngay giữa phiên tòa vì không biết chọn bên nào.
Cô cho hay: “Học sinh của trường cũng có những hoàn cảnh như vậy, nhưng ở độ tuổi THPT, các em đã biết suy nghĩ và thường ngại chia sẻ, chịu đựng, dễ nảy sinh cảm xúc tiêu cực hoặc xu hướng tâm lý khép kín. Vì vậy, mỗi lớp, tôi đều cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh. Nếu có em bị tổn thương, hoặc vất vả, khó khăn sẽ tìm cách tâm sự, để các em mở lòng”.
Hơn 10 năm trong nghề, cô cũng nhận thấy học sinh bây giờ khác nhiều với thế hệ của mình. Các em mạnh dạn, tự tin hơn, thường xuyên tương tác với thầy cô, ngoài giờ học có thể coi thầy cô như người bạn lớn. Lứa tuổi THPT bắt đầu có cảm xúc, tình cảm với bạn khác giới. Nhưng cô tin tưởng, không phản đối và đánh vào lòng tự trọng để kích thích ý thức học tập của học sinh.
“Có bạn nam học lực chỉ trung bình, nhưng vì cô nói “lo ôn thi, chứ sau lỡ mà trượt tốt nghiệp thì bạn gái không thích nữa đâu” lại nghiêm túc, cố gắng học tập hơn. Dịp ôn thi tốt nghiệp THPT, có em 12 giờ đêm vẫn làm bài tập rồi gửi vào Zalo cho cô. Tôi lại thức dậy chữa bài cho học trò, cô trò trao đổi cả tiếng đồng hồ. Hôm sau lên lớp, thấy cô từ xa, học sinh chạy đến chào, rồi hỏi han, kể chuyện các bạn trong lớp. Là giáo viên, tôi nghĩ chỉ cần những điều nhỏ bé ấy đã hạnh phúc rồi”, cô Lan bộc bạch.
Thầy Nguyễn Văn Ngoạn, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành, Nghệ An) đánh giá cô Nguyễn Lệ Lan là người giỏi chuyên môn, say mê nghề, được ban giám hiệu, đồng nghiệp công nhận, tín nhiệm và học sinh yêu quý. Cô luôn có ý thức trau dồi chuyên môn, đổi mới cách giảng dạy và học tập, từ đó giúp học sinh yêu môn Lịch sử. Ngoài ra, là thành viên Hội thẩm nhân dân tại tòa án, cô đã lồng ghép truyên truyền giáo dục pháp luật để học sinh thực hiện đúng nội quy trường, lớp và không có hành vi vi phạm pháp luật”.
Cô Nguyễn Lệ Lan có nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; “Đổi mới sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập”; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động Nghệ An. Mới đây, cô Nguyễn Lệ Lan đã giành giải Nhì cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử do Bộ GD&ĐT tổ chức.