Đại sứ Việt Nam tại Israel kể lại hành trình đưa tu nghiệp sinh từ điểm nóng đến nơi an toàn

Trang Ly | 17/10/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung cho biết, thông điệp của Đại sứ quán rất rõ ràng: "Bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn cho các tu nghiệp sinh".

Ngày 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel cho biết, 15 tu nghiệp sinh Việt Nam ở Sderot, gần Dải Gaza đã được đưa đến nơi an toàn.

Tình hình các tu nghiệp sinh Việt Nam hiện rất tốt, ông Lý Đức Trung, Đại sứ Việt Nam tại Israel cho biết.

Về công tác đưa các thực tập sinh từ khu vực gần dải Gaza về nơi an toàn, ông Trung cho biết, vào sáng ngày thứ Bảy (7/10), khi nghe thấy tiếng rocket nổ, mọi người vẫn nghĩ như những lần trước, nhưng đến trưa khi tiếp nhận các thông tin thì tình hình đã rất xấu.

Ngay chiều hôm đó, Đại sứ yêu cầu cần cập nhật thông tin đến tất cả các nơi. Tất cả các đầu mối của cơ quan trao đổi rất kỹ và tìm cách phối hợp thông tin với nhau.

Tại Israel có khoảng 500 người Việt, khoảng 180 thực tập sinh, rải rác ở các trang trại khác nhau. Đại sứ quán quyết định "khoanh vùng" khu vực xung quanh dải Gaza vì đây là nơi rủi ro cao nhất. Cụ thể, có 20 - 21 bạn ở khu vực này, trong đó 5 bạn cách Gaza 9km, còn một nhóm 15 - 16 người nữa cách 15 - 16km, an toàn hơn, Đại sứ Việt Nam tại Israel cho hay.

ĐS Việt Nam tại Israel kể lại hành trình đưa tu nghiệp sinh từ điểm nóng đến nơi an toàn - Ảnh 1.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Israel)

Kể từ hôm 7/10, thời điểm xảy ra xung đột, Đại sứ quán vẫn đảm bảo giữ liên lạc và bổ sung nhu yếu phẩm, cập nhật thông tin thường xuyên về các bệnh viện đề phòng có rủi ro.

Đặc biệt, Sderot là điểm nóng nhất, hàng ngày hàng giờ hứng rocket thường trực, hệ thống hạ tầng bị ngắt, mất điện, nước. Trao đổi với trung tâm tiếp nhận nơi các tu nghiệp sinh trú ẩn vào thời điểm xung đột leo thang, ông Trung cho biết, thông điệp của Đại sứ quán rất rõ ràng: "Bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn cho các em".

Đã có thời điểm Đại sứ quán xác định phải tự lái xe xuống để đón các bạn ra khỏi vùng nguy hiểm. Phương án cũng đã được lên nhưng phía trung tâm tiếp nhận có nói để họ liên hệ với các lực lượng an ninh và đánh giá tình hình vì thời điểm đó, di chuyển ra ngoài cũng rất nguy hiểm.

Đến ngày 13/10, khi tình hình đã tương đối lắng xuống, các tu nghiệp sinh được chia thành những nhóm nhỏ, di chuyển về Malakhi, cách Dải Gaza khoảng 40 km.

Tất cả cộng đồng người Việt hiện nay đang ở những khu vực rủi ro thấp hơn rất nhiều, Đại sứ Việt Nam tại Israel cập nhật tình hình.

Hiện tại, Đại sứ quán tiếp tục tập hợp thông tin dữ liệu cần thiết, chia các nhóm theo khu vực địa lý để thông tin đến được với mọi người nhanh nhất, hỗ trợ ứng phó với kịch bản xấu nhất trong những ngày tới.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116; +972 52 727 4248 hoặc 972 50 994 0889.

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; +84 965 41 11 18.

Hoặc liên hệ qua Email: baohocongdan@gmail.com.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Việt Nam tại Israel kể lại hành trình đưa tu nghiệp sinh từ điểm nóng đến nơi an toàn