Đa dạng chương trình trải nghiệm vì một mùa hè bổ ích

Hồ Phúc | 30/05/2022, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì cho con học văn hóa, nhiều phụ huynh đã chú trọng việc rèn kỹ năng cho con em trong dịp hè.

Trẻ tham gia chương trình học làm người nông dân do Trung tâm Thanh thiếu niên tổ chức.Trẻ tham gia chương trình học làm người nông dân do Trung tâm Thanh thiếu niên tổ chức.

Nắm bắt nhu cầu này, nhiều đơn vị đã tung ra chương trình, hoạt động để tạo môi trường cho trẻ “vừa học, vừa chơi”. Tuy nhiên, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ để có lựa chọn phù hợp.

Phong phú hoạt động

Kết thúc năm học, các bố mẹ đều mong muốn con trẻ được giải tỏa tâm trí, phát triển năng khiếu, thể chất, các kỹ năng và mở mang kiến thức về thế giới bên ngoài. Nắm bắt được nhu cầu đó, trước khi học sinh kết thúc năm học 2021 - 2022, nhiều đơn vị bắt đầu tuyển sinh khóa học kỳ quân đội, các lớp kỹ năng, chương trình trại hè, lớp rèn luyện thể chất qua những môn thể thao, nghệ thuật (bóng rổ, bóng đá, bơi, nhảy hiện đại, diễn kịch)...

Hè năm nay, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (quận Tân Bình, TPHCM) dự kiến tổ chức 8 lớp học kỳ quân đội với khoảng 1.200 học viên độ tuổi từ 7 đến 18 tuổi. Dự trù kinh phí tuỳ theo từng lớp, dao động từ 4,7 đến 7,5 triệu đồng cho mỗi khóa học 7 đến 8 ngày (từ 12/6 đến 10/8).

Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tuyển sinh từ ngày 9/5. Chỉ chưa đầy 10 ngày đăng thông tin tuyển sinh trên web và Facebook đã có hơn 200 phụ huynh đăng ký và đóng tiền cho con em theo học các lớp học kỳ quân đội. Ông Nguyễn Duy Phong, Phó phòng nghiệp vụ Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh tại TPHCM được kiểm soát, chúng tôi rất phân vân việc tổ chức các lớp hè cho trẻ bởi chưa rõ phụ huynh có cho con đi không. Tuy nhiên khoảng 1 tháng trở lại đây, trung tâm tiến hành khảo sát ý kiến thì nhiều cha mẹ cho biết có nhu cầu cho con em mình theo các lớp học kỳ quân đội, cũng như kỹ năng sống”.

Cũng từ đầu tháng 5, Công ty TNHH ứng dụng tâm lý giáo dục Ươm mầm (TP Thủ Đức, TPHCM) tuyển sinh học sinh khóa học cho dịp hè. Chương trình đơn vị này tổ chức là các lớp tiền tiểu học và hoạt động du lịch trải nghiệm. Tùy theo lịch trình, chương trình, thời gian và địa điểm trải nghiệm sẽ có mức học phí khác nhau. Đặc biệt khi trẻ tham gia khóa học du lịch trải nghiệm kỹ năng sống sẽ được dạy nấu ăn, bơi, kỹ năng giao tiếp trước đám đông, kỹ năng kết bạn và tham gia chơi các trò chơi truyền thống vui nhộn…

Các khóa học kỳ quân đội luôn được phụ huynh lựa chọn cho con em trong dịp hè.

Cần tìm hiểu kỹ

Theo ThS Đào Thị Sâm, Giám đốc Công ty TNHH ứng dụng tâm lý giáo dục Ươm mầm, công ty không đặt nặng vấn đề truyền đạt kiến thức theo khuôn mẫu. Các khóa học này giới thiệu phương pháp học tập mới để trẻ khám phá bản thân theo cách hoàn toàn khác biệt. Điều mà trẻ sẽ đạt được đó là cách nhìn nhận mới về năng lực bản thân. Mặt khác, các em có thể tự lập, tự chủ hơn so với môi trường học tập thụ động trước đây. Với phương pháp “vừa học vừa chơi” sẽ giúp trí tưởng tượng và tinh thần chủ động của trẻ được phát huy hết mức.

Còn theo chia sẻ của ông Nguyễn Duy Phong, trung tâm tổ chức chương trình học kỳ quân đội, lớp dạy kỹ năng, chuyên đề phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, kỹ năng thực hành xã hội… với mong muốn giúp trẻ có khả năng tự lập, tăng cường hiểu biết. Riêng trong học kỳ quân đội, 60% chương trình huấn luyện về tác phong, nền nếp sẽ góp phần tăng cường ý thức tự lập, ý chí vượt qua khó khăn, giúp các em có nền tảng thể lực tốt hơn, trang bị các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

“Học sinh nghỉ hè nếu không tham gia hoạt động sẽ tiếp xúc với điện thoại, mạng xã hội. Điều này khiến phụ huynh lo lắng do không quản lý được. Do đó, nội dung của học kỳ quân đội không có game, không có

Internet, mà là môi trường vui chơi, rèn luyện, giúp các em sống biết chia sẻ, đoàn kết, yêu thương gia đình nhiều hơn nên phụ huynh rất tin tưởng”, ông Phong cho hay.

Mùa hè là thời điểm để trẻ nghỉ ngơi, vui chơi và thư giãn sau một năm học. Đây cũng là thời gian nhiều bậc phụ huynh sẽ “dành tặng” con những khóa học, lớp học trải nghiệm. Tuy nhiên, theo ThS tâm lý Phan Thị Cẩm Giang (Học viện Phụ nữ Việt Nam), để chọn được bộ môn phù hợp với năng khiếu hay một khóa học chất lượng thì vai trò của phụ huynh rất quan trọng. Nhưng phụ huynh chỉ nên đóng vai trò định hướng và cung cấp thông tin còn việc quyết định phải ở trẻ.

“Cha mẹ cần giao quyền chủ động cho trẻ trong việc chọn sẽ học gì, chơi gì khi nghỉ hè. Coi như đó là phần thưởng sau thời gian học trực tuyến tại nhà vì dịch bệnh Covid-19 cũng như khoảng thời gian học tập ở trường sau dịch. Muốn làm được điều này, trước khi năm học kết thúc, các bậc phụ huynh phải dành thời gian tìm hiểu kỹ xu hướng học hè trong năm cũng như thông tin các khóa học. Khi thực sự am hiểu, việc định hướng cho trẻ sẽ không quá khó khăn”, ThS tâm lý Phan Thị Cẩm Giang cho hay.

Cũng theo chuyên gia tâm lý này, hiện nay có nhiều trung tâm, công ty, tổ chức với chương trình đa dạng, phong phú cho trẻ trong dịp hè khiến không ít phụ huynh phân vân trong việc lựa chọn. Để tránh những việc không mong muốn, không hài lòng xảy ra, khi chọn các khóa học, hoạt động cho con em mình, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ các thông tin như: Chương trình học, trải nghiệm như thế nào, trẻ sẽ học được gì từ khóa học trải nghiệm đó, học từ ai, người hướng dẫn có chuyên môn không. Phụ huynh không cần quá để ý đến sự nổi tiếng của trung tâm, chỉ cần quan tâm đến chất lượng, nội dung khóa học phù hợp với con em mình hay không, chi phí thế nào…

Trong quá trình tìm hiểu, phụ huynh nên chú trọng vào nội dung, chất lượng sẽ đạt được khi cho con tham gia khóa học chứ không nhất thiết quan tâm đơn vị đó có nổi tiếng, được nhiều người biết đến hay không. Một phần nữa, học phí phải phù hợp với điều kiện gia đình, có khi những khóa, lớp học có học phí cao nhưng hiệu quả mang lại chưa chắc đã cao. - ThS tâm lý Phan Thị Cẩm Giang
Bài liên quan
Hỗ trợ tại chỗ - mô hình trường học sẽ 'lên ngôi'?
Tại trường tiểu học ở Ireland, những trẻ gặp vấn đề về tâm lý sẽ được tham gia trò chơi hoặc lắng nghe âm nhạc trị liệu, cũng như học chánh niệm thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng chương trình trải nghiệm vì một mùa hè bổ ích