Colombia ra quyết định về xác tàu đắm 300 năm tuổi chứa kho báu 20 tỷ USD

06/11/2023, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những tranh chấp pháp lý là nguyên nhân Colombia đã nhiều lần trì hoãn trục vớt xác tàu đắm ngoài khơi chứa đá quý, vàng bạc ước tính trị giá lên tới 20 tỷ USD.

Colombia ra quyết định về xác tàu đắm 300 năm tuổi chứa kho báu 20 tỷ USD - 1

Xác chiến hạm San Jose chở kho báu nằm dưới đáy biển hơn 300 năm.

Theo Bloomberg, Colombia đang đẩy nhanh kế hoạch trục vớt xác tàu đắm cùng kho báu bên trong, bất chấp việc các thợ săn kho báu ở Mỹ đòi được chia một nửa giá trị.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro tuần trước đã chỉ đạo các quan chức lên kế hoạch hoặc đàm phán với một công ty tư nhân để trục với tàu San Jose khỏi đáy biển Caribe "càng sớm càng tốt".

"Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Colombia dưới thời Tổng thống Petro", Bộ trưởng Văn hóa Juan David Correa nói với tờ Bloomberg qua điện thoại. "Tổng thống đã yêu cầu chúng tôi đẩy nhanh tiến độ". Ông Petro muốn xác tàu đắm được trục vớt nhanh nhất trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2026. 

Chiến hạm San Jose của Tây Ban Nha được trang bị tới 62 khẩu pháo. Tàu chất đầy vàng bạc, đá quý và di chuyển ở vùng biển Caribe thì bị đánh chìm trong cuộc chạm trán chiến hạm Anh vào năm 1708.

Colombia ra quyết định về xác tàu đắm 300 năm tuổi chứa kho báu 20 tỷ USD - 2

Chiến hạm bị đánh chìm ở ngoài khơi Colombia, trong cuộc chạm trán với tàu chiến Anh vào năm 1708.

Theo Bloomberg, đây là kho báu mà Tây Ban Nha đã vơ vét trong 6 năm từ mỏ vàng ở Peru, mỏ khai thác ngọc lục bảo ở Colombia và hàng triệu đồng tiền peso dưới dạng đồng xu vàng và bạc.

Tàu San Jose chở kho báu bị đánh chìm là sự kiện có thật được ghi chép trong lịch sử nhưng không ai biết rõ con tàu chở kho báu lớn đến mức nào. Trong các vụ kiện kéo dài hàng chục năm qua, tàu được cho là chở kho báu trị giá từ 4 - 20 tỷ USD.

Năm 1981, một công ty Mỹ tên Glocca Morra do các thợ săn kho báu lập ra, tuyên bố xác định được vị trí tàu San Jose. Công ty sau đó cung cấp tọa độ cho Colombia với điều kiện được chia một nửa kho báu.

Nhà chức trách Colombia không chấp nhận yêu cầu này và cũng từ chối xác minh tọa độ xác tàu đắm mà công ty Mỹ cung cấp.

Năm 2015, Tổng thống Colombia khi đó là Juan Manuel Santos nói hải quân đã phát hiện xác tàu San Jose nhưng ở tọa độ khác.

Colombia ra quyết định về xác tàu đắm 300 năm tuổi chứa kho báu 20 tỷ USD - 3

Với kho báu khổng lồ mang theo, tàu San Jose còn được gọi là “chén thánh tàu đắm”.

Với kho báu khổng lồ mang theo, tàu San Jose còn được gọi là “chén thánh tàu đắm”.Tọa độ chính xác không được công bố vì là bí mật quốc gia. Nhưng công ty Sea Search Armada được Glocca Morra ủy quyền cho rằng Colombia tìm thấy tàu chở kho báu nhờ tọa độ cung cấp trước đây.

Công ty đã đưa vụ kiện ra tòa trọng tài ở London theo Thỏa thuận Xúc tiến Thương mại Mỹ - Colombia, đòi chính phủ Colombia trả 10 tỷ USD, tương đương một nửa kho báu theo tính toán.

Trả lời trên tờ Bloomberg, Bộ trưởng Văn hóa Colombia, David Correanói chính phủ không chấp nhận các yêu sách như vậy. "Chúng tôi đã kiểm tra tọa độ do công ty Mỹ cung cấp và kết luận rằng không có xác tàu đắm nào ở đó", ông Correa nói.

Một khi được trục vớt, xác tàu đắm sẽ được chuyển tới một phòng thí nghiệm khảo cổ chuyên biệt để phục vụ nghiên cứu, kiểm kê kho báu. Xác tàu cuối cùng sẽ được trưng bày ở bảo tàng quốc gia, ông Correa cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Colombia ra quyết định về xác tàu đắm 300 năm tuổi chứa kho báu 20 tỷ USD