Cô Hoa Mai và 4 thành viên trong Đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử. |
Quỳnh Phương phải xa bố mẹ từ nhỏ, sống cùng ông bà ngoại. Ông bà là công nhân về hưu, nuôi thêm cháu ăn học ở thành phố nên điều kiện kinh tế không dư dả. Nhưng cô bé không thấy thiếu thốn mà luôn đủ đầy trong tình yêu thương vô bờ, sự chăm sóc, chở che của ông bà. Quỳnh Phương lớn lên với những câu chuyện lịch sử dân tộc, cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm mà ông ngoại từng là người lính vào sinh ra tử. Điều đó đã nhen nhóm tình yêu lịch sử trong cô cháu gái nhỏ và sau này được bồi đắp thêm từ các thầy, cô giáo, nhà trường.
“Khi biết kết quả kỳ thi, em báo ngay cho ông bà. Ông bà của em vui lắm. Em thấy đã làm được điều mong mỏi từ lâu là khiến ông bà tự hào về mình và không phụ lòng các thầy, cô giáo đã tin tưởng, bồi dưỡng em”, Quỳnh Phương tâm sự.
Nữ sinh cũng chia sẻ, người ảnh hưởng lớn đến cách học Lịch sử của mình là cô giáo phụ trách đội tuyển: “Từ tiết học đầu tiên, em đã thích cách dạy của cô Hoa Mai. Thường thì trước mỗi bài học cô đều yêu cầu chúng em đọc và tìm hiểu các vấn đề liên quan. Sau đó lên lớp, cô sẽ giảng những phần trọng tâm và để học sinh đặt câu hỏi, thảo luận nội dung kiến thức của bài. Vì vậy, tiết học sinh động và cô trò nói chuyện, trao đổi với nhau rất nhiều”.
Để đáp ứng cách dạy học này, học sinh cũng phải biết cách tự học, tìm hiểu vấn đề ở nhà. Phương có cách học Lịch sử của riêng mình là tự ghi âm các bài học vào điện thoại. Sau đó, trong khi làm việc nhà, đi tập thể dục, em bật lên nghe lại. “Em nghĩ một bài hát, dù không chú tâm nhưng cứ nghe đi nghe lại mình vẫn thuộc, thì nghe ghi âm lịch sử cũng vậy. Và em thấy cũng hiệu quả khi tranh thủ vừa làm, vừa chơi vừa học”, nữ sinh nói.
Không chỉ riêng Phương mà các bạn khác trong đội tuyển cũng rèn được kỹ năng đọc hiểu, không học vẹt, lập sơ đồ tư duy. Đồng thời đặt ra lộ trình với mục tiêu nhỏ để từng bước nắm kiến thức một cách đầy đủ, hệ thống. Nhờ vậy, mà sắp xếp hợp lý thời gian ôn tập, luyện đề, rèn kỹ năng làm bài thi theo tiến độ chương trình môn học.
Nhưng ngược lại, cô Hứa Hoa Mai cho biết, chính tình yêu và sự nghiêm túc của Quỳnh Phương và các bạn trong đội tuyển đã truyền cảm hứng cho cô trong dạy học lịch sử. Để từ đó cô có niềm vui, động lực và cả “thử thách” không giống nhau ở mỗi buổi lên lớp giảng dạy, ôn tập. Có khoảng thời gian, nơi ôn thi tại văn phòng Đoàn trường trở thành ngôi nhà thứ 2 của cô và trò.
Sau chuỗi ngày miệt mài đó đã cho về quả ngọt khi ngoài danh hiệu Thủ khoa của Đậu Nguyễn Quỳnh Phương, 3 em còn lại cũng giành 1 giải Nhất, 2 giải Nhì. Đó cũng là thành tích cao nhất của Đội tuyển môn Lịch sử từ trước tới nay của Trường THPT Lê Viết Thuật.
“Tôi từng là học sinh chuyên Sử, đạt giải quốc gia, sau đó được đào tạo Lịch sử bài bản, chuyên sâu. Nhưng trước học sinh, tôi thấy mình vẫn chưa đủ và các em đã bổ sung cho mình, thôi thúc bản thân ngày càng hoàn thiện, yêu nghề và truyền ngọn lửa tình yêu lịch sử đến các thế hệ tiếp theo”, cô Hứa Hoa Mai chia sẻ.