Cử nhân thất nghiệp do chất lượng đào tạo thấp

20/05/2023, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc đang nằm ở mức cao kỷ lục với gần 20% thanh niên từ 16 - 24 tuổi không có việc làm.

Trong khi đó, năm 2023, Trung Quốc có 11,58 triệu sinh viên mới tốt nghiệp đại học, tăng 820.000 so với năm 2022. Điều này khiến thị trường việc làm ở Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Theo các chuyên gia giáo dục Trung Quốc, các trường đại học có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Ông Li Xiaoguang, trợ lý giáo sư ngành Xã hội học, Đại học Giao thông Tây An, nhìn nhận, bên cạnh ảnh hưởng của nền kinh tế, chất lượng đào tạo kém hiệu quả của các trường đại học là nguyên nhân khiến tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên tăng cao.

Trong những năm gần đây, các cơ sở giáo dục đại học mọc lên “như nấm” tại Trung Quốc khiến số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm ngày càng cao. Điều này dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Hơn nữa, nhiều giảng viên chú trọng làm nghiên cứu khoa học, viết bài báo khoa học thay vì giảng dạy nên chất lượng đào tạo của các trường không đồng đều. Đây cũng là lý do nhiều sinh viên không được trau dồi những kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai.

Ông Chia-Ming Hsueh, Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin, đánh giá: “Vấn đề trên không phải mới và thực tế, các trường đại học có thể nỗ lực nhiều hơn nữa. Các trường cần chú trọng đào tạo thực tế, thực hành và rèn luyện các kỹ năng cần thiết như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm...”.

Theo THE

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử nhân thất nghiệp do chất lượng đào tạo thấp