Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ?

30/08/2023, 16:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước cam là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy có nên uống nước cam trước khi đi ngủ?

Nước cam là thức uống thơm ngon và bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Vậy nhưng có nên uống nước cam trước khi đi ngủ không?

Tác dụng của nước cam với sức khoẻ

Nước cam được xem là loại thức uống tuyệt vời. Nước cam không chỉ ngon ngọt và còn rất bổ dưỡng. Dưới đây là những tác dụng của nước cam với sức khoẻ:

Cải thiện miễn dịch

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, do hàm lượng vitamin C trong nước cam rất dồi dào nên việc uống nước cam sẽ giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh theo mùa, cải thiện chức năng cho hệ miễn dịch.

Không những thế, vitamin C trong nước cam còn chống lại gốc tự do nên làm chậm quá trình lão hoá và giúp cơ thể hấp thu tốt hơn một số khoáng chất như sắt, canxi,... Uống nước cam còn là cách bổ sung collagen cho cơ thể để sửa chữa tổn thương ở tế bào đồng thời thúc đẩy mô mới phát triển.

Giải độc

Nếu biết uống nước cam đúng cách sẽ giúp chức năng thận được cải thiện và giảm đau do sỏi thận gây ra. Mặt khác, axit citric và axit xitrat trong nước cam còn giảm nguy cơ hình thành và phát triển sỏi thận.

Đặc điểm của nước cam là tính kiềm hóa cao. Vì thế mà nó có thể hoà tan axit hình thành chất cặn bã ở thận và làm sạch máu. Đây chính là lý do nước cam được gọi là chất giải độc tự nhiên cho gan, thận và đường tiêu hóa.

Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ không là băn khoăn của nhiều người

Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ không là băn khoăn của nhiều người

Cải thiện chức năng hệ tiêu hoá

Bài viết trên webiste Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, uống nước cam điều độ có thể cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời cho hệ tiêu hoá và dạ dày. Các hoạt chất trong nước cam giúp hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày bằng cách ổn định quá trình tiêu hoá và làm giảm thiểu dịch vị dư thừa cũng như lượng acid trong dạ dày.

Những người hay bị táo bón hoặc tiêu chảy có thể uống nước cam để tăng cường hoạt động của đường ruột và khắc phục sớm những tình trạng trên. Mặt khác, nước cam cũng có tác dụng làm sạch hệ tiêu hoá và dạ dày nhờ vào đặc tính kiềm và axit. Hơn nữa, nước cam còn có khả năng chống viêm mạnh, giúp ngăn ngừa và đẩy lùi chứng đầy hơi, nhất là đối với nữ giới.

Tăng lưu thông khí huyết

Hàm lượng lớn folate trong nước cam tham gia vào sự hình thành DNA, bảo vệ cho tế bào phát triển khoẻ mạnh. Đây còn là khoáng chất giúp chống lại gốc tự do và ngăn tổn thương cho tế bào.

Khi biết uống nước cam đúng cách sẽ giúp cho máu cùng nhiều cơ quan khác hoạt động trơn tru hơn, kích thích hình thành tế bào hồng cầu mới đồng thời giảm quá trình oxy hoá xảy ra ở tế bào.

Theo bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam thì trong 100g cam ăn được chứa khoảng: 34mg canxi, 23mg phốt pho, 0.4mg sắt, 0.22mg kẽm, 40mg vitamin C, 30µg folat, 8µg vitamin A, 0.18µg vitamin E và 29µg β-carotene. Vì thế, nếu uống nước cam đúng cách thì sẽ đạt được những lợi ích như đã nói ở trên.

Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ?

Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ - câu trả lời là không.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, vào ban đêm, cơ thể sẽ bước vào trạng thái nghỉ ngơi và không còn hoạt động quá nhiều. Nếu bạn uống nước cam vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể dẫn đến các hiện tượng như chướng bụng hoặc đầy bụng. Những tình trạng này sẽ có nguy cơ xảy ra rất cao khi dạ dày đã phải làm việc vất vả để tiêu hoá thức ăn. Lúc này, việc uống nước cam sẽ khiến hệ tiêu hoá trở nên khó chịu, tạo cảm giác ọc ạch và nặng nề trong bụng.

Ngoài ra, nước cam cũng có tính lợi tiểu tự nhiên, do đó bạn cũng cần tránh tiêu thụ loại đồ uống này vào ban đêm vì nó có thể làm tăng tần suất đi tiểu, dẫn đến phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường và khiến bạn bị mất ngủ. Không những vậy, thời gian ban đêm cũng là lúc cơ thể thư giãn và hạn chế tối đa tiêu tốn năng lượng, bởi vậy việc uống nước cam vào lúc này có thể gây dư thừa năng lượng, dẫn đến tích tụ khoáng chất và dễ gây tăng cân.

Bên cạnh đó, uống nước cam vào ban đêm cũng làm mất khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận. Không những vậy, điều này còn làm hình thành sỏi thận cao hơn do sự tích tụ của các khoáng chất dư thừa.

Một hệ luỵ khác khi uống nước cam vào buổi tối muộn là gây hại cho men răng. Lượng đường trong nước cam khá cao, do đó nếu uống xong và không vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ có thể dẫn đến sâu răng hoặc làm hư men răng.

Về thời điểm nào uống nước cam, trả lời trên Báo VnExpress, ThS.BS Bùi Phạm Minh Mẫn - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3 cho biết, mọi người nên sử dụng nước cam vào buổi sáng hoặc trưa, tốt nhất là uống sau hoặc trước ăn một giờ để không ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thức ăn và gây đầy bụng.

Cũng theo bác sĩ Mẫn, hiện chưa có chống chỉ định cụ thể về việc sử dụng nước cam. Tuy nhiên, bạn cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi sử dụng trong thời gian dài, tránh tương tác thuốc hoặc làm giảm công dụng của thuốc điều trị.

Trên đây là những thông tin giải đáp về việc "Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ?". Hãy uống nước cam đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên uống nước cam trước khi đi ngủ?