Dân chủ trong trường học: Đề cao tôn trọng, lắng nghe

21/11/2023, 07:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường đã phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học.

“Trong nhà trường hình thành văn hóa đề cao sự tôn trọng, lắng nghe, trân trọng ý kiến, sự sáng tạo, đổi mới. Môi trường làm việc dân chủ giúp các thành viên phát huy tối đa năng lực để cống hiến, giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao”, thầy Nam cho hay.

Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), thời gian qua nhà trường luôn công khai các văn bản quy phạm pháp luật, xin ý kiến góp ý dự thảo văn bản của cấp trên, nhà trường và nội dung liên quan đến viên chức, người lao động (kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giáo dục năm học, nội quy, quy chế làm việc, dân chủ, thi đua - khen thưởng); đánh giá xếp loại viên chức, người lao động và các văn bản quy định liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động…

Cô Phó Hiệu trưởng Trương Thị Cẩm Thúy cho hay: “Nhà trường nhận thức rõ việc thực hiện quy chế dân chủ trong đảng bộ, đơn vị là gắn với xây dựng đơn vị văn hóa, văn minh; thực hiện đúng quy định của Luật Viên chức, Luật Giáo dục theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong mọi hoạt động; thông qua hình thức dân chủ, đảm bảo cho đảng viên, viên chức, người lao động quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào mục tiêu xây dựng đảng bộ và đơn vị”.

Chia sẻ về công tác quản lý, kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, theo bà Nguyễn Kiều Phương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), không quá khó vì có văn bản chỉ đạo. Thông qua các đợt kiểm tra chuyên môn, nhiều trường thể hiện rõ công tác dân chủ trường học qua hồ sơ minh chứng như: Kế hoạch nhà trường, hồ sơ quản lý của tổ chuyên môn, biên bản họp… hoặc bảng thông tin, thông báo, trang mạng.

“Mọi hoạt động trong nhà trường cần sự công khai và minh bạch. Những gì mang tính tập thể đều được đưa ra thảo luận và đóng góp ý kiến. Tuyệt đối không tự quyết và làm mà không công khai minh bạch”, bà Phương cho hay.

Tiết lên lớp của thầy Lê Hữu Bình. Ảnh: Hồ Phúc
Tiết lên lớp của thầy Lê Hữu Bình. Ảnh: Hồ Phúc

Nhiều cách làm hay

Tại Trường THPT Bình Thủy (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), hằng năm, bên cạnh tổ chức hội nghị viên chức cán bộ giáo viên, nhà trường còn “mở rộng dân chủ” và đối thoại giữa ban lãnh đạo nhà trường với đại diện học sinh các lớp, mỗi năm hai lần.

Theo cô Trần Thị Ngọc Sương - Hiệu trưởng nhà trường, thông qua buổi đối thoại này, nhà trường không chỉ thông tin về cơ sở vật chất, công tác chuyên môn, quản lý và các hoạt động giáo dục, mà còn tạo cơ hội cho các em thể hiện quyền lợi, phản ánh điều bản thân quan tâm. Qua đó, nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp vướng mắc. Nhà trường đồng thời điều chỉnh và tổ chức hoạt động giáo dục, phong trào phù hợp thực tế và mong muốn của các em.

“Nhà trường tạo nên môi trường giáo dục dân chủ để học sinh có thể phát biểu ý kiến và được giải quyết kịp thời, tránh việc phát biểu không đúng nơi/chỗ, đúng người; tăng cường quyền lợi của các em, tạo ra hiệu quả trong quản lý và triển khai chính sách giáo dục”, cô Trần Thị Ngọc Sương thông tin.

Theo chia sẻ của hiệu trưởng trường tiểu học tại TPHCM, quá trình triển khai các văn bản, lãnh đạo nhà trường đặt mình ở vị trí người nghe/làm chứ không phải người triển khai, quản lý.

Trên thực tế việc tham gia ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình xây dựng quy định, quy chế có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình chưa được chủ động, còn tâm lý ngại va chạm. Việc phát huy quyền quyết định, kiểm tra, giám sát của người lao động có lúc còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng này cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phát huy vai trò tổ chức đoàn thể trong thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

“Chẳng hạn, việc nhận xét đánh giá viên chức cuối năm, lãnh đạo nhà trường thường tự nhận xét bản thân và mọi người góp ý tại cuộc họp. Tuy nhiên, trước khi cuộc họp diễn ra đã triển khai đến các tổ khối sau đó có biên bản tổng hợp ý kiến từng thành viên trong ban giám hiệu. Nếu cá nhân nào khi nộp lên không nêu khuyết điểm thì coi như chưa hoàn thành. Lúc đầu nghe có vẻ áp lực nhưng năm nào cũng làm nên mọi người thành quen. Tất nhiên biên bản gửi lên không nêu tên người đóng góp ý kiến”, vị hiệu trưởng này cho hay.

Theo thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường tạo không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết trong nội bộ, đẩy mạnh các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, còn một bộ phận giáo viên, nhân viên chưa mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nhà trường hoặc không nhận thức đầy đủ về dân chủ, đôi lúc gây khó khăn cho việc quản lý điều hành của lãnh đạo trường.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dan-chu-trong-truong-hoc-de-cao-ton-trong-lang-nghe-post661239.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dan-chu-trong-truong-hoc-de-cao-ton-trong-lang-nghe-post661239.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân chủ trong trường học: Đề cao tôn trọng, lắng nghe