Đại án Việt Á: Cựu giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự vì "dám nghĩ, dám làm"

12/01/2024, 19:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HĐXX đã đưa ra những lý do trước khi tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Đại án Việt Á: Cựu giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự vì

Cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh tại phiên tòa Việt Á.

Chiều 12/1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 38 bị cáo trong vụ án Việt Á.

Trong đó, có bị cáo Nguyễn Thành Danh - cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Dương được Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Trước đó, bị cáo Danh bị VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 10 tháng 4 ngày, mức đề nghị này bằng với thời gian tạm giam.

HĐXX nhận định, bị cáo Danh được tòa áp dụng chính sách "khoan hồng đặc biệt". Tòa ghi nhận bị cáo Danh dù có thể nghỉ chế độ, song trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng nổ ở mức căng thẳng tại địa phương, khi được yêu cầu bị cáo vẫn không quản ngại tiếp tục cống hiến và công tác, chống dịch tại địa phương.

Bị cáo Danh nhận thức rõ hành động của mình khi đó có thể dẫn tới việc bị xử lý, xong vẫn "dám nghĩ dám làm", nhận trách nhiệm. Bị cáo biết ứng trước test xét nghiệm và hợp thức sau là vi phạm nhưng bị cáo vẫn chấp nhận làm vì sức khỏe của cộng đồng và nhân dân.

HĐXX đánh giá, bị cáo Danh không vụ lợi cá nhân, đã nhiều lần từ chối tiền và quà của Việt Á, thậm chí đã nhiều lần nhắc nhở cấp dưới cẩn thận cân nhắc khi gặp gỡ, trao đổi với Việt Á.

Theo cáo trạng, khi dịch bùng phát, CDC Bình Dương đang dùng kit xét nghiệm của Hãng Roche và test tách chiết của Công ty VNDAT. Song, bị cáo Nguyễn Thành Danh đã chỉ đạo Lê Thị Hồng Xuyên (khi đó là nhân viên xét nghiệm CDC Bình Dương) liên hệ với Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để ứng trước kit xét nghiệm của Việt Á và test tách chiết của VNDAT để sử dụng trước, rồi hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau.

Hành vi của nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên tại CDC tỉnh Bình Dương bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

Sau khi Công ty Việt Á được CDC Bình Dương thanh toán tiền, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền tính tiền % ngoài hợp đồng để cảm ơn Tiêu Quốc Cường (Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính kiêm kế toán trưởng Sở Y tế Bình Dương) 3 lần với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng và đưa cho Lê Thị Hồng Xuyên 2 lần tổng số hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Việt còn chỉ đạo nhân viên chi tiền cho Nguyễn Thành Danh và Nguyễn Hồng Chương (giám đốc Sở Y tế Bình Dương) nhưng cả hai người này không nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án Việt Á: Cựu giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự vì "dám nghĩ, dám làm"