Cô giáo luyện kim cương

Ngọc Trang | 10/03/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cô Thảo thường nói với trò rằng , kim cương và than chì được tạo nên từ 1 nguyên tố là cacbon. Ở sâu trong lòng đất, chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn đã hình thành kim cương vô giá. Chúng ta có chịu khó, chăm chỉ, nỗ lực mới đạt đến thành công.

Cô chủ nhiệm của những đứa trẻ đặc biệt

co-thao-03.jpg
Cô giáo Nguyễn Thu Thảo cùng học trò trường THCS Trung Hoà (Cầu Giấy, HN)

Cô Nguyễn Thu Thảo trường THCS Trung Hòa, quận Cầu Giấy là nhà giáo tâm huyết, sáng tạo của Thủ đô. Với cô, thành công là khi những học trò đặc biệt của mình tỏa sáng.

Nhiều năm liền cô Nguyễn Thu Thảo (sinh năm 1990) được phân công chủ nhiệm lớp có học sinh khuyết tật, hộ nghèo, mồ côi, bố hoặc mẹ còn đang chấp hành án phạt tù...

Năm học 2020-2021, cô Thảo chủ nhiệm lớp có một học sinh mắc chứng rối loạn tâm lí phổ tự kỉ. Em gặp nhiều khó khăn trong học tập nhưng có năng khiếu đánh đàn piano. Cô Thảo đã phát hiện khả năng đó và động viên học sinh tham gia biểu diễn trong các buổi văn nghệ của lớp, trường. Cuối năm học, video đánh đàn của em đó được đăng tải trên trang fanpage của trường.

Nắm bắt tâm lý của học sinh, cô Thảo luôn tạo môi trường bình đẳng, hòa nhập, yêu thương nhau. Có lần cô tổ chức cho học sinh đi xem phim “Cậu em lý tưởng”.

“Bộ phim kể về 2 anh em khuyết tật cùng chung sống với nhau. Trong rạp chiếu phim, sau những giây phút hài hước, tôi cảm nhận được sự tĩnh lặng, nghĩ suy của học trò. Hết phim, tôi nhìn thấy có những bạn nữ vội lau đi giọt nước mắt, các bạn nam ra chỗ bạn học sinh đặc biệt của lớp để cùng chơi đùa. Tối hôm ấy, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn rất dài của phụ huynh học sinh đặc biệt. Sự cảm kích, biết ơn của mẹ em đã làm tôi vô cùng cảm động. Đó là nguồn động viên lớn lao để tôi cố gắng hơn mỗi ngày”, cô Thảo kể lại.

Hơn tất cả, với cô Thảo, phần thưởng là khi cậu học trò trẻ mồ côi sống ở Trung tâm nhân đạo Hòa Bình báo tin em đã được làm đầu bếp chính ở khách sạn 4 sao. Khi học sinh của mình lớn lên trong hoàn cảnh bố vẫn đang thi hành án trong trại giam, đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi môn Hóa học cấp Quận, và 3 năm sau đã đỗ trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Là khi em trở thành một trong 144 học sinh xuất sắc của cả nước được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào Đại học….

thao-01.jpg

“Cũng giống như câu chuyện về kim cương và than chì mà tôi vẫn hay kể với học sinh của mình. Dù cùng được tạo nên từ 1 nguyên tố hóa học là cacbon, nhưng hoàn toàn có tính chất, giá trị khác nhau. Ở sâu trong lòng đất, chịu được nhiệt độ cao, áp suất cao đã hình thành những viên kim cương quý giá cũng giống như chúng ta có chịu khó, chăm chỉ, nỗ lực sẽ đạt đến thành công”, cô Thảo chia sẻ.

Mang trái tim nhiệt huyết đến với nghề giáo

10 năm gắn bó với nghề, cô Thảo không ngừng đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ. Cô được tham gia nhiều lớp tập huấn  của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, hội thảo do các trường Đại học sư phạm tổ chức để nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ.

Đầu năm học 2021 -2022, cô Thảo vinh dự được đại diện các giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên tham gia dự án “Xây dựng video bài giảng phát trên kênh truyền hình VTV7” của Bộ GD&ĐT.

Trong công tác giảng dạy, cô luôn cố gắng phối hợp sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo không khí hào hứng trong lớp học. Những năm gần đây, cô Thảo đã tích cực tham mưu với Ban Giám hiệu, thực hiện nhiều chuyên đề về hướng dẫn các phần mềm dạy học trực tuyến.

co-thao-01.jpg
Cô giáo Nguyễn Thu Thào (áo dài, ở giữa).

Từ năm học 2012-2013 đến nay, cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học, Khoa học của nhà trường. Thay vì chọn học sinh, cô để cho các em tự đăng ký tham gia và không bao giờ từ chối những học sinh có ý thức vươn lên.

Cô còn lập một nhóm facebook với thành viên là đội tuyển học sinh giỏi qua các năm để học sinh khóa sau có thể giao lưu, học hỏi với các anh chị khóa trước. Đồng thời mời cựu học sinh về động viên, chia sẻ kinh nghiệm với các học sinh khóa sau.

Nhiều năm liền, tập thể lớp do cô chủ nhiệm, các lớp được phân công giảng dạy đều có sự tiến bộ rất rõ rệt, có học sinh giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, có học sinh được Hội đồng Đội, chủ tịch Ủy ban nhân dân quận khen thưởng, nhận được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, sự yêu thương và tin tưởng của các phụ huynh và các em học sinh.

co-thao-04.jpg

Nhiều năm gần đây, cô Thảo đã tham gia biên soạn 5 đầu sách với NXB Giáo dục Việt Nam và NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó cô cũng tham gia thẩm định 5 tài liệu tập huấn về hoạt động giáo dục hướng nghiệp và giáo dục STEM của Chương trình phát triển Giáo dục Trung học giai đoạn 2 do Bộ GD&ĐT triển khai. Cô cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học, sáng kiến Thành phố Hà Nội công nhận.

Không dừng lại ở đó, bằng trí tuệ, nhiệt huyết và khao khát cống hiến của mình, cô giáo Nguyễn Thu Thảo đã tích cực tham gia xây dựng và điều hành rất nhiều nhóm giáo viên, mà hoạt động có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng giáo viên.

Các danh hiệu và thành tích của cô giáo Nguyễn Thu Thảo

Giải Nhất cấp Thành phố trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi môn Hóa học. Giải Xuất sắc cấp Thành phố trong cuộc thi Kĩ năng công nghệ thông tin dành cho giáo viên. Danh hiệu “Người tốt – Việc tốt”. Nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua.

Bài liên quan
Lớp học online của cô giáo F0 tại bệnh viện
Trong những ngày phải nằm viện điều trị vì nhiễm Covid-19, cô Trịnh Thị Lê Dung, sinh năm 1968 vẫn cố gắng lên lớp dạy online cho các em lớp 1E, Trường Tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) mỗi tối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo luyện kim cương