Cô giáo Mường đưa học trò ra thế giới

Đức Trí | 19/11/2022, 11:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là giáo viên trẻ nhưng thành tích mà cô giáo Hà Ánh Phượng, Trường THPT Hương Cần (Thanh Sơn, Phú Thọ) đạt được là mơ ước của biết bao đồng nghiệp.

Không lùi bước trước khó khăn, cô Phượng đã và đang truyền cảm hứng cho việc học tiếng Anh, lan tỏa mô hình lớp học xuyên biên giới, giúp nhiều thế hệ học trò học ngoại ngữ không áp lực.

Trở thành công dân toàn cầu nhờ ngoại ngữ

Lớp học tiếng Anh của cô Phượng không triển khai theo cách truyền thống, thay vào đó, học trò quay mặt vào nhau, ngồi theo từng nhóm cùng bàn luận những nội dung liên quan tới bài học.

Về phía cô Phượng, luôn bắt đầu tiết học tiếng Anh bằng cách cho lớp khởi động với trò chơi quizz khiến lớp học trở nên rộn ràng hơn với âm thanh của những tiếng nhạc. Lớp học gần như không có “khoảng lặng”.

Chia sẻ về lý do quyết tâm giúp học trò dân tộc học tiếng Anh không khó khăn, áp lực, cô Phượng nhớ lại: Trong buổi sinh hoạt chuyên môn xung quanh mô hình lớp học xuyên biên giới thì nhà bị mất điện.

Nhưng không muốn dang dở kết nối, cô đành ra ngồi ở vườn chuối “bắt ké” wifi nhà hàng xóm để có thể tiếp tục giao lưu với thầy cô khắp địa cầu. Từ đó đã nuôi trong cô khát khao giúp những học trò miền núi “vượt biên không cần visa”.

Mặt khác, được sinh ra tại vùng quê nghèo Yên Lập (Phú Thọ), là người dân tộc thiểu số, cô Phượng thấu hiểu khó khăn của học sinh miền núi gặp phải khi tiếp cận với tiếng Anh. Vì vậy, cô luôn nỗ lực nhiều cách để có thể tạo ra môi trường học tập phù hợp, hiệu quả nhất giúp học sinh học và luyện tập tự nhiên nhất.

Với suy nghĩ như vậy, trong mỗi tiết dạy của mình, cô Phượng luôn giúp học trò được “sống tự nhiên” trong ngôn ngữ mới; đồng thời tạo ra động lực trong các em học ngoại ngữ thật tốt bên cạnh các môn học khác để thay đổi cuộc đời, vươn ra thế giới và trở thành những công dân toàn cầu.

“Nhớ tiết học tiếng Anh đầu tiên kết nối xuyên biên giới, học sinh cảm thấy lo lắng, cô giáo nói thì học sinh cũng không nói, thậm chí cả lớp im lặng. Thế nhưng qua đó giúp giáo viên có cái nhìn khác hơn, phải thay đổi cách dạy để các em tích cực nói và rút ra bài học kinh nghiệm trong tổ chức lớp học không biên giới…”, cô Phượng chia sẻ.

Cho tới nay, lớp học không biên giới đã được kết nối cùng các lớp học trên toàn cầu và qua đó học sinh có thể thực hiện nhiều hoạt động học tập khác. Đặc biệt khi có kỹ năng nói, nghe tốt sẽ tăng cơ hội để học sinh giao lưu văn hóa, nói chuyện với bạn bè nước ngoài, quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới; phát triển năng lực, phẩm chất cho quá trình thực hiện các dự án quốc tế.

Đinh Thị Lan Phương - Trường THPT Hương Cần (Phú Thọ) - cho biết: Các giờ học với cô Phượng rất vui và bổ ích. Qua các tiết học, em không chỉ được học kiến thức, mà còn được giao lưu với các bạn nước ngoài bằng tiếng Anh, từ đó trau dồi thêm kỹ năng nghe nói, giới thiệu được văn hóa Việt Nam mà cụ thể là văn hóa của Phú Thọ đến với bạn bè quốc tế.

Thông qua các ứng dụng CNTT, bộ môn Tiếng Anh không bị nhàm chán mà thích thú học tập hơn, không ngần ngại khi giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài.

“Dù ở đâu, học trò cũng cần được thụ hưởng nền giáo dục tốt nhất và khi được trao cơ hội, bất kỳ học sinh nào cũng có thể phát huy được khả năng bản thân. Thầy cô có trách nhiệm truyền nguồn năng lượng tích cực cho học sinh, giúp các em hiểu rằng nếu có sự cố gắng thì ở đó sẽ có sự nở hoa”, cô giáo Phượng tin tưởng và bày tỏ.

Hạnh phúc khi học trò tự tin

Cô giáo Mường đưa học trò ra thế giới ảnh 1
Cô Hà Ánh Phượng đã giúp học sinh học ngoại ngữ không áp lực. Ảnh: NVCC

Năm 2018, cô Hà Ánh Phượng tham gia cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin của Bộ GD&ĐT. Từ cuộc thi này cô biết tới một diễn đàn toàn cầu của Microsoft - nơi các giáo viên khắp thế giới tham gia chia sẻ, hỗ trợ nhau. Từ đây, cô xây dựng mô hình lớp học xuyên biên giới, kết nối học sinh của mình với giáo viên và học sinh các nước khác, gắn liền với nội dung bài học.

Một năm sau, cô Phượng lọt vào top 50 giáo viên toàn cầu do Varkey Foundation công bố. Và sau đó, với mô hình “lớp học xuyên biên giới”, cô giáo được tổ chức Varkey Foundation công bố nằm trong top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020.

Tại diễn đàn Giải thưởng Công chúa Thái Lan Maha Chakri lần thứ 4, cô Phượng tiếp tục được vinh danh 11 giáo viên tiêu biểu của 11 nước trong khu vực Đông Nam Á. Cô Phượng còn là đại biểu Quốc hội khóa XV.

Dù sở hữu những thành tích đáng “nể”, và nhận được nhiều lời mời làm việc hấp dẫn từ các đơn vị, tổ chức uy tín trong và ngoài nước, song cô Phượng mong muốn được tiếp tục lan tỏa yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh và thực hiện các dự án xã hội, truyền đi giá trị tích cực trong cộng đồng...

Cô Hà Ánh Phượng bày tỏ: Đối với bản thân, niềm vui, sự tự hào không phải là những giải thưởng trong và ngoài nước đã đạt được. Nó là khoảnh khắc những cô, cậu học trò người dân tộc ít người có thể tự tin giao tiếp, chia sẻ về văn hóa của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Đó là cô học trò nhỏ người Mường có thể vươn xa ra thế giới và gọi điện video call về cho cô giáo và nói rằng: Cô ơi, em đã đến nước Mỹ thật rồi, em sẽ cố gắng nghe lời cô “hòa nhập nhưng không hòa tan”. Đây mới thực sự là cảm xúc, niềm hạnh phúc đáng trân trọng trong cuộc đời một nhà giáo…

Thầy Phạm Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Cần, trao đổi: Từ khi cô giáo Hà Ánh Phượng về công tác thì việc dạy học tiếng Anh trong nhà trường có nhiều đổi mới và đổi mới lớn nhất, dễ thấy nhất là niềm yêu thích của các em học sinh với môn học, động viên được tinh thần học tập và sự say mê của các em, giúp cho kiến thức và kỹ năng tiếng Anh của học sinh cải thiện rõ rệt.

Phương pháp dạy học của cô Hà Ánh Phượng đã truyền cảm hứng không chỉ cho học sinh, mà cả giáo viên. Cô cũng không ngại sáng tạo và luôn tìm tòi, thử nghiệm cái mới, mang lại hiệu quả cao. Nhà trường đề cao nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong dạy học. Môn Tiếng Anh của cô Hà Ánh Phượng luôn đi đầu, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ các giáo viên bộ môn khác cùng hoàn thành nhiệm vụ giáo dục học sinh… Thầy PHẠM THANH SƠN

Bài liên quan
Thái Nguyên khen thưởng nhiều tập thể và thầy cô giáo xuất sắc
Ngày 17/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo Mường đưa học trò ra thế giới