Sau tám năm xây dựng và đã khai thác 2 cầu cảng, nay Cảng quốc tế Long An hợp long để đưa vào khai thác thêm 5 cầu cảng, nâng chiều dài liên tục của cảng lên hơn 1,6 km. Cảng cũng bắt đầu dịch vụ khai thác hàng container.
Cụm dự án Cảng quốc tế Long Anvới quy hoạch 1.935 ha được chia thành các khu công nghiệp diện tích 396 ha, khu dịch vụ công nghiệp 239 ha, khu đô thị 1.145 ha và cảng biển 147 ha.
Ông Võ Quốc Thắng cho biết trong giai đoạn tiếp theo, cảng sẽ tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô lên 10 cầu cảng, trong đó có một cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng và khí hóa lỏng, ba bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn.
Dự kiến khi hoàn thành, cảng sẽ có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam với 2.368m và có thể tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.
Để có thể mở ra khai thác dịch vụ hàng container, Đồng Tâm Group ước tính đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng, tạo ra hạ tầng công trình kho, bãi lên gần 1 triệu m2 có đầy đủ các công trình phụ trợ, các thiết bị cẩu lắp ráp từ Nhật Bản hiện đại.
Tại buổi lễ, Đồng Tâm Group, Mitsubishi Corporation (Nhật Bản) và đối tác tư vấn GreenBank đã ký kết biên bản về nghiên cứu - tư vấn chiến lược - phát triển dịch vụ cho Cảng Quốc tế Long An nhằm hướng tới mục tiêu khai thác tải trọng 1 triệu TEU hàng hóa thông qua cảng vào năm 2030.
Ngoài ra, song song với việc phát triển thêm khai thác hàng rời, hàng tổng hợp, giao nhận hàng hóa trong nước và quốc tế, cho thuê kho bãi và dịch vụ môi giới hải quan... ông Thắng cho biết Cảng quốc tế Long An cũng sẽ sớm cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ cảng và logistics trọn gói.
Với vị trí nằm trên luồng sông Soài Rạp, cách cửa biển 20km đường sông và chỉ cách trung tâm TP.HCM 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 65km, lại nằm trên trục tuyến tỉnh lộ 830…, cảng quốc tế Long An được xem là một trong những công trình quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế cả khu vực Đông và Tây Nam Bộ.