Theo UNICEF, có hơn 616 triệu học sinh đang bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần trường học. Ở nhiều quốc gia, ngoài việc tước đi cơ hội có được các kỹ năng cơ bản của hàng triệu trẻ em, sự gián đoạn này còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh. Điều đó khiến học sinh có nguy cơ bị lạm dụng nhiều hơn. Đồng thời, khiến nhiều em không được tiếp cận với "nguồn dinh dưỡng thường xuyên".
"Rất đơn giản, chúng tôi đang xem xét mức độ thiệt hại gần như không thể vượt qua đối với việc nghỉ học của trẻ em", Trưởng bộ phận giáo dục của UNICEF - Robert Jenkins cho biết. Cũng theo ông Jenkins, việc mở lại trường học là chưa đủ. Do đó, sự hỗ trợ tích cực để khôi phục nền giáo dục là điều vô cùng quan trọng.
UNICEF báo cáo, "tình trạng gián đoạn việc học do đóng cửa trường đã khiến 70% trẻ em 10 tuổi không thể đọc hoặc hiểu một văn bản đơn giản. Tỷ lệ này tăng từ 53% trước đại dịch ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.
Ví dụ, ở Ethiopia, trẻ tiểu học chỉ học được khoảng 30 - 40% nội dung môn toán so với bình thường. UNICEF cho biết, tại Mỹ, tình trạng gián đoạn học tập đã xảy ra ở một số bang, bao gồm Texas, California và Maryland. Ngoài ra, trẻ bỏ học cũng là một vấn đề nan giải. Ở Nam Phi, có từ 400.000 đến 500.000 học sinh được cho là đã bỏ học hoàn toàn trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2021.
Ngoài ra, việc đóng cửa trường học cũng đồng nghĩa rằng, có hơn 370 triệu trẻ em trên khắp thế giới không nhận được bữa ăn ở trường. Theo UNICEF, trẻ đã mất đi nguồn thực phẩm an toàn và dinh dưỡng hằng ngày.