Đà Nẵng thắng lớn tại cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài

03/11/2023, 15:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vòng sơ khảo cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 khu vực miền Trung có 15 đội tham gia.

Ngày 3/11, tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng đã diễn ra Vòng sơ khảo cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 khu vực miền Trung.

Đây là cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, được phát động từ tháng 8/2023. Có 65 cơ sở đào tạo trong cả nước, từ 29 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia.

Vòng sơ khảo khu vực và Vòng chung kết toàn quốc của cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi tập trung. Trong đó, vòng sơ khảo tổ chức tại 3 cụm thi: Cụm 1 gồm các trường đại học khu vực miền Bắc, Cụm 2 ở khu vực miền Trung và cụm 3 là khu vực miền Nam.

Vòng sơ khảo Cụm 2 được tổ chức tại Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng với 15 đội tham gia.

Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng đạt giải Nhất ở vòng sơ khảo khu vực miền Trung.
Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng đạt giải Nhất ở vòng sơ khảo khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc cuộc thi khu vực miền Trung, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT khẳng định: Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích và tìm hiểu, theo học. Tiếng Việt cũng đã trở thành một trong những môn ngoại ngữ được giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

“Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023” lần đầu tiên được Bộ GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn quốc đã nhận được sự hưởng ứng rất đông đảo của các cơ sở đào tạo ở khắp mọi miền của đất nước, của các lưu học sinh nước ngoài với sự đa dạng về quốc tịch. Đây là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về mối quan tâm sâu sắc và tình yêu của bạn bè quốc tế đối với đất nước, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam”, ông Nguyễn Hải Thanh nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, có khoảng 22 nghìn lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trong 5 năm (2016-2022), Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45 nghìn lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung bình, hằng năm có từ 4 nghìn đến hơn 6 nghìn lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam, trong số đó phần lớn các lưu học sinh vào học tiếng Việt, Việt Nam học, các ngành đào tạo bằng tiếng Việt, do đó cần sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và học tập.

Với hình thức thi hùng biện, mỗi đội thi được lựa chọn 2-3 thí sinh hùng biện chính, thời gian trình bày tối đa cho mỗi phần thi là 7 phút. Các thí sinh sẽ trình bày phần thi hùng biện của mình bằng tiếng Việt với chủ đề tự chọn. Đồng thời có thể sử dụng các hình thức minh họa kèm theo để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho phần thi.

Với chủ đề “Việt Nam trong tôi", các lưu học sinh nước ngoài đến từ 15 trường đại học khu vực miền Trung đã chia sẻ bằng tiếng Việt những hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; những kỷ niệm sâu sắc về cuộc sống, học tập và sinh hoạt tại Việt Nam; về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với đất nước của lưu học sinh. Qua đó, cho thấy hình ảnh đất nước Việt Nam qua lăng kính nhiều chiều và cho thấy sự hiểu biết, yêu mến của các lưu học sinh nước ngoài dành cho đất nước, con người Việt Nam.

Cuộc thi nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài.
Cuộc thi nhằm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài.

Cuộc thi cũng trở thành động lực thúc đẩy việc dạy và học tiếng Việt, tạo động lực cho tiến trình đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng đào tạo tiếng Việt nói riêng.

PGS.TS Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng kỳ vọng việc đăng cai tổ chức Vòng Sơ khảo cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023” khu vực miền Trung sẽ góp phần vào đẩy mạnh, quảng bá việc giảng dạy, học tập tiếng Việt và lan toả văn hoá Việt Nam tới bạn bè năm châu, nhất là tại khu vực miền Trung, nơi càng ngày càng thu hút nhiều du khách quốc tế.

Vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 01/12/2023 tại TP Hồ Chí Minh với dự tham gia của 12 đội thi xuất sắc được lựa chọn từ các vòng thi sơ khảo.

Ban Giám khảo đã trao giải Nhất cho đội thi đến từ Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng. 2 giải Nhì được trao cho Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng và Trường ĐH Y Khoa Vinh. 3 giải Ba thuộc về Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế và Trường ĐH Sư phạm, Kỹ thuật Vinh.

Các đội thi đến từ Trường ĐH Quy nhơn, Trường ĐH Vinh, Trường Cao đẳng Sư phạm Huế, Trường ĐH Hồng Đức, Trường ĐH Y dược, ĐH Huế và Trường ĐH Quảng Bình đạt giải khuyến khích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng thắng lớn tại cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài