Giáo dục quốc phòng

Dải Gaza đón tin vui, Mỹ - Israel bất đồng sâu sắc

Đăng Minh (Theo AFP) 26/03/2024 11:22

Mỹ không sử dụng quyền phủ quyết giúp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lần đầu thông qua nghị quyết ‘yêu cầu ngừng bắn lập tức’ ở Dải Gaza.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 14 thành viên ngày 25/3 bỏ phiếu ủng hộ và chỉ có Mỹ bỏ phiếu trắng về nghị quyết "yêu cầu ngừng bắn lập tức" ở Dải Gaza khi đang trong tháng chay Ramadan kéo dài tới 9/4 của người Hồi giáo.

Đây là tin tức tốt lành đối với hàng triệu người dân Dải Gaza vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột Israel – Hamas kể từ tháng 10 năm ngoái. Vì thế, việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lần đầu thông qua nghị quyết ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza đã nhận được những tràng pháo tay lớn trong hội trường sau bỏ phiếu.

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn lập tức, tiến tới lệnh ngừng bắn "lâu dài, bền vững", đồng thời yêu cầu lực lượng Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Dải Gaza trả tự do cho những con tin bị bắt hôm 7/10/2023.

Nghị quyết này được nhiều nước soạn thảo, trong đó có Algeria (thành viên khối các nước Ả Rập trong Hội đồng Bảo an), cùng Slovenia và Thụy Sĩ.

lhqafp.jpeg
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an về tình hình Trung Đông ngày 25/3. Ảnh: AFP

Mỹ trước đây luôn phủ quyết các nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza nhưng họ dường như đang ngày càng bất đồng với Israel, đặc biệt là với kế hoạch tấn công thành phố đông đúc Rafah ở phía nam Gaza.

Phản ứng khi Nghị quyết được thông qua, Israel cho biết việc Mỹ bỏ phiếu trắng đã “gây tổn hại cho nỗ lực chiến sự cũng như nỗ lực phóng thích con tin của Tel Aviv”.

Cùng đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo hủy chuyến thăm của phái đoàn Israel tới Mỹ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ “rất thất vọng” với động thái này của Israel.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield khẳng định lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza chỉ có thể được thực hiện khi Hamas phóng thích con tin đầu tiên. "Đây là cách duy nhất để đảm bảo lệnh ngừng bắn", bà Thomas-Greenfield nói.

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7-10-2023 khiến hơn 1.200 người ở Israel (chủ yếu là dân thường) thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin.

Hamas đã thả khoảng một nửa số con tin trong thời gian ngừng bắn kéo dài 1 tuần vào tháng 11 năm ngoái. Thoả thuận này do Qatar làm trung gian, giúp nhiều con tin được phóng thích khỏi Gaza cũng như giúp dải đất này nhận được viện trợ.

Giới chức Israel cho biết 33 người bị Hamas bắt đã chết và còn hơn 130 con tin tại Dải Gaza.

Cơ quan y tế Gaza cho biết, các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 32.000 người Palestine (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thiệt mạng, đồng thời biến Dải Gaza với 2,3 triệu dân thành đống đổ nát.

Bài liên quan
Cơ hội mới cho Dải Gaza
Israel vừa quyết định cử phái đoàn tham gia các cuộc đàm phán tại thủ đô Paris - Pháp vào cuối tuần này về một thỏa thuận tiềm tàng liên quan đến ngừng bắn và thả con tin tại Dải Gaza

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dải Gaza đón tin vui, Mỹ - Israel bất đồng sâu sắc