Người dân Palestine reo mừng trước tin Hanan đoạt giải Giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu. |
Năm 2007, Hanan lần đầu tiên đứng lớp. Israel luôn đưa tin “trường học Palestine kích động trẻ em thù địch, chống đối Israel”. Hanan kịch liệt bác bỏ.
“Tuy trường tôi dạy học là trường công, nhưng điều kiện vật chất cũng không có gì nhiều. Chúng tôi không được cấp ngân sách cho trang thiết bị, cần gì cũng phải tự cung tự cấp. Dù vậy, tôi vẫn vô cùng yêu trường lớp. Với tôi, lớp học giống như nhà và học sinh giống như các con. Vì đã có tuổi thơ khốn khổ, tôi tuyệt đối không muốn học sinh của mình phải trải qua hoàn cảnh tương tự. Trẻ em nên và phải được bảo vệ khỏi bạo lực”, cô kêu gọi.
Thực tế cuộc sống cho Hanan thấy, trẻ em bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những gì xảy ra xung quanh. Hành vi bạo lực của một số em chỉ là phản ứng của chúng trước môi trường quá đỗi khắc nghiệt. “Tôi muốn mang đến cho các em một nơi an toàn để học tập”, Hanan nói.
Bằng kinh nghiệm chữa lành cho các con, Hanan nhận thấy, điều quan trọng nhất không phải nhồi nhét kiến thức, mà là xây dựng nhân cách thông qua “chơi mà học”. Cô tin tưởng, phương pháp này vừa hạn chế tâm tính xấu vừa khơi dậy các giá trị nhân văn.
Ví dụ, để trẻ nhận ra thế nào là đoàn kết và trách nhiệm, Hanan cố ý mang một món tiền lên lớp, để trên bàn và nói: “Nếu em nào cần thì có thể mượn, nhưng phải hứa trả lại”. Một ngày nọ, món tiền biến mất. Lớp Hanan có 29 học sinh. Cô đã hợp tác cùng các em, tạo nên đội 30 người, tích cực điều tra. Kết quả, họ phát hiện kẻ trộm là một nam nhân viên trong trường.
Thông qua “hợp tác điều tra”, các học sinh gắn bó, tin tưởng lẫn nhau và cũng thân thiết với cô giáo hơn. “Kẻ xấu” bị lật mặt, khiển trách và phải nhận lỗi. “Lớp học là nơi quan trọng với tất cả cô trò. Chúng tôi trân trọng, bảo vệ nơi này. Sự trân trọng, bảo vệ ấy chính là nền tảng cho tương tác xã hội về sau. Xây dựng hành vi đúng đắn, đấy mới chính là những gì tôi muốn hình thành ở các em khi đứng lớp”, Hanan cho biết.
“Điều mà tôi thấy ghen tị nhất khi đến châu Âu và Mỹ là sự ổn định, an toàn của trường lớp, phương pháp giáo dục mà họ có. So với họ, nền giáo dục Palestine vẫn thiếu thốn quá nhiều. Dẫu thế, chúng tôi vẫn kiên quyết nói không với bạo lực. Chúng tôi muốn hòa bình với con cái. Chúng tôi phải lấy lại bằng được niềm vui, sự hạnh phúc trong đôi mắt của mỗi trẻ thơ”.
Năm 2016, Hanan vinh dự đoạt giải Giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu. Nhận tiền thưởng trị giá 1 triệu USD (tương đương 24,36 tỷ đồng), cô lên kế hoạch giải ngân dần trong 10 năm, hỗ trợ trẻ em, sinh viên, giáo viên Palestine nghèo vượt khó.
“Tôi tự hào là cô giáo Palestine đoạt giải này. Đây không chỉ là chiến thắng của riêng tôi, mà là chung cho tất cả các giáo viên và học sinh Palestine. Mỗi ngày, vai trò của các thầy cô được củng cố. Nó nhấn mạnh trước cả thế giới, tương lai mà chúng tôi muốn tạo dựng cho con em là như thế nào”, Hanan tự hào.