Xấu hổ với câu trả lời con thích bà nội hay ngoại nhất

01/02/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sự vô tư của đứa trẻ khiến cả nhà rơi vào một tình huống khó xử nhưng qua đó cha mẹ cũng nên xem lại cách dạy con của mình.

Một số gia đình ở Trung Quốc chỉ sinh con một, vì thế con cái được xem như bảo bối của cả nhà. Việc đứa trẻ thích ai bỗng trở thành vấn đề khó xử giữa nội ngoại 2 bên.

Tiểu Bối (6 tuổi) ở Trung Quốc từ khi sinh ra đã được bà ngoại chăm sóc. Khi cô bé sắp vào lớp 1, công việc của bố mẹ cũng dần ổn định, bà ngoại dự tính sẽ trở về quê.

Mẹ Tiểu Bối tổ chức một bữa tiệc chia tay, mời nội ngoại 2 bên tới dùng bữa. Ông bà nội cũng tới và mua cho cô bé rất nhiều quà như cặp sách và quần áo mới.

Lúc này, bà nội Tiểu Bối mới nói với bà ngoại cô bé rằng: “Thời gian qua chị cũng đã vất vả nhiều chăm cháu, giờ chị cứ yên tâm về quê. Cháu cũng lớn rồi, giờ có việc gì chúng tôi cũng cố gắng giúp được”.

Bà ngoại nghe vậy gật đầu: “Cuộc sống của các con đã ổn định rồi nên mẹ đương nhiên không phải lo lắng nữa. Tiểu Bối thật hạnh phúc biết bao khi có nhiều người thương yêu như vậy. Tiểu Bối à, con thích ai nhất, bà ngoại hay bà nội”.

Ảnh minh họa.

Tiểu Bối đang ăn thản nhiên đáp: “Con thích bà nội nhất. Bà nội rất giàu, thường mua đồ chơi và đồ ăn ngon cho con. Con cũng thích bà ngoại nhưng bà nghèo quá, chẳng mấy khi mua đồ cho con”.

Bầu không khí bỗng trở nên gượng gạo, bà ngoại cúi đầu xấu hổ, bố của Tiểu Bối tức giận nhìn con còn người mẹ ngơ ngác chưa biết xử lý sao, chỉ có Tiểu Bối vẫn không hiểu chuyện gì xảy ra, cứ vô tư vừa ăn vừa nói.

Đôi khi những lời nói vô tư của trẻ con có thể khiến người lớn rơi vào tình huống xấu hổ. Tuy nhiên, là người lớn, chúng ta không nên để ý lời trẻ con nói, không thể đánh giá đứa trẻ đó lớn lên như thế nào.

Trẻ em rất dễ bị cám dỗ bởi những món đồ chơi và đồ ăn ngon. Dù trẻ lớn lên cùng bà ngoại nhưng khi bà nội xuất hiện mang theo nhiều thứ trẻ thích, chúng lập tức cảm thấy bà nội mới là người tuyệt vời nhất thế giới. Suy nghĩ của trẻ con rất ngây thơ, thực tế ngay khoảnh khắc trẻ thấy. Vì thế, người lớn chỉ xem những lời nói này của trẻ con như trò đùa và đừng để bụng trong lòng.

Lời nói và việc làm của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái

Có những đứa trẻ lớn lên hằng ngày trong vòng tay của bà ngoại nhưng lại không thân thiết và gần gũi với bà nhiều. Đây không phải là bản chất của trẻ mà có liên quan nhiều tới cha mẹ của đứa trẻ.

Ví dụ, có một số người mẹ suốt ngày chỉ trích ông bà trước mặt con cái. Khi con cái nghe quá nhiều, chúng sẽ hình thành quan niệm là bà ngoại không tốt bằng bà nội hoặc ngược lại. Đây là cách giáo dục sai lầm cha mẹ cần tránh.

Trong nhiều gia đình hiện nay, con cái được cả cha mẹ và ông bà cùng nhau nuôi dưỡng, người góp của người góp công, cùng nhau xây dựng gia đình. Vì thế, cha mẹ không nên quan tâm tới việc bên nào cho cháu nhiều tiền hơn và tránh phàn nàn về ông bà trước mặt trẻ con, nếu không trẻ dễ hình thành những suy nghĩ sai lầm.

Dù là ông bà nội hay ngoại, nếu họ đã sẵn lòng phụ giúp trông cháu, cha mẹ nên giáo dục con mình trở thành người biết ơn, đó mới là điều quan trọng nhất.

Bài liên quan
Dạy con dùng tiền như thế nào?
Dạy con cái về tài chính ngay từ nhỏ sẽ giúp định hình mối quan hệ của chúng với tiền bạc. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không khỏi bối rối hoặc gặp khó khăn khi nhắc đến vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xấu hổ với câu trả lời con thích bà nội hay ngoại nhất