Cột cờ ống thép 63 mét tại cảng quốc tế Long An được xác lập kỷ lục cao nhất Việt Nam

24/06/2023, 14:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cột cờ cảng quốc tế Long An đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là cột cờ ống thép cao nhất Việt Nam với 63 mét.

Lễ thượng cờ và công bố quyết định xác lập cột cờ ống thép cao nhất Việt Nam - Ảnh: SƠN LÂM

Lễ thượng cờ và công bố quyết định xác lập cột cờ ống thép cao nhất Việt Nam - Ảnh: SƠN LÂM

Ngày 24-6, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương đã tham dự lễ thượng cờ và công bố cột cờ ống thép cao nhất khu vực Đông Dương tại cảng quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, Long An).

Cột cờ ống thép do Công ty cổ phần Cảng Long An thuộc Đồng Tâm Group thực hiện.

Cột cờ 63 mét đại diện cho 63 tỉnh, thành

Ông Võ Quốc Thắng - chủ tịch hội đồng quản trị Đồng Tâm Group - cho biết công trình cột cờ Tổ quốc với ý tưởng thiết kế là hình ảnh con tàu vươn mình ra biển lớn được khởi công ngày 30-6-2020, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ và vật liệu mới để đảm bảo công trình có độ bền hàng trăm năm trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Cột cờ ống thép thiết kế với chiều cao 63 mét, đại diện cho 63 tỉnh/thành cả nước, lá cờ đỏ sao vàng 54 mét vuông đại diện 54 dân tộc anh em Việt Nam.

Ông Thắng cho biết đây chính là sự tri ân của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Đồng Tâm Group đối với những chiến sĩ đã hy sinh thân mình gìn giữ mảnh đất quê hương Cần Giuộc, Long An và đã mãi mãi nằm lại nơi này.

Tại buổi lễ, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với công trình cột cờ ống thép cao nhất Việt Nam nói riêng và cao nhất khu vực Đông Dương nói chung này.

Khi NSND Tạ Minh Tâm đứng dưới cột cờ cất lên bài hát Tổ quốc gọi tên mình vút cao hai chữ Tổ quốc ở cuối bài hát, nhiều người tham dự đã rơi nước mắt trong không khí linh thiêng của lễ thượng cờ.

Đại diện Cảng quốc tế Long An nhận xác lập kỷ lục từ VietKings - Ảnh: SƠN LÂM

Đại diện Cảng quốc tế Long An nhận xác lập kỷ lục từ VietKings - Ảnh: SƠN LÂM

Hợp long thêm 5 cầu cảng tại cảng quốc tế Long An

Các đại biểu đổ bê tông hợp long nối liền 2 cầu cảng đã khai thác với 5 cầu cảng mới - Ảnh: SƠN LÂM

Các đại biểu đổ bê tông hợp long nối liền hai cầu cảng đã khai thác với năm cầu cảng mới - Ảnh: SƠN LÂM

Sau tám năm xây dựng và đã khai thác 2 cầu cảng, nay Cảng quốc tế Long An hợp long để đưa vào khai thác thêm 5 cầu cảng, nâng chiều dài liên tục của cảng lên hơn 1,6 km. Cảng cũng bắt đầu dịch vụ khai thác hàng container.

Cụm dự án Cảng quốc tế Long Anvới quy hoạch 1.935 ha được chia thành các khu công nghiệp diện tích 396 ha, khu dịch vụ công nghiệp 239 ha, khu đô thị 1.145 ha và cảng biển 147 ha.

Ông Võ Quốc Thắng cho biết trong giai đoạn tiếp theo, cảng sẽ tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô lên 10 cầu cảng, trong đó có một cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng và khí hóa lỏng, ba bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn.

Dự kiến khi hoàn thành, cảng sẽ có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam với 2.368m và có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Để có thể mở ra khai thác dịch vụ hàng container, Đồng Tâm Group ước tính đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng, tạo ra hạ tầng công trình kho, bãi lên gần 1 triệu m2 có đầy đủ các công trình phụ trợ, các thiết bị cẩu lắp ráp từ Nhật Bản hiện đại.

Các cầu cảng mới được đưa vào xây dựng, nối chiều dài cảng lên hơn 1,6 km - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các cầu cảng mới được đưa vào xây dựng, nối chiều dài cảng lên hơn 1,6 km - Ảnh: NGỌC HIỂN

Tại buổi lễ, Đồng Tâm Group, Mitsubishi Corporation (Nhật Bản) và đối tác tư vấn GreenBank đã ký kết biên bản về nghiên cứu - tư vấn chiến lược - phát triển dịch vụ cho Cảng Quốc tế Long An nhằm hướng tới mục tiêu khai thác tải trọng 1 triệu TEU hàng hóa thông qua cảng vào năm 2030.

Ngoài ra, song song với việc phát triển thêm khai thác hàng rời, hàng tổng hợp, giao nhận hàng hóa trong nước và quốc tế, cho thuê kho bãi và dịch vụ môi giới hải quan... ông Thắng cho biết Cảng quốc tế Long An cũng sẽ sớm cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ cảng và logistics trọn gói.

Với vị trí nằm trên luồng sông Soài Rạp, cách cửa biển 20km đường sông và chỉ cách trung tâm TP.HCM 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 65km, lại nằm trên trục tuyến tỉnh lộ 830…, cảng quốc tế Long An được xem là một trong những công trình quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế cả khu vực Đông và Tây Nam Bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cột cờ ống thép 63 mét tại cảng quốc tế Long An được xác lập kỷ lục cao nhất Việt Nam