Đại gia Ngô Văn Phát nộp 161 tỉ chuộc tòa lâu đài

T/h | 13/11/2022, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng cho biết, đại gia Ngô Văn Phát nộp 161 tỉ chuộc toà lâu đài nên không tiến hành kê biên.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng, lý do không kê biên là vì gia đình ông Phát đã nộp lại số tiền hơn 161 tỷ đồng thu lợi bất chính từ mua bán trái phép hoá đơn VAT để chuộc lại căn biệt thự tại số 9 Lê Hồng Phong, quận Hải An, TP Hải Phòng.

gia đình đại gia ngô văn phát nộp 161 tỷ đồng xin chuộc tòa lâu đài
Căn biệt thự bị kê biên được gia đình ông Phát chuộc lại

Trước đó, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đưa ra xét xử vụ án ông Ngô Văn Phát (57 tuổi, hiện trú tại số 9 Lê Hồng Phong, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng), Chủ tịch HĐQT Công ty CP xăng dầu Phát. Ông Phát được xác định là người cầm đầu đường dây lập 22 doanh nghiệp "ma" để bán 25.125 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền lên đến hơn 17.000 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 161 tỷ đồng tiền thuế GTGT của Nhà nước.

Theo bản án, tháng 3/2014, ông Ngô Văn Phát đã chỉ đạo 3 người gồm: Vũ Xuân Bảy (thường trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh), Nguyễn Thị Loan (thường trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là giám đốc, kế toán và Lương Văn Giao (trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), là nhân viên Công ty CP xăng dầu Phát, thành lập, thuê hàng chục người đứng tên 22 doanh nghiệp "ma" để bán hóa đơn GTGT nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã tiến hành xác minh 22 công ty "ma”, đã sử dụng để bán trái phép 25.125 hóa đơn GTGT với tổng doanh số hàng hóa dịch vụ bán khống là 17.611 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công ty này xuất khống 271 hóa đơn GTGT với tổng giá trị hàng hóa trên 279 tỷ đồng cho Công ty Xăng dầu Phát để hợp thức hóa nguồn hàng đầu vào nhằm mục đích trốn thuế. Sau khi trừ đi các chi phí, ông Ngô Văn Phát thu lợi bất chính hơn 161,8 tỷ đồng.

Bị cáo Ngô Văn Phát bị tuyên phạt 2 năm tù về tội mua bán trái phép hóa đơn, buộc nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính hơn 161 tỉ đồng.

5 đồng phạm, đàn em giúp sức cho ông Ngô Văn Phát bị tuyên phạt mức án từ 12 - 20 tháng tù cho tội mua bán trái phép hóa đơn, những đối tượng này chỉ bị phạt tiền cho hành vi phạm tội, không hưởng lợi từ việc bán hóa đơn GTGT nên không phải nộp tiền thu lợi bất chính.

Tại phiên tòa diễn ra vào đầu tháng 9/2021, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, trong đó Ngô Văn Phát xin được nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính và được tòa chấp thuận.

Tuy nhiên, lúc đó bị cáo Ngô Văn Phát mới nộp được hơn 25 tỉ đồng tiền khắc phục hậu quả, vẫn còn hơn 136 tỉ đồng phải thi hành án nên sau khi có phán quyết của tòa án, Chi cục thi hành án dân sự TP Hải Phòng đã kê biên tòa lâu đài của đại gia Phát “dầu” tọa lạc tại số 9 đường Lê Hồng Phong để đảm bảo thi hành án.

Ngôi nhà của đại gia Ngô Văn Phát tại số 9 đường Lê Hồng Phong được thiết kế, xây dựng như một tòa lâu đài. Với kiến trúc độc đáo và quy mô hoành tráng, đây được coi là một trong những tòa lâu đài sang trọng nhất trên "phố lâu đài, biệt thự" Lê Hồng Phong (Hải Phòng).

Bài liên quan
Hôn nhân "kỳ lạ" của Đan Trường và bà xã đại gia
Sau 8 năm hạnh phúc bên nhau, ngày 18/7 vợ chồng Đan Trường đã chính thức đường ai nấy đi trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Ngô Văn Phát nộp 161 tỉ chuộc tòa lâu đài