Cố vấn an ninh quốc gia Israel thừa nhận sai lầm khi đánh giá về Hamas

Thanh Bình | 15/10/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cố vấn An ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi ngày 14/10 đã thừa nhận “sai lầm” trong các báo cáo đánh giá thông tin tình báo trước khi Phong trào Hồi giáo Hamas thực hiện cuộc tấn công hồi cuối tuần trước khiến quốc gia Do Thái bị bất ngờ.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel thừa nhận sai lầm khi đánh giá về Hamas - Ảnh 1.

Các vụ tấn công bằng rocket của Phong trào Hamas từ Dải Gaza xuống lãnh thổ Israel, ngày 10/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, Cố vấn An ninh quốc gia Israel giải thích: “Đó là lỗi của tôi và nó phản ánh những sai lầm của tất cả những người soạn thảo các báo cáo đánh giá (thông tin tình báo). Chúng tôi thực sự tin rằng Hamas đã rút ra bài học từ cuộc chiến lớn gần đây nhất với Israel hồi năm 2021".

Đến nay, giới chức Israel đã ghi nhận hơn 1.300 người thiệt mạng và gần 3.400 người bị thương kể từ khi xảy ra cuộc tấn công của Phong trào Hồi giáo Hamas hôm 7/10, cùng với ít nhất 120 người bị các tay súng Hamas bắt giữ đưa về Dải Gaza. Các cuộc không kích trả đũa của Israel từ đó tới nay đã khiến 2.215 người Palestine thiệt mạng và hơn 8.700 người bị thương (Theo số liệu của Bộ Y tế Palestine).

Thương vong ở hai phía dự kiến còn tăng nếu Israel thực hiện đợt tấn công trên bộ quy mô lớn vào thành phố Gaza ở phía Bắc dải đất này, với mục tiêu hàng đầu nhằm vào hàng ngũ lãnh đạo của Phong trào Hồi giáo Hamas.

Theo thông báo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 14/10, với sự tham gia của hàng trăm nghìn quân nhân dự bị và các nỗ lực chuẩn bị về hậu cần, IDF đang chuẩn bị triển khai một loạt kế hoạch tác chiến, bao gồm những cuộc tấn công hiệp đồng từ trên không, mặt đất và trên biển. Các tiểu đoàn của IDF đang được triển khai trên khắp Israel và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến với trọng tâm là các chiến dịch trên bộ.

Iran đã bày tỏ lo ngại cuộc xung đột giữa Israel và Hamas "có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát và gây ra hậu quả sâu rộng”. Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 14/10, Phái bộ Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) nêu rõ nếu Israel không dừng ngay lập tức chiến dịch quân sự, "tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và gây ra những hậu quả sâu rộng - trách nhiệm thuộc về LHQ, Hội đồng Bảo an và các quốc gia đẩy Hội đồng Bảo an vào ngõ cụt”.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn an ninh quốc gia Israel thừa nhận sai lầm khi đánh giá về Hamas