Có nên uống sữa đậu nành kết hợp ăn trứng?

13/10/2023, 08:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một cốc sữa đậu kết hợp với 1-2 quả trứng có thể tạo nên bữa ăn nhanh nhưng sự kết hợp này có tốt cho sức khoẻ hay không là thắc mắc của nhiều người.

Trứng và sữa đậu nành là đồ ăn, thức uống được nhiều người yêu thích bởi nó được chuẩn bị nhanh, có nhiều dinh dưỡng, nhất là đạm và vitamin. Loại thực phẩm này giúp no lâu, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để cơ thể có thể học tập và làm việc năng suất. 

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, 100g đậu này chứa 34g đạm, 18g chất béo, 24g tinh bột cùng nhiều loại vitamin A,B1, B2, D, E, có lợi cho sức khoẻ. Lượng đạm từ đậu nành cao hơn cả cá và thịt bò. Hơn nữa, trong đậu này có 3 chất dinh dưỡng sinh năng lượng là protein, lipid, glucid.

Trong một quả trứng gà chứa 11,6g chất béo, 55mg canxi; trứng vịt  14,2g chất béo, 71mg canxi. Trứng vịt có lượng calo cũng như hàm lượng protein, chất béo, vitamin cao hơn so với trứng gà. Vậy uống sữa đậu nành kết hợp ăn trứng có sao không?

Có nên uống sữa đậu nành kết hợp ăn trứng?

Cả trứng và sữa đậu đều là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên nếu cùng lúc nạp 2 sản phẩm này sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, tuy no nhưng lại rất khó chịu.

Chất trypis trong sữa đậu nành kết hợp với protein của trứng còn làm giảm giá trị dinh dưỡng, ảnh hưởng không tốt tới quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể.

Vì vậy, trứng và sữa đậu này kết hợp với nhau không phải là sự kết hợp hoàn hảo và có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nếu muốn ăn cả trứng và uống sữa đậu, bạn nên ăn/uống chúng cách nhau từ một đến hai tiếng. 

Uống sữa kết hợp với ăn trứng gây đầy bụng, khó tiêu (Ảnh: istock)

Uống sữa kết hợp với ăn trứng gây đầy bụng, khó tiêu (Ảnh: istock)

Một số lưu ý khi uống sữa đậu nành

Ngoài chú ý khi dùng sữa đậu nành chung với trứng, bạn cũng nên lưu ý thêm một số điều không nên sau khi uống sữa đậu nành để bảo vệ sức khoẻ: 

Không uống sữa đậu nành khi chưa đun sôi kỹ: Sữa đậu nành sống chứa các chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác. Uống sữa đậu nành không được đun sôi kỹ có thể gây buồn nôn, nôn, đau bụng, nguy hiểm hơn là dẫn tới ngộ độc thực phẩm. 

Không uống sữa đậu nành khi đói: Nếu cơ thể đói mà uống sữa đậu nành sẽ làm các chất dinh dưỡng chuyển hoá thành nhiệt lượng và tiêu thụ mất, những công dụng của nó đối với cơ thể sẽ không còn.

Vì vậy, bạn nên ăn một món gì đó khi uống sữa đậu lành, nhất là các món ăn từ tinh bột bởi tinh bột, có tác dụng làm cho dịch vị được tiết ra, khiến các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành được tiêu hóa, hấp thụ vào cơ thể. 

Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành: Sử dụng quá nhiều sữa đậu nành gây đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hoá.

Không nên pha sữa đậu nành với đậu đỏ: Đường đỏ chứa các axit hữu cơ như axit lactic , axit axetic… kết hợp các protein, canxi trong sữa đậu nành tạo thành các hợp chất biến tính, làm mất đi các chất dinh dưỡng của sữa đậu nành, ảnh hưởng tới sự hấp thu của hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, bạn không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt. Những người bị bệnh gout, thể chất kém, tinh thần hay mệt mỏi không nên uống nhiều sữa đậu nành.

Thực phẩm nào không nên kết hợp với trứng? 

Một số loại thịt: Thịt ngỗng, thịt thỏ là những thực phẩm có tính hàn lại kết hợp với trứng - thực phẩm cũng có tính hàn sẽ gây phản ứng kích thích hệ tiêu hoá, tiêu chảy. Kết hợp thịt rùa với trứng có thể gây ngộ độc thực phẩm. 

Óc lợn: Ăn trứng kết hợp với óc luộc làm tăng cholesterol trong máu, làm tăng huyết áp

Trà xanh: Axit tannic trong lá chè kết hợp với protein trong trứng tạo thành protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột, gây táo bón, tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Những người có vấn đề về đường tiêu hoá, bị tiêu chảy không nên ăn trứng.

Với thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn "Có nên uống sữa đậu nành kết hợp ăn trứng?" rồi phải không.

Khánh An (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên uống sữa đậu nành kết hợp ăn trứng?