“Giảng dạy theo sơ đồ tư duy với các nhánh kiến thức vừa tạo sự hứng thú vừa giúp các em dễ dàng ghi nhớ nội dung, dàn ý. Từ đó phát triển thành câu văn, đoạn văn bằng chính suy nghĩ, kiến thức của mình”, cô Hà chia sẻ.
Đa dạng phương pháp
Ngoài giảng dạy theo sơ đồ tư duy, giờ học Ngữ văn của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà còn có sự kết hợp các thể loại: Ca dao, âm nhạc, kể chuyện, thơ, hội họa,… Tất cả hòa quyện nên một tiết học đầy hứng khởi, sinh động.
“Để tăng sự sinh động cho môn học, cô trò còn có những hoạt động ngoại khóa với các buổi tham quan tại phòng truyền thống, viện bảo tàng,… Đây chính là những nơi có nguồn tư liệu văn chương phong phú giúp các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình”, cô Hà bộc bạch.
Đổi mới phương pháp cũng là điều cô Chu Thị Nhung, giáo viên Ngữ văn – Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) chú trọng trong suốt quá trình dạy học.
Cô Nhung cũng là trong trong những giáo viên của nhà trường tạo được sự đột phá thông qua các bài giảng thử nghiệm về chủ đề: Phong cách ngôn ngữ báo chí trong chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11.
Cụ thể, bài giảng về chủ đề này sẽ tập trung hướng đến các kỹ năng thực tế của học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm. Chẳng hạn như: kỹ năng viết quảng cáo, viết tin, phóng sự,…
Đồng thời, kết hợp linh hoạt các phương pháp, như: Thảo luận nhóm, đóng vai, phương pháp kích thích tư duy kết hợp với các kỹ thuật dạy học tích cực như lồng ghép trò chơi....
“Việc kết hợp linh hoạt các phương pháp giúp tạo nên giờ học sôi nổi, thoải mái, không khuôn sáo và gò bó cho các em. Hơn nữa, còn giúp các em kích thích tư duy, rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm,…”, cô Nhung chia sẻ.
Em Phạm Thị Nguyệt, học sinh lớp 9B3 – Trường THCS Nguyễn Du (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chia sẻ: “Đối với em, văn mẫu vừa có lợi nhưng cũng có hại. Bởi, nếu lệ thuộc vào nó sẽ không phát triển được tư duy sáng tạo.
Cũng vì vậy, cô Nguyễn Thị Huệ không khuyến khích chúng em sử dụng văn mẫu. Thay vào đó, cô sử dụng nhiều phương pháp để chúng em tự sáng tạo nội dung theo cách của mình”.