Có nên "bỏ đói" tế bào ung thư?

VH | 26/11/2021, 16:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sợ ung thư phát triển, nhiều người đã áp dụng phương pháp nhịn ăn nhằm “bỏ đói” tế bào ung thư. Song, đây là quan điểm sai lầm.

Thống kê của WHO cho thấy, mỗi năm, nước ta có 122.690 người tử vong vì ung thư. Trong đó, 80% có tình trạng sụt cân, 30% tử vong do suy kiệt, suy dinh dưỡng trước khi qua đời vì khối u. Việc áp dụng phương pháp dinh dưỡng thiếu khoa học có thể gây nên những hệ lụy nghiêm trọng với sức khỏe người bệnh ung thư.

TS.BS Vũ Hữu Khiêm - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa  Tâm Anh Hà Nội cho biết: “Quan niệm bỏ đói tế bào ung thư hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Tế bào ung thư luôn tự biết cách lấy nguồn dinh dưỡng từ các tế bào khác để phát triển. Vì vậy, phương pháp bỏ đói tế bào ung thư sẽ khiến cơ thể suy kiệt, rối loạn chuyển hóa trầm trọng, các cơ quan và hệ miễn dịch tổn thương, dẫn tới nguy cơ tử vong cao. Thậm chí, người bệnh sẽ tử vong vì suy dinh dưỡng trước khi qua đời vì ung thư.”

che-do-dinh-duong.jpg

Bệnh nhân ung thư cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt là đối với bệnh nhân đang áp dụng các phác đồ điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị... Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người bệnh ung thư được bồi bổ dưỡng chất quá mức mà phải cân đối các nhóm thực phẩm. Cần tăng cường các thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất, uống đủ nước và hạn chế ăn mặn hoặc các thực phẩm thiếu lành mạnh.

Với trường hợp điều trị can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật người bệnh cần lưu ý:

- Xây dựng chế độ ăn nhiều protein. Bởi sau phẫu thuật, cơ thể thường mất nhiều protein do chảy máu, do vết thương.

- Bệnh nhân thường mệt mỏi trong giai đoạn hậu phẫu, dẫn tới cảm giác chán ăn. do đó nên bổ sung đồ ăn lỏng, dễ tiêu như cháo, súp và nên chia nhiều bữa nhỏ trong ngày.

- Bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật nên hạn chế dung nạp các thực chứa nhiều chất béo động vật như mỡ lợn, gà, bò, dầu dừa,... Thay vào đó, nên sử dụng các chất béo có lợi như dầu oliu, dầu cá.

Bài liên quan
Bệnh nhẹ hoá nặng do trì hoãn nhập viện
(GDTD) - Nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng trì hoãn. Từ đó, khiến bệnh diễn biến nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên "bỏ đói" tế bào ung thư?