Đại lý ủy quyền hai nhà mạng tiếp tay cho tội phạm 'hack' tài khoản ngân hàng

Theo Hoàng An | 27/09/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Nguyễn Quang Anh vì hám lợi đã lợi dụng quyền của đại lý ủy quyền hai nhà mạng Viettel và Mobifone để bán thông tin của 30 chủ sim điện thoại, từ đó tạo điều kiện cho nhóm đối tượng phạm tội chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng của các chủ sim.

Ngày 27/9, được biết, TAND TP Hà Nội vừa kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Thu Diệu (SN 1991, quê Thanh Hóa) mức án 21 năm tù; Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1993, quê thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 20 năm tù về các tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Cùng hai tội nêu trên, bị cáo Nguyễn Ngọc Cảnh (SN 1984, ở quận Nam Từ Liêm); Phạm Hà Trung (SN 1987, ở quận Long Biên); Trần Thị Thu Hương (SN 1980, ở quận Hoàn Kiếm); Dương Thị Thủy (SN 1994, trú tại huyện Ứng Hòa) và Nguyễn Quang Anh (SN 1987, ở quận Long Biên) lĩnh án lần lượt từ 2 năm 6 tháng tù đến 17 năm tù.

Hồ sơ vụ án thể hiện, nhóm bị cáo đã liên tục sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rất tinh vi. Đáng chú ý, hành vi phạm tội phạm mà các đối tượng thực hiện có sự “tiếp tay” của một số đại lý nhà mạng viễn thông.

Đại lý ủy quyền hai nhà mạng tiếp tay cho tội phạm 'hack' tài khoản ngân hàng - Ảnh 1.

Nhóm bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo buộc, Phạm Thu Diệu từng làm môi giới vay tiền ngân hàng nên biết chỉ cần có thông tin số tài khoản, sim điện thoại liên kết với tài khoản ngân hàng là có thể “chiếm đoạt” tài khoản.

Năm 2021, Diệu được một đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch có tên "Data" quen qua mạng xã hội trao đổi về việc "làm sim điện thoại để chiếm đoạt tiền". Diệu sau đó rủ thêm Tuấn, Cảnh cùng tham gia. Các đối tượng phân công Tuấn làm giả Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân. Cảnh có nhiệm vụ đưa những người có ảnh chụp trong Chứng minh hoặc Căn cước giả đến cửa hàng nhà mạng viễn thông làm lại sim về giao cho Diệu.

Tiếp đó, Diệu cung cấp cho Tuấn làm lại 6 sim điện thoại. Thông qua tài khoản zalo, Tuấn liên hệ với Quang Anh (là đại lý ủy quyền của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, Công ty dịch vụ Mobifone - khu vực 1) để lấy thông tin, ảnh hai mặt Chứng minh nhân dân và Căn cước công dân của chủ sim điện thoại.

Diệu sau đó dùng các sim trên nhắn tin đến ngân hàng để tra số dư trong tài khoản. Với các thông tin do “Data” cung cấp, Diệu truy cập vào phần mềm online ngân hàng đề nghị cấp lại mật khẩu.

Bằng thủ đoạn trên, trong gần một tuần, Diệu và đồng phạm chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng, số tiền này Diệu chuyển vào các số tài khoản do "Data" yêu cầu. Trong số các bị hại có người tên Vũ Xuân Hải đã bị nhóm Diệu chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ.

Theo lời khai của Diệu, sau các phi vụ lừa đảo trót lọt cô ta được “Data” cho 10%, tương đương 795 triệu đồng. Diệu chia cho đồng phạm, còn cá nhân hưởng lợi hơn 480 triệu.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Nguyễn Quang Anh vì hám lợi đã lợi dụng quyền của đại lý ủy quyền nhà mạng Viettel, Mobifone để bán thông tin của 30 chủ sim (trong đó có thông tin của 6 chủ sim bị chiếm đoạt tiền), hưởng lợi 4,8 triệu đồng.

Hành vi trên của Nguyễn Quang Anh gây ra dư luận xấu, làm giảm uy tín của ngân hàng.

Đối với người có tên “Data” và một số cá nhân khác liên quan, do chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên cơ quan tố tụng quyết định tách rút phần tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Ngoài ra, quá trình điều tra vụ án, cơ quan tố tụng còn làm rõ hành vi "làm, sử dụng giấy tờ giả", của Diệu, Tuấn, Cảnh, Trung và Thủy... Cụ thể, các đối tượng đã mua hoặc làm giả Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân của nhiều người, rồi sử dụng mở tài khoản ngân hàng để giao dịch tiền phạm pháp và chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại lý ủy quyền hai nhà mạng tiếp tay cho tội phạm 'hack' tài khoản ngân hàng