Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức "kiếm" hơn 100 tỷ đồng ra sao?

26/10/2023, 10:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP HCM), Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, cựu Giám đốc Công ty TNHH TMDV sản xuất Nguyễn Tâm) cùng về tội “Tham ô tài sản” và tội “Rửa tiền”.

Vợ của Nguyễn Minh Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm (SN 1972, cựu Giám đốc Công ty Ngọc Đạo) cũng bị truy tố về tội “Rửa tiền”. Liên quan đến vụ án, có 6 bị can khác bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Lập 4 công ty "sân sau"

Bệnh viện TP Thủ Đức là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Từ năm 2007 đến thời điểm bị khởi tố bị can, Nguyễn Minh Quân giữ chức vụ Giám đốc, chủ tài khoản của Bệnh viện Thủ Đức, có trách nhiệm quản lý, sử dụng, tổ chức và bảo đảm kinh phí hoạt động của Bệnh viện.

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và bị can Nguyễn Văn Lợi.

Kết quả điều tra xác định, quá trình Bệnh viện Thủ Đức được tổ chức, thực hiện mua sắm thiết bị y tế để phục vụ khám chữa bệnh, Nguyễn Minh Quân lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã tham ô tài sản thông qua việc sử dụng các công ty gia đình để nâng khống giá thiết bị y tế bán vào bệnh viện; điều hành chi phối nhân viên dưới quyền vi phạm các quy định về đấu thầu; thực hiện hành vi rửa tiền để hợp thức nguồn tiền chiếm đoạt trái pháp luật.

Cụ thể, từ năm 2016 - 2020, Bệnh viện Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong đó, có 28 gói thầu đã phê duyệt kết quả trúng thầu đã hoàn thiện việc thanh toán với tổng giá trị 346,2 tỉ đồng.

Để can thiệp thâu tóm toàn bộ các gói thầu nêu trên, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi (là người làm thuê cho vợ chồng Quân) thành lập, sử dụng 4 Công ty, gồm: Công ty TNHH Ngọc Đạo (Công ty Ngọc Đạo) do Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ của Quân) là người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, Diễm có văn bản ủy quyền cho Nguyễn Văn Lợi là người đại diện theo pháp luật để Lợi sử dụng pháp nhân theo chỉ đạo của Quân; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm (Công ty Nguyễn Tâm), do Nguyễn Văn Lợi đại diện theo pháp luật; Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn (Công ty Thanh Vương) do Đồng Thị Xuân Thu, vợ của Lợi đại diện theo pháp luật; Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung (Công ty Trung Dung) do Phạm Thị Bích Chi đại diện theo pháp luật, kiêm kế toán Công ty Nguyễn Tâm.

Khi tham gia đấu thầu trang thiết bị y tế vào Bệnh viện Thủ Đức, Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các Công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường, sau đó sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 Công ty nêu trên do Lợi quản lý, để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc, thiết bị đã được nâng khống.

Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi chỉ đạo Trần Hậu Nghĩa (được Lợi thuê đứng tên làm Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng đồng thời là Phó Giám đốc Công ty Ngọc Đạo) cố tình làm 1 hồ sơ có tiêu chí tốt hơn 2 hồ sơ còn lại, mục đích để một công ty trúng thầu.

Tại Bệnh viện Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân thành lập Tổ mua sắm do Ngô Trương Ngọc Bích là Tổ trưởng và Nguyễn Huy Việt là thành viên; Đặng Thị Hiên là Trưởng đơn vị đầu tư dự án.

Hàng năm, Quân ký các quyết định thành lập các tổ thực hiện hoạt động đấu thầu. Thực chất các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.

Mặc dù biết rõ các Công ty do Nguyễn Văn Lợi điều hành, quản lý đều là công ty “sân sau” của Nguyễn Minh Quân nhưng theo chỉ đạo của Quân, tổ mua sắm đã thực hiện các hành vi sai phạm.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2016 - 2020, nhóm 4 Công ty do Nguyễn Văn Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và trúng thầu 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Thủ Đức, với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, tổng số tiền lợi nhuận 4 Công ty nêu trên thu được là hơn 102,5 tỉ đồng. Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển cho vợ chồng Quân, Diễm tổng số hơn 103,6 tỉ đồng và đây là số tiền do nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu nêu trên

Rửa tiền

Cáo trạng xác định, Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định cao nhất, có trách nhiệm quản lý tài sản tại Bệnh viện Thủ Đức, đồng thời là chủ và là người điều hành hoạt động của 4 Công ty tham gia đấu thầu để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Để che giấu số tiền hơn 103,6 tỉ đồng đã chiếm đoạt thông qua hoạt động đấu thầu trái pháp luật, Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi mở tài khoản tại Ngân hàng MB chi nhánh Kỳ Đồng, mang tên Lợi nhưng đăng ký số điện thoại của Quân để nhận tiền do các công ty trúng thầu chuyển vào cho Quân sử dụng; Chuyển tiền từ tài khoản của các Công ty trúng thầu vào tài khoản của Công ty Ngọc Đạo, hợp thức thanh toán các hợp đồng mua bán khống, nâng giá máy móc, thiết bị trước khi bán cho Bệnh viện Thủ Đức;

Sử dụng Công ty Nguyễn Tâm đứng tên mua xe ô tô cho Quân sử dụng; Chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân của Nguyễn Trần Ngọc Diễm; Chuyển tiền mặt và thanh toán tiền mua bất động sản, xe ô tô cho vợ chồng Quân, Diễm.

Theo cáo trạng, Lợi đã chuyển khoản cho Quân 4 lần, tổng số hơn 21,5 tỉ để sử dụng cá nhân; đưa tiền mặt cho Quân 3 lần, tổng số 5,5 tỉ đồng; và chuyển khoản vào các tài khoản của Diễm hơn 16,1 tỉ đồng; Thanh toán tiền mua bất động sản và ô tô cho vợ chồng Quân, Diễm tổng số hơn 60,4 tỉ đồng,

Cáo trạng nêu rõ, quá trình điều tra, Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Bài liên quan
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng cáo
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng "trùm" hoá đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức "kiếm" hơn 100 tỷ đồng ra sao?