Cụm thi đua số 5 có nhiều cách làm tốt, mô hình hay

24/07/2023, 20:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 24/7, tại Tuyên Quang diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Cụm thi đua số 5, Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh tham dự cùng lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục thuộc Bộ, lãnh đạo các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 5.

Về phía tỉnh Tuyên Quang có ông Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang.

Chất lượng giáo dục toàn Cụm được nâng cao

Cụm thi đua số 5 gồm 7 Sở GD&ĐT là: Bắc Giang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Yên Bái, Thái Nguyên, Hoà Bình và Tuyên Quang.

Năm học 2022-2023, các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 5 tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Bộ GD&ĐT, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh. Đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các Sở GD&ĐT trong Cụm, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể các địa phương, nhận được sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang cho biết: Thời gian qua, các đơn vị trong Cụm thi đua số 5 cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra như:

Tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình, cơ bản đảm bảo chất lượng; hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo kế hoạch giao của các tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp lại hệ thống trường, điểm trường; kiên cố hóa trường lớp; phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng lên (tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm học 2022-2023 đạt 69,9%).

Đặc biệt, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được duy trì và từng bước nâng cao chất lượng (6/7 tỉnh đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 6/7 tỉnh đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS mức độ 2); đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được quan tâm, đào tạo nâng cao trình độ đạt chuẩn.

Năm học 2022-2023, 7 tỉnh trong Cụm thi đua đã được Bộ Chính trị bổ sung 4.748 biên chế giáo viên, góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn cho các tỉnh. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào lớp 10 tiếp tục được duy trì; nhiều tỉnh đã có những giải pháp sáng tạo, phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Với sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục, chất lượng giáo dục đại trà của các địa phương trong Cụm thi đua số 5 từng bước được nâng lên. Điểm bình quân của kỳ thi tốt nghiệp THPT từng bước được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước.

Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao hoạt động của Cụm thi đua số 5, sự nỗ lực của từng trường thành viên, đồng thời biểu dương những cách làm tốt, mô hình hay của các tỉnh trong cụm, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như giáo dục mũi nhọn của các địa phương.

Cụm thi đua số 5 có nhiều cách làm tốt, mô hình hay ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 5 cần tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, quan tâm hơn nữa đến việc tập huấn cho giáo viên để thực hiện Chương trình GDPT 2018, quan tâm tới công tác xây dựng trường học an toàn, lành mạnh và thân thiện để các em học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Chính quyền các địa phương trong cụm cần kịp thời có các chỉ đạo, điều hành để phát triển giáo dục địa phương, đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục ở mọi cấp học. Từ đó, tiếp tục từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh mong muốn các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 5 quan tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể để hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động. Đây cũng chính là động lực để Cụm thi đua số 5 tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được trong năm học 2023-2024.

Theo thống kê, Cụm thi đua số 5 có tổng số 4.256 trường mầm non, phổ thông, trong đó có 296 trường Phổ thông dân tộc bán trú, 63 trường Phổ thông dân tộc nội trú, 3.091 điểm trường lẻ chủ yếu của cấp học mầm non và tiểu học.

Tổng số học sinh toàn cụm thi đua là gần 2 triệu học sinh. Cùng với đó, trong Cụm cũng có 8 Trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, 60 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cấp huyện với hơn 53 nghìn học viên. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn cụm thi đua là 99.494 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụm thi đua số 5 có nhiều cách làm tốt, mô hình hay