Cuộc sống trở lại bình thường ở thủ đô Nga sau vụ bạo loạn Wagner

Quỳnh Chi | 26/06/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc sống vẫn diễn ra bình thường ở thủ đô Moscow của Nga sau cuộc nổi loạn do người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê tư nhân Wagner tổ chức.

Đường phố Moscow vắng hơn khi thị trưởng thành phố tuyên bố, ngày 26/6 là ngày nghỉ làm việc. Các siêu thị và trung tâm mua sắm lớn ở Moscow vẫn hoạt động bình thường. Người dân thủ đô Nga tiếp tục tới công viên và quán cà phê.

Tuy nhiên, các biện pháp an ninh trên toàn thành phố vẫn được thắt chặt với chế độ hoạt động chống khủng bố được áp dụng ở thủ đô Moscow. Quảng trường Đỏ vẫn đóng cửa đối với du khách.

Hiện lực lượng Wagner đã rút ra khỏi thành phố Rostov trên sông Đông, miền Nam nước Nga, sau khi đạt được thỏa thuận trên tinh thần tránh cho nước Nga một cuộc đổ máu.

Lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner sẽ rời khỏi Nga mà không phải đối mặt với cáo buộc hình sự sau khi ra lệnh dừng cuộc tiến quân vào Moscow vào đêm 24/6, xoa dịu cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.

Căng thẳng leo thang giữa lực lượng Wagner do Yevgeny Prigozhin đứng đầu với quân đội Ngađã lên đến đỉnh điểm vào ngày 24/6, khi lực lượng này tuyên bố chiếm toàn bộ cơ sở quân sự ở thành phố Rostov trên sông Đông và Voronezh ở miền Nam nước Nga, sau đó nhanh chóng tiến quân về phía Bắc đe dọa thủ đô Moscow.

Các diễn biến dồn dập diễn ra trong một ngày đầy kịch tính, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến. Moscow yêu cầu người dân tránh ra đường không cần thiết và huy động lực lượng binh sĩ bảo vệ các cơ sở trọng yếu tại đây.

TASS đưa tin, ngay sau khi tin tức về cuộc nổi dậy lan ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm, trong đó Tổng thống Putin đồng ý với đề xuất của Tổng thống Lukashenko làm trung gian cho các nỗ lực giải quyết tình hình, trên cơ sở mối quan hệ cá nhân lâu năm giữa ông Lukashenko và thủ lĩnh Wagner. Nỗ lực đàm phán của ông Lukashenko đã đem lại kết quả, khi thủ lĩnh Wagner đồng ý ra lệnh ngừng cuộc tiến quân và quay trở lại doanh trại, nhằm tránh “làm đổ máu người Nga” và để ngăn chặn Moscow không rơi vào hỗn loạn.

Bài liên quan
Clip: Đạp xe vi vu dàn hàng ngang trên cầu, “biker” gặp họa từ xe máy
Vừa lúc nam “biker” đạp xe tăng tốc tạo thành hàng ngang 3 xe đạp thì bị xe máy tông từ phía sau. Va chạm khiến cả tài xế xe máy và “biker” đi xe đạp bị ngã.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sống trở lại bình thường ở thủ đô Nga sau vụ bạo loạn Wagner