Con từ bét lớp lên đầu bảng nhờ biết tận dụng thời gian vàng của não bộ

19/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không có một đứa trẻ nào học kém, chẳng qua là vì chúng chưa biết cách tận dụng sức mạnh tiềm ẩn của não bộ và thay đổi cách học phù hợp với bản thân.

Chỉ trong 1 năm, đứa trẻ đứng từ bét lớp lên thứ 2 toàn khối. Khi được các bậc phụ huynh hỏi bí quyết thì cô Trương (Trung Quốc) nói rằng: “Cách này ai cũng copy được, chẳng có bí mật nào ở đây cả, mấu chốt là thằng bé biết tận dụng được thời gian vàng của não bộ”.

Con trai của cô Trương tên Hào Hào, cách đây nửa năm vẫn là một học sinh yếu kém nhất lớp. Thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn ngủi, cậu bé khiến cho tất cả mọi người kinh ngạc khi có một bước nhảy vọt trong thành tích.

Con từ bét lớp lên đầu bảng nhờ biết tận dụng thời gian vàng của não bộ - 1

Ảnh minh họa.

Trước đây, cô Trương thường xuyên bị giáo viên mời tới trường vì thành tích học tập quá kém của con mình. Cô cảm thấy rằng, nếu tình trạng này cứ tiếp tục, khả năng cao con mình sẽ trở thành một người vô dụng. Vì thế, cô quyết tâm lập kế hoạch học tập để giúp đỡ thằng bé.

Hào Hào là một cậu bé ngoan, dành nhiều thời gian để học mỗi ngày, có những ngày thức rất khuya để làm cho xong bài tập. Tuy nhiên, sau rất nhiều nỗ lực mà điểm số của cậu bé vẫn không cải thiện.

Cô Trương thậm chí còn có lúc nghi ngờ đầu óc của con mình có vấn đề. Nhưng cậu bé chỉ mới 12 tuổi, không thể để con mình bỏ cuộc sớm trong việc học như vậy.

Sau khi nghiên cứu rất nhiều tài liệu khoa học, cô Trương nhận thấy vấn đề là nằm ở khả năng não bộ tiếp thu thông tin.

Khung giờ học khiến não bộ tiếp thu cao nhất

Các số liệu khoa học cho thấy, 2-3 tiếng sau khi thức dậy vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để não bột hoạt động với hiệu suất cao.

Sau một đêm nghỉ ngơi, bộ não sắp xếp lại mọi thứ đã xảy ra trong ngày. Lúc này, não bộ hoạt động rất mạnh, trí óc minh mẫn, khả năng ghi nhớ tốt nhất. Vì thế, việc học vào buổi sáng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất so với các khung thời gian khác trong ngày.

Con từ bét lớp lên đầu bảng nhờ biết tận dụng thời gian vàng của não bộ - 2

2-3 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng, khả năng tập trung và trí nhớ của trẻ ở mức cao nhất. Bộ não có thể hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả các hoạt động học tập đòi hỏi nhiều việc ghi nhớ.

Mặc dù Hào Hào dành rất nhiều thời gian để học mỗi ngày nhưng cậu phàn nàn mình không có đủ thời gian, nguyên nhân sâu xa là do sự phân bổ thời gian không hợp lý và hiệu quả học tập thấp.

Một trong những chức năng của giấc ngủ là giúp bộ não phân loại, sắp xếp những kiến ​​thức lộn xộn.

Hào Hào thức khuya học bài nên thời gian ngủ ít đi. Mặc dù trước khi đi ngủ cậu đã “nhét” vào não nhiều kiến thức, nhưng vì thời gian ngủ không đủ để não bộ củng cố lại kiến thức.

Tệ hơn nữa là việc thức khuya dẫn tới nhiều triệu chứng như cáu gắt, kém tập trung, ảnh hưởng tới chất lượng học của trẻ ngày hôm sau.

Vì não bộ hoạt động và tập trung tốt nhất vào buổi sáng nên cô Trương thường yêu cầu con mình ngủ sớm dậy sớm, thường học 2 tiếng vào buổi sáng trước khi tới trường.

Điều này giúp cho Hào Hào tận dụng được thời gian vàng của não bộ, hiệu suất học tập tốt gấp 2, 3 lần so với vào ban đêm.

Ngủ sớm dậy sớm tốt cho sức khỏe và não bộ

Có người hỏi rằng: “Trẻ thường phải đến trường lúc 7h30, dậy sớm trước 2 tiếng có khó không”.

Cô Trương trả lời: “Điều đó phụ thuộc vào quyết tâm của cha mẹ và con cái”.

Đối với những người đã quen với việc đi ngủ muộn, việc đi ngủ sớm và dậy sớm không hề dễ dàng, nhưng nếu vì tương lai của con cái thì cần phải thay đổi thói quen này.

Vì thế, cô Trương quyết định giúp con lập một kế hoạch học tập mới để phù hợp với hoạt động của não bộ.

Con từ bét lớp lên đầu bảng nhờ biết tận dụng thời gian vàng của não bộ - 3

Khi vừa mới tỉnh dậy, đại não vẫn còn chưa tỉnh táo, năng lượng ở mức trung bình nên viết danh sách các việc cần làm trong ngày, làm bài tập, tính toán, ôn tập ở mức đơn giản.

Sau đó, đầu óc bắt đầu minh mẫn và tỉnh táo, lúc này nên học những môn đòi hỏi khả năng tư duy logic và ghi nhớ như viết văn, học toán, ngoại ngữ, vật lý, hóa học.

Trước khi đi ngủ là thời gian tốt nhất để ghi nhớ, trẻ em có thể học một số môn học cần ghi nhớ như địa lý, lịch sử, đọc thuộc lòng các từ vựng tiếng Anh

Trong ngày, khoảng thời gian não bộ hoạt động cao nhất là 6-7h, giảm dần sau 9h. Sau khi giảm xuống đáy vào khoảng 2h chiều, khả năng xử lý của não bộ sẽ tăng trở lại sau 4-5 tiếng. Vì thế, trẻ nên học một số môn cần sự tập trung cao độ trước bữa tối.

Sau khi vạch ra kế hoạch, cô Trương bắt đầu dậy sớm và cùng con học bài. Mặc dù thời gian đầu mọi thứ chưa quen nên Hào Hào cảm thấy uể oải. Tuy nhiên, sau một thời gian thì cơ thể đã quen với nhịp điệu sinh học mới, việc dậy sớm để học bài cũng dễ dàng như ăn đúng giờ.

Cho tới hiện tại, Hào Hào đã có sự tiến bộ đáng kể trong học tập, cậu rất biết ơn mẹ đã thay đổi thói quen học tập cho mình. Điều này cũng khiến cô Trương vui hơn khi mỗi ngày nhìn thấy con trai tiến bộ và được nhiều phụ huynh khác hỏi về kinh nghiệm nuôi dạy con cái.

Bài liên quan
Đặng Lê Minh Khang -  "bộ não vàng" của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ
GD&TĐ - Đặng Lê Minh Khang là học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ, đã mang tấm huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2021 đầu tiên về cho tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con từ bét lớp lên đầu bảng nhờ biết tận dụng thời gian vàng của não bộ