Đánh giá kết quả học tập của học sinh Đông Nam Á trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Lan Anh | 05/08/2022, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 5/8 tại Hà Nội diễn ra lễ ký kết kế hoạch chiến lược 5 năm chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á.

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; bà Ethel Agnes Pascua Valenzuela- Giám đốc Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO); bà Lê Anh Lan- Quyền Trưởng Chương trình Giáo dục, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo một số Sở GD&ĐT.

Đánh giá cao sáng kiến xây dựng chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh cấp Tiểu học các nước khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đây là Chương trình được tổ chức triển khai thông qua các bộ công cụ khảo sát gồm bộ đề khảo sát các lĩnh vực Toán, Đọc hiểu, Viết và các bộ phiếu hỏi dành cho hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Chương trình không chỉ đưa ra một thang đo đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công bằng, mà còn mang đến cơ hội giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách chiến lược giữa các quốc gia nhằm góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục nước mình cũng như cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.

Do đó, việc Việt Nam tham gia SEA-PLM không chỉ thể hiện trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung Đông Nam Á, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục. Đồng thời, phân tích thực trạng giáo dục một cách khách quan và cung cấp các khuyến nghị giúp Việt Nam cải thiện chính sách và các điều kiện góp phần phát triển chất lượng giáo dục Việt Nam.

Kinh nghiệm thu được qua chương trình đánh giá SEA-PLM cũng góp phần giúp Việt Nam tăng cường hệ thống đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở Việt Nam, nhất là thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh Đông Nam Á trong bối cảnh đổi mới giáo dục  ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin: Năm 2019, Việt Nam đã triển khai thành công khảo sát chính thức SEA-PLM tại 150 trường Tiểu học thuộc 58 tỉnh, thành phố với 150 hiệu trưởng, 832 giáo viên, 4.837 học sinh lớp 5 và 4.160 phụ huynh học sinh tham gia khảo sát. Theo kết quả do Ban Thư ký SEAMEO công bố, Việt Nam đạt kết quả cao ở cả 3 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết.

Kế thừa những kết quả đạt được, với sự cam kết hỗ trợ kinh phí tham gia và tổ chức triển khai SEA-PLM giai đoạn 2022-2026 của UNICEF Việt Nam, Bộ GD&ĐT Việt Nam bước vào giai đoạn 5 năm tiếp theo của SEA-PLM. Đây cũng là mốc đánh dấu sự tiến triển tốt đẹp của Việt Nam trong quá trình triển khai SEA-PLM, hội nhập giáo dục với các quốc gia trong khu vực.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ bày tỏ lời cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân đã và luôn nhiệt tình ủng hộ Việt Nam trong quá trình phát triển giáo dục cũng như triển khai Chương trình SEA-PLM; đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật, kinh phí của tổ chức SEAMEO, của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Quỹ hợp tác Hàn Quốc - ASEAN; và sự hỗ trợ, quan tâm đặc biệt của UNICEF khu vực cũng như UNICEF Việt Nam.

Bộ GD&ĐT Việt Nam cam kết sẽ tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật và tham gia một cách tích cực, hiệu quả để kỳ khảo sát thử nghiệm năm 2023 và khảo sát chính thức năm 2024 diễn ra thành công và đạt được mục tiêu đề ra; đồng thời hoan nghênh sự tham gia của tất cả các thành viên ASEAN và cũng mong muốn mở rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai Chương trình trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá kết quả học tập của học sinh Đông Nam Á trong bối cảnh đổi mới giáo dục