Cựu lãnh đạo NATO đề nghị kết nạp Ukraine mà không cần lãnh thổ bị mất

Trung Hiếu | 12/11/2023, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tổng thư ký khối quân sự NATO Anders Fogh Rasmussen vừa nói rằng NATO nên mời Ukraine gia nhập khối liên minh này trong tình trạng khuyết các lãnh thổ mà Ukraine không còn kiểm soát nữa.

Đề nghị trên của cựu lãnh đạo NATO về việc kết nạp Ukraine được đưa ra trong một cuộc phóng vấn của tờ Guardian.

Cựu lãnh đạo NATO đề nghị kết nạp Ukraine mà không cần lãnh thổ bị mất - Ảnh 1.

Cựu Tổng thư ký NATO Rasmussen. Ảnh: AP.

Ông Rasmussen nói: "Đã đến lúc thực hiện bước đi tiếp theo, mời Ukraine gia nhập NATO. Chúng ta cần một kiến trúc an ninh châu Âu mới trong đó, Ukraine nằm ở trung tâm của NATO".

Ông Rasmussen, người đứng đầu khối NATO từ năm 2009 đến 2014, nhận định: "Uy tín tuyệt đối của Điều 5 [của NATO] bảo đảm răn đe Nga không tấn công vào bên trong lãnh thổ Ukraine khi đã là thành viên của NATO, từ đó Ukraine có điều kiện đưa thêm lực lượng ra tiền tuyến".

Cựu lãnh đạo NATO nói, khối NATO cần phải "gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng nếu xâm phạm lãnh thổ NATO thì sẽ bị phản ứng". Ông Rasmussen bổ sung, đề xuất này ở một khía cạnh nào đó là tương đương với áp vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 đã kết thúc mà không có lời mời Ukraine gia nhập tổ chức này.

Việc Ukraine gia nhập NATO hay không luôn là một vấn đề nhạy cảm trong quan hệ giữa NATO và Nga. Châu Âu lo ngại, nếu NATO kết nạp Ukraine, điều này có thể kích hoạt xung đột vũ trang giữa Nga và NATO.

Bài liên quan
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu lãnh đạo NATO đề nghị kết nạp Ukraine mà không cần lãnh thổ bị mất