Đã có hơn 300 nghìn ca mắc sốt xuất huyết, 115 ca tử vong

PV | 24/11/2022, 11:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự báo, dịch sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng trong cuối tháng 11 và sẽ giảm vào tháng 12 tới.

Theo số liệu được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tổng hợp từ các địa phương, tích lũy từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 314.271 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 115 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 4,9 lần; số tử vong tăng 91 trường hợp.

Riêng tại Hà Nội, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội có 13.437 ca mắc sốt xuất huyết (số mắc tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021); trong đó có 16 ca tử vong (trong khi cùng kỳ năm 2021 không có ca tử vong).

Đã có hơn 300 nghìn ca mắc sốt xuất huyết, 115 ca tử vong - 1

(Ảnh minh họa).

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 550/579 xã, phường, thị trấn. Tuýp vi rút Dengue lưu hành đã xác định được là: DENV1, DENV2, DENV4.

Hiện là thời gian cao điểm của dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội. Dự báo, dịch có thể tiếp tục gia tăng trong cuối tháng 11 và sẽ giảm vào tháng 12 tới.

Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết gây nên bởi vi rút Dengue với 4 kiểu huyết thanh là DENV1, DENV2, DENV3 và DENV4, được truyền cho người bởi muỗi vằn Aedes aegypi.

Các kiểu huyết thanh khác nhau liên quan đến mức độ nặng khác nhau của bệnh. Cụ thể, DENV2 và DENV3 có thể làm tăng độ nặng của bệnh so với các kiểu huyết thanh khác, còn DENV4 gây bệnh nhẹ hơn.

So với nhiễm Dengue nguyên phát, nhiễm vi rút Dengue thứ phát làm tăng tỷ lệ tràn dịch màng phổi, cổ chướng, giảm tiểu cầu và thoát huyết tương, nhưng không ảnh hưởng đến sự cô đặc máu.

Dấu hiệu cho thấy khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết

Rất nhiều người lầm tưởng rằng hết sốt chính là lúc đã khỏi sốt xuất huyết nhưng đây mới chỉ là sự bắt đầu cho giai đoạn nguy hiểm nhất của căn bệnh này. Những biểu hiện sau đây mới là câu trả lời cho băn khoăn khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết:

Cơ thể đã bớt mệt mỏi: ở giai đoạn nguy hiểm mặc dù người bệnh không còn bị số cao nhưng cơ thể vẫn có dấu hiệu rất mệt mỏi. Nếu sau khoảng mấy ngày triệu chứng mệt mỏi đã giảm, ăn uống ngon miệng hơn thì tức là bệnh nhân đang dần hồi phục.

Không có nốt phát ban mới xuất hiện: kể từ khi bệnh nhân bị sốt thì các vết phát ban nổi trên da và ngày càng hiện lên nhiều hơn. Điều này khiến bệnh nhân ngứa ngáy, khó chịu. Khi bệnh đã đỡ dần thì người bệnh sẽ nhận thấy các nốt ban mới không xuất hiện thêm.

Nốt xuất huyết mờ dần là khi các nốt ban không mọc thêm mới và bắt đầu mờ dần, bệnh nhân đỡ ngứa ngáy.

Bài liên quan
Bài thuốc hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết tại nhà
Trong điều trị sốt xuất huyết, kết hợp giữa tây y và y học cổ truyền rất hiệu quả trong giai đoạn sớm của bệnh, giúp hạn chế bệnh chuyển nặng, người bệnh nhanh chóng bình phục sức khỏe và giảm chi phí điều trị…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có hơn 300 nghìn ca mắc sốt xuất huyết, 115 ca tử vong