Thoát ly văn mẫu: Cô giáo dạy Văn bằng sơ đồ tư duy

Lường Toán - Hồng Đức | 07/03/2022, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để văn mẫu không làm thui chột sự sáng tạo của học sinh, nhiều giáo viên đã không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp. Tất cả cùng hướng tới dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học trò.

Giờ học Ngữ văn sinh động tại Trườn THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa.

“Giảng dạy theo sơ đồ tư duy với các nhánh kiến thức vừa tạo sự hứng thú vừa giúp các em dễ dàng ghi nhớ nội dung, dàn ý. Từ đó phát triển thành câu văn, đoạn văn bằng chính suy nghĩ, kiến thức của mình”, cô Hà chia sẻ.

Đa dạng phương pháp

Ngoài giảng dạy theo sơ đồ tư duy, giờ học Ngữ văn của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà còn có sự kết hợp các thể loại: Ca dao, âm nhạc, kể chuyện, thơ, hội họa,… Tất cả hòa quyện nên một tiết học đầy hứng khởi, sinh động.

“Để tăng sự sinh động cho môn học, cô trò còn có những hoạt động ngoại khóa với các buổi tham quan tại phòng truyền thống, viện bảo tàng,… Đây chính là những nơi có nguồn tư liệu văn chương phong phú giúp các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình”, cô Hà bộc bạch.

Đổi mới phương pháp cũng là điều cô Chu Thị Nhung, giáo viên Ngữ văn – Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) chú trọng trong suốt quá trình dạy học.

Cô Nhung cũng là trong trong những giáo viên của nhà trường tạo được sự đột phá thông qua các bài giảng thử nghiệm về chủ đề: Phong cách ngôn ngữ báo chí trong chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ và học trò của mình. Trong quá trình giảng dạy, cô Huệ không có chủ trương sử dụng văn mẫu.

Cụ thể, bài giảng về chủ đề này sẽ tập trung hướng đến các kỹ năng thực tế của học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm. Chẳng hạn như: kỹ năng viết quảng cáo, viết tin, phóng sự,…

Đồng thời, kết hợp linh hoạt các phương pháp, như: Thảo luận nhóm, đóng vai, phương pháp kích thích tư duy kết hợp với các kỹ thuật dạy học tích cực như lồng ghép trò chơi....

“Việc kết hợp linh hoạt các phương pháp giúp tạo nên giờ học sôi nổi, thoải mái, không khuôn sáo và gò bó cho các em. Hơn nữa, còn giúp các em kích thích tư duy, rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm,…”, cô Nhung chia sẻ.

Em Phạm Thị Nguyệt, học sinh lớp 9B3 – Trường THCS Nguyễn Du (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chia sẻ: “Đối với em, văn mẫu vừa có lợi nhưng cũng có hại. Bởi, nếu lệ thuộc vào nó sẽ không phát triển được tư duy sáng tạo.

Cũng vì vậy, cô Nguyễn Thị Huệ không khuyến khích chúng em sử dụng văn mẫu. Thay vào đó, cô sử dụng nhiều phương pháp để chúng em tự sáng tạo nội dung theo cách của mình”.

“Ngữ văn là môn học có vai trò vô cùng quan trọng với học sinh hiện nay. Bởi, đây là môn học giúp chúng em phát triển tư duy sáng tạo, giúp chúng ta thấu hiểu nhau và có những suy nghĩ tích cực”, em Nguyễn Thị Nguyệt, học sinh lớp 9B3 – Trường THCS Nguyễn Du bộc bạch.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/thoat-ly-van-mau-co-giao-day-van-bang-so-do-tu-duy-SDxqATYnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/thoat-ly-van-mau-co-giao-day-van-bang-so-do-tu-duy-SDxqATYnR.html
Bài liên quan
Đại học Bách khoa Hà Nội hủy kỳ thi đánh giá tư duy năm 2021
Đại học Bách khoa Hà Nội quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy năm nay do ảnh hưởng của Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thoát ly văn mẫu: Cô giáo dạy Văn bằng sơ đồ tư duy