Có nên cho trẻ em ăn mỡ lợn?

06/06/2023, 17:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có nên cho trẻ em ăn mỡ lợn không là băn khoăn của hầu hết bậc cha mẹ.

Chất béo, cùng với protein và carbohydrate, tạo nên thành phần cốt lõi của chế độ ăn uống hằng ngày. Dù có nhiều nguồn gốc khác nhau, chất béo được tiêu hóa dưới dạng các axit béo và thực hiện chức năng. Mỡ lợn cũng là một loại chất béo.

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lại lo lắng “có nên cho bé ăn mỡ lợn”, vì sự khác biệt về cấu trúc giữa các loại chất béo ban đầu có thể liên quan đến những tác động đến sức khỏe mà mỗi loại chất béo có thể mang lại.

Đây là một trong những lầm tưởng phổ biến về mỡ lợn, được một số người truyền tai nhau. Trong khi đó, sự thật là nên cho bé ăn mỡ lợn vì đây là một trong những thực phẩm có lợi, mang lại nhiều lợi ích đặc biệt là tốt cho trẻ em.

Có nên cho trẻ em ăn mỡ lợn?  - 1

Có nên cho trẻ em ăn mỡ lợn không là băn khoăn của hầu hết bậc cha mẹ. (Ảnh minh hoạ)

Lý do nên cho trẻ ăn mỡ lợn

Làm nguồn chất béo thay thế: Trong thời đại ngày nay, lấy lý do sức khỏe, hầu hết mọi gia đình sử dụng dầu ăn hoặc bơ để nấu ăn. Tuy nhiên, cả hai thành phần này đều có hàm lượng chất béo cao, trong khi thành phần chất béo trong mỡ lợn lại thực sự thấp hơn.

Không giống như chất béo bão hòa, mỡ lợn chứa chất béo không bão hòa đơn, cung cấp chất béo tốt cho cơ thể. Hơn nữa, mỡ lợn còn có thể được dùng để làm bánh quy, bánh nướng tại nhà... qua đó giúp bổ sung chất béo lành mạnh cho trẻ.

Giàu vitamin D: Mỡ lợn hoàn toàn có khả năng mang lại một số lợi ích sức khỏe cho mọi người khi được thêm vào chế độ ăn uống một cách cân đối, khoa học. Bên cạnh các dưỡng chất đem lại như những loại chất béo khác, mỡ lợn còn chứa nhiều Vitamin D, giúp duy trì mức phốt pho và đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh canxi trong máu.

Thật vậy, canxi và phốt pho rất cần thiết để cấu tạo, làm dài ra và duy trì xương khỏe mạnh cho trẻ nhỏ. Do đó, khi cho bé ăn mỡ lợn, xương của trẻ chắc khỏe hơn và duy trì sự chắc khỏe trong thời gian dài hơn. Đây là một trong những ưu điểm của việc ăn mỡ lợn của trẻ em hơn hẳn các nguồn chất béo khác. Vì vậy, hãy thêm mỡ lợn vào bữa ăn của con để trẻ tận dụng lợi ích này.

Cung cấp dinh dưỡng: Việc sử dụng mỡ lợn làm nguồn chất béo duy nhất được nghiên cứu trong công thức cho trẻ sinh non khỏe mạnh. Kết quả là thành phần này cũng được hấp thụ hiệu quả, an toàn như hỗn hợp chất béo/dầu thực vật từ sữa bò thông thường trong một công thức đối chứng. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho thấy các bằng chứng khả quan về sự phát triển bình thường khi trẻ sơ sinh được cung cấp mỡ lợn.

Các kết quả này trả lời cho băn khoăn của cha mẹ là “có nên cho trẻ ăn mỡ lợn” hay không. Như vậy, khi trẻ đến tuổi ăn dặm, cha mẹ hoàn toàn có thể thêm một ít mỡ lợn như một nguồn cung cấp chất béo trong các khẩu phần ăn dạng đặc cho trẻ.

Tỷ lệ tốt nhất là tỷ lệ 1:1, như sau: Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, mỗi bữa cần cho 2,5ml dầu/mỡ, đối với trẻ từ 8 tháng trở lên cần cho 5ml, trẻ gần 1 tuổi trở lên cần từ 7,5 - 10ml/bữa ăn theo nguyên tắc một bữa dầu, một bữa mỡ.

Tuệ Lâm(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên cho trẻ em ăn mỡ lợn?