Công tác thi đua khen thưởng tạo động lực to lớn cho Đại học vùng

Phương Thảo - Âu Hương | 26/10/2022, 19:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học 2021 – 2022.

Cần nhân rộng những tấm gương điển hình

Phát biểu tại Hội nghị, TS Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Ngô Thị Minh khẳng định: Năm học 2021 – 2022 cụm thi đua 1 đã đạt được nhiều kết quả trong công tác thi đua khen thưởng, qua đó tạo động lực to lớn cho Đại học vùng.

Để triển khai nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, TS Ngô Thị Minh đề nghị: Cần cụ thể hóa có chiều sâu hơn nữa trong công tác quản lý, giảng dạy, tiếp tục đổi mới sáng tạo trong toàn ngành để đáp ứng nhu cầu của giai đoạn mới.

Dự hội nghị còn có TS Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng. Đại học Thái Nguyên có GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên; PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cùng đại diện lãnh đạo phòng, ban chức năng thuộc Đại học Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, cần khắc phục những bất cập trong công tác thi đua khen thưởng như: tỷ lệ giảng việc được khen thưởng vẫn còn ít so với số cán bộ được khen thưởng, vấn đề công bằng trong xét sáng kiến kinh nghiệm, khắc phục tối đa tình trạng hồ sơ giấy, qua đó giúp công tác thi đua khen thưởng được tốt hơn.

Những mô hình hay, những tấm gương là giảng viên, sinh viên điển hình tiêu biểu tại các trường đại học cần được nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua khen thưởng nhằm khuyến khích, động viên giảng viên và sinh viên. Quan tâm đến việc đánh giá, xét duyệt danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, những giảng viên có đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bình chọn nhà giáo tiêu biểu của năm...

Công tác thi đua khen thưởng tạo động lực to lớn cho Đại học vùng  ảnh 1

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị.

Đổi mới trong công tác chỉ đạo

GS.TS Phạm Hồng Quang cho rằng: Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm học 2021 - 2022 có ý nghĩa lớn để các Đại học Vùng cùng nhau chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm quý, bài học hay.

Thi đua là làm tốt công việc hàng ngày, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi sang tự chủ đại học, chúng ta cần cố gắng làm nổi bật giá trị của 3 đại học vùng, các trung tâm văn hóa. GS.TS Phạm Hồng Quang bày tỏ mong muốn giảng viên sẽ được trân trọng, tôn vinh, qua đó tạo động lực tinh thần đối với các thầy cô.

Năm học 2021 – 2022, công tác thi đua, khen thưởng của Cụm thi đua 1 tiếp tục được duy trì và có những đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức các phong trào. Hội đồng đại học, Ban Giám đốc, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng các trường đại học thành viên, thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với công tác thi đua, khen thưởng.

Công tác thi đua khen thưởng tạo động lực to lớn cho Đại học vùng  ảnh 2

GS. TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên.

Mặc dù, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng việc tổ chức các phong trào thi đua tại các đơn vị có những đổi mới so với những năm học trước, nội dung thi đua tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn (giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hoạt động cộng đồng) chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học được nâng lên. Công tác sơ kết, tổng kết phong trào thi đua tại các đơn vị và Cụm thi đua được đổi mới theo hướng thực chất hơn, khắc phục tính hình thức.

Qua đó, đã tạo động lực động viên đội ngũ viên chức, người lao động và người học nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức hưởng ứng phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao.

Công tác thi đua khen thưởng tạo động lực to lớn cho Đại học vùng  ảnh 3

TS Nguyễn Thị Hạnh, Phó vụ trưởng vụ thi đua khen thưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại Hội nghị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao nhiệm vụ Cụm trưởng, cụm thi đua số 1 năm học 2022-2023 cho Đại học Huế, cụm phó cho Đại học Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề xuất phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 như: Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng” và Kế hoạch của Bộ Giáo dục đào tạo về thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. Triển khai công tác thi đua, khen thưởng theo hướng đảm bảo thực chất, tập trung vào chất lượng, năng lực của cán bộ, không chạy theo số lượng. Tăng cường công tác giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo…

Kết quả công tác khen thưởng đột xuất năm học 2021 – 2022, khen thưởng quá trình cống hiến: Đại học Thái Nguyên có 7 cá nhân, Đại học Huế có 2 cá nhân và Đại học Đà Nẵng có 6 cá nhân. Về khen tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” Đại học Thái Nguyên có 79 cá nhân, Đại học Huế có 15 cá nhân, Đại học Đà Nẵng có 35 cá nhân. Khen có thành tích đột xuất, Đại học Thái Nguyên có 22 tập thể và 642 cá nhân, Đại học Huế 10 tập thể và 50 cá nhân, Đại học Đà Nẵng có 11 tập thể và 77 cá nhân; Khen thưởng chuyên đề: Đại học Thái Nguyên có 7 tập thể và 57 cá nhân, Đại học Huế có 50 cá nhân và Đại học Đà Nẵng có 7 tập thể và 41 cá nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác thi đua khen thưởng tạo động lực to lớn cho Đại học vùng