Cơ hội việc làm tại 3 quốc gia được sinh viên quốc tế yêu thích

Tùng Lâm | 03/04/2023, 16:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được học tập, làm việc tại những quốc gia có điều kiện sống tốt, chất lượng giáo dục tiên tiến là đích cuối cùng của nhiều bạn trẻ đang muốn du học.

Bằng cấp của bạn quyết định phần lớn các cơ hội nghề nghiệp mà bạn có thể tiếp cận trong tương lai. Đây là một trong những lý do khiến hàng trăm nghìn người quyết định đi du học mỗi năm.

Đại học California Merced báo cáo rằng 97% sinh viên đảm bảo có việc làm toàn thời gian trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp. Sinh viên du học cũng có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn so với các bạn đồng trang lứa, xây dựng các kỹ năng đa dạng giúp tăng thêm giá trị cho sự nghiệp của họ,...

Dưới đây là những quốc gia tốt nhất để học tập và làm việc dành cho sinh viên quốc tế.

1. Hoa Kỳ

Không hề vô lý khi chúng ta bắt đầu danh sách này với Hoa Kỳ. Hệ thống giáo dục đại học tại đây là một con số khổng lồ. Cụ thể, 177 trường đại học Hoa Kỳ lọt vào Bảng xếp hạng Đại học Thế giới năm 2022 của QS. Hoa Kỳ tự hào có số lượng lớn nhất (cho đến nay) các trường đại học xếp hạng thế giới trong số tất cả các điểm đến du học chính.

Điều làm cho xứ sở cờ hoa thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với sinh viên quốc tế là sự đa dạng. Các trường đại học Hoa Kỳ rất muốn đa dạng hóa các cơ sở của họ. Điều này thể hiện rõ qua việc Hoa Kỳ hàng năm có số lượng sinh viên quốc tế lớn nhất thế giới, chỉ giảm xuống dưới một triệu trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19.

Từ các cơ hội học bổng hấp dẫn dành riêng cho sinh viên nước ngoài đến các chương trình chuyển tiếp, giúp sinh viên chuyển tiếp vào các khóa học hàng đầu, các trường học Hoa Kỳ đã nỗ lực hết sức để chào đón sinh viên quốc tế đến với cộng đồng của họ.

Cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế tại Mỹ

Có được kinh nghiệm làm việc tại một trong những trung tâm kinh tế và tài chính hàng đầu thế giới có thể tạo nên sự khác biệt đối với các mục tiêu và tham vọng nghề nghiệp của bạn. Với thị thực sinh viên F-1, bạn có thể làm việc trong khuôn viên trường trong năm đầu tiên của chương trình, bao gồm các cơ hội việc làm bán thời gian như trợ lý thư viện hoặc nhân viên pha chế tại một trong những quán cà phê trong khuôn viên trường.

Sau năm đầu tiên, bạn có cơ hội có được một số kinh nghiệm làm việc bên ngoài trường thông qua Đào tạo Thực hành Chương trình giảng dạy (CPT) hoặc Đào tạo Thực hành Tùy chọn (OPT).

CPT là đào tạo chuyên nghiệp - là một phần trong chương trình giảng dạy của bạn. Điều này có nghĩa là để hoàn thành chương trình, bạn phải trải qua một số kinh nghiệm làm việc liên quan đến lĩnh vực học tập của mình. Trường đại học của bạn sẽ không giúp bạn đảm bảo CPT của mình - bạn sẽ phải tự tìm và nộp đơn xin việc.

Mặt khác, OPT là đào tạo tùy chọn, liên quan đến lĩnh vực học tập của bạn - nơi bạn có cơ hội ở lại Hoa Kỳ để tiếp tục làm việc sau khi hoàn thành chương trình.

Có một số lưu ý đối với cả CPT và OPT. Ví dụ, bạn phải là sinh viên toàn thời gian, trong một chương trình không phải ESL và tự đảm bảo lời mời làm việc của mình. Tùy thuộc vào việc bạn có thực hiện CPT và OPT trước khi hoàn thành hay không, thời gian bạn có thể phân bổ cho OPT sau khi hoàn thành cũng khác nhau.

Tuy nhiên, với kế hoạch phù hợp, CPT và OPT có thể tạo cơ hội sau khi học cho bạn, chẳng hạn như làm việc để xin được thị thực làm việc H-1B.

2. Vương quốc Anh

Cơ hội việc làm tại 3 quốc gia được sinh viên quốc tế yêu thích ảnh 1

Làm việc tại Vương quốc Anh có thể nâng cao cơ hội nghề nghiệp của bạn rất nhiều. (Ảnh: ITN)

Hệ thống giáo dục Vương quốc Anh là nền tảng của nhiều hệ thống giáo dục trên toàn thế giới. Trong số hơn 150 học viện giáo dục đại học, 87 học viện tìm được vị trí trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS năm 2022.

Với lịch sử hàng thế kỷ tiếp nhận sinh viên quốc tế và cộng đồng đa văn hóa trên toàn quốc, Vương quốc Anh vẫn là một trong những điểm đến giáo dục đại học được thèm muốn nhất. Bằng cấp của Vương quốc Anh có giá trị toàn cầu như một dấu hiệu về kiến thức và kỹ năng của bạn, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Cơ hội làm việc cho sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh

Làm việc tại Vương quốc Anh có thể nâng cao cơ hội nghề nghiệp của bạn rất nhiều. Quốc gia này là trung tâm của ngành công nghiệp và nền kinh tế toàn cầu trong hàng trăm năm. Với nhiều công ty và doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, kinh nghiệm làm việc ở đây có thể là vô giá trong sự thăng tiến nghề nghiệp của bạn.

Vương quốc Anh cũng có sẵn các cơ hội sau khi học tập. Thị thực Sau đại học là con đường tiếp theo sau khi bạn hoàn thành bằng cử nhân, thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Thị thực này cho phép bạn ở lại và tìm kiếm việc làm. Thời gian lưu trú của bạn phụ thuộc vào mức độ bạn hoàn thành. Những người có bằng cử nhân và thạc sĩ nhận được thị thực hai năm. Trong khi đó, những người có bằng tiến sĩ nhận được thị thực ba năm.

3. Úc

Cơ hội việc làm tại 3 quốc gia được sinh viên quốc tế yêu thích ảnh 2

Các cơ hội sau khi tốt nghiệp cũng khiến Úc trở thành một trong những quốc gia tốt nhất để học tập và làm việc dành cho sinh viên quốc tế. (Ảnh: ITN)

Xứ sở chuột túi có thể có ít trường đại học hơn Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không phải là một lực lượng đáng tin cậy trong giáo dục đại học. Trong số 43 trường đại học của đất nước, 38 trường nằm trong bảng xếp hạng QS 2022 cho các trường đại học hàng đầu toàn cầu.

Ngoài ra, Úc còn là quê hương của một số thành phố sinh viên tốt nhất thế giới. Các cộng đồng đa văn hóa phát triển mạnh khiến sinh viên quốc tế cảm thấy được chào đón mặc dù họ phải xa quê hương.

Cơ hội làm việc cho du học sinh tại Úc

Khi có thị thực Subclass 500, bạn có thể làm việc với tư cách là sinh viên quốc tế tại Úc. Thị thực này cho phép bạn làm việc tổng cộng 40 giờ trong hai tuần. Việc đảm bảo bạn phân bổ thời gian hợp lý trong một hai tuần là tùy thuộc vào bạn, không vượt quá giới hạn đã đặt. Bạn có thể làm việc toàn thời gian trong giai đoạn nghỉ học kỳ.

Sinh viên thường tìm được việc làm bán thời gian trong ngành bán lẻ, ngành dịch vụ, dịch vụ ăn uống,... Bạn cũng có thể tiếp cận các cơ hội làm việc trong khuôn viên trường, chẳng hạn như trở thành đại sứ sinh viên, trợ lý thư viện hoặc nhân viên hành chính.

Các cơ hội sau khi tốt nghiệp cũng khiến Úc trở thành một trong những quốc gia tốt nhất để học tập và làm việc dành cho sinh viên quốc tế. Visa tốt nghiệp tạm thời (Subclass 485) là lộ trình để bạn ở lại và làm việc tại Úc sau khi hoàn thành chương trình học của mình. Thời gian bạn có thể ở lại và làm việc tại Úc tùy thuộc vào chương trình cấp bằng của bạn.

Nếu việc xin thường trú nằm trong kế hoạch tương lai của bạn, thì tin tốt là thị thực Subclass 485 là một bước đi theo hướng đó. Để đủ điều kiện xin thị thực thường trú theo diện lao động của Úc, bạn cần có sự tài trợ từ một chủ lao động Úc hoặc sở hữu một kỹ năng theo yêu cầu. Thời gian làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp giúp bạn xây dựng các mối quan hệ nghề nghiệp phù hợp để tiếp cận tài trợ này.

Theo myunisearch.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội việc làm tại 3 quốc gia được sinh viên quốc tế yêu thích