Đề cập đến chính sách học phí hiện nay, Phó Thủ tướng "đặt hàng" Hội nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý hài hoà mối quan hệ giữa định hướng xã hội chủ nghĩa và cơ chế kinh tế thị trường trong phát triển giáo dục.
Trong đó, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong thực hiện phổ cập giáo dục (trước hết ở bậc mầm non, tiểu học, trung học); đồng thời, thúc đẩy xã hội hoá giáo dục ở những địa bàn có điều kiện thuận lợi; chính sách an sinh xã hội bảo đảm quyền học tập cơ bản đối với đối tượng khó khăn, yếu thế, khuyến khích học sinh, sinh viên nghèo tài năng, học giỏi; bảo đảm đời sống của cán bộ, giáo viên…
Phó Thủ tướng cho rằng, giáo dục đang đổi mới theo tinh thần khuyến khích học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, tiếp cận về chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến, lấy người học làm trung tâm… Do vậy, hội khuyến học cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp liên quan đến vấn đề còn ý kiến khác nhau về sách giáo khoa trên cơ sở khoa học, phù hợp xu thế quốc tế.
Phó Thủ tướng đề nghị Hội Khuyến học phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập suốt đời phù hợp với thực tiễn.
Các cấp hội tiếp tục tham gia vào hoạt động đổi mới quản lý giáo dục, xây dựng bộ tiêu chí xếp hạng các cơ sở giáo dục một cách khoa học, độc lập, dựa trên đánh giá từ doanh nghiệp, người dân, người đi học; đồng thời hài hoà với các tiêu chuẩn quốc tế.
Tại cuộc làm việc, GS.TS. Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục có những bước tiến quan trọng, góp phần vào sự nghiệp giáo dục nước nhà và phát triển toàn diện của đất nước.
Chính phủ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với nhiều quyết sách hiệu quả.
"Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm và làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam hôm nay, ngoài ý nghĩa là sự quan tâm của Chính phủ đối với hoạt động của Hội, còn thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Phó Thủ tướng đối với đội ngũ cán bộ hội khuyến học", GS.TS. Nguyễn Thị Doan bày tỏ.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp đã trả lời một số đề xuất, kiến nghị của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam liên quan đến kinh phí hoạt động của các cấp hội; thù lao cho cán bộ chuyên trách hội; kiện toàn bộ máy, tổ chức về xây dựng xã hội học tập…
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định mối quan hệ phối hợp khăng khít giữa Bộ và Hội Khuyến học Việt Nam, có trọng tâm, trọng điểm, đúng lúc, như: Đánh giá về đổi mới giáo dục phổ thông; tổng kết thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW; phổ cập giáo dục, vận động đưa trẻ đến trường…
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn sự phối hợp, hỗ trợ từ Hội Khuyến học Việt Nam nhằm lan tỏa các chính sách; đồng thời ghi nhận ý kiến phản hồi, phản biện, những khó khăn vướng mắc từ xã hội khi triển khai chính sách giáo dục, đào tạo.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, để phát triển kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn carbon thấp... con người là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Vì vậy, công tác khuyến học, khuyến tài góp phần tạo động lực mới cho đất nước theo kịp với xu thế thời đại.
Đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Khuyến học trong thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cấp uỷ, chính quyền có cách tiếp cận mới, chủ động triển khai công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập suốt đời. Với lợi thế số hội viên chiếm 25% dân số cả nước, các cấp hội tích cực nắm bắt tâm tư, mong muốn của người dân đối với triết lý, chiến lược giáo dục trong thời điểm có tính lịch sử với sự phát triển của đất nước.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo "đặt hàng" Hội Khuyến học đánh giá, tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào học tập suốt đời, xã hội học tập. Từ đó tạo ra bước phát triển mới về tư duy, cách tiếp cận trong xây dựng xã hội học tập; xác định rõ mục tiêu, vai trò, vị trí, trách nhiệm của các thiết chế, nhà nước, tổ chức giáo dục, cá nhân… để tận dụng cơ hội, ứng phó với thách thức, tác độ của chuyển đổi số, xã hội số.
"Nền giáo dục cần có sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Các luật về giáo dục, đào tạo cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung nhằm thể chế hoá các văn kiện của Đảng. Cùng với sự tham gia của người dân sẽ góp phần khắc phục những quy định còn bất cập, hạn chế, chưa phù hợp như dàn trải nguồn lực dành cho giáo dục, gây lãng phí đầu tư của xã hội; các thiết chế giáo dục toàn dân chưa được quan tâm đúng mức…", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ nghiên cứu, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn bản của Đảng để tham mưu đầy đủ, rõ ràng, minh bạch về mô hình tổ chức bộ máy, nhân sự, chế độ chính sách của hội khuyến học ở Trung ương, địa phương.
Đồng ý với đề xuất của Trung ương Hội Khuyến học về việc tổ chức ngày tôn vinh phong trào khuyến học, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập mang theo tinh thần của phong trào "Bình dân học vụ", Phó Thủ tướng lưu ý, chủ đề của ngày tôn vinh cần phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước, xu thế thời đại trong ứng phó biến đổi khí hậu, dịch bệnh, chuyển hướng mô hình phát triển…; xây dựng tiêu chí tổ chức phát động, đánh giá hiệu quả thực hiện.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Khuyến học chọn một số nhiệm vụ, mục tiêu khả thi trong Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" để có phương án hỗ trợ kinh phí cho Hội tham gia thực hiện đến năm 2025.
Phó Thủ tướng gợi ý xây dựng đề án học tập suốt đời với chương trình, phương pháp đào tạo phù hợp với nhu cầu của các nhóm đối tượng khác nhau; hình thành thiết chế học tập cộng đồng trong trường học, doanh nghiệp, địa phương với bộ máy tổ chức, cơ chế vận hành, ngân sách…