Trường THPT Công nghiệp (Hòa Bình) kết thúc chương trình lớp 12 vào 20/4 và bước vào cao điểm ôn thi tốt nghiệp THPT từ 24/4 đến 22/6. Trong thời gian này, cô Vương Thị Kiều Nga, giáo viên nhà trường cho biết, trường tăng cường quản lý học sinh, liên hệ thường xuyên với phụ huynh để cùng phối hợp tìm giải pháp giúp học sinh ôn tập hiệu quả. Tổng thời lượng ôn giai đoạn cao điểm là 70 buổi, được phân chia hợp lý đối với từng khối lớp
“Dựa trên học lực và kết quả 3 lần thi thử, nhà trường chia khối 12 thành 17 lớp ôn tập, mỗi lớp không quá 20 học sinh. Trong đó có 4 lớp học tổ hợp Khoa học tự nhiên và 13 lớp học tổ hợp Khoa học xã hội.
Đặc biệt có một lớp dành riêng cho học sinh năng lực học tập yếu, được dự báo có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Nhà trường ưu tiên xếp giáo viên cốt cán, giáo viên có kinh nghiệm để dạy ôn tập. Với lớp năng lực học yếu, giáo viên phụ trách không những tốt về chuyên môn và còn năng lực sư phạm tốt, có ảnh hưởng tích cực với học sinh”, cô Vương Thị Kiều Nga cho hay.
Cô trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ). |
Để ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả, 2 chủ thể quan trọng là học sinh và giáo viên. Học sinh có ý thức học nghiêm túc; giáo viên nhiệt tình, có phương pháp phù hợp.
Chia sẻ về phương pháp dạy học, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho rằng, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm, cơ bản.
Đồng thời, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng tư duy lo-gic, khả năng vận dụng kiến thức. Hướng dẫn học sinh phương pháp diễn đạt, cách trình bày bài thi đối với bài thi tự luận, phương pháp làm bài trắc nghiệm, kỹ năng tính toán theo môn học, rèn luyện kỹ năng giải quyết đề thi tốt nghiệp THPT của các môn, chỉ rõ sai sót học sinh thường mắc phải khi làm bài,...
Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ kiến thức một cách khoa học và hệ thống, nhất là các môn khoa học xã hội. Cùng với đó, hướng dẫn học sinh phương pháp để ghi nhớ kiến thức, các dấu hiệu nhận biết trong câu hỏi để chọn đáp án đúng đối với môn thi trắc nghiệm.
Cùng với phương pháp dạy học, hoạt động kiểm tra đánh giá cũng quan trọng. Theo thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, cần tăng cường công tác kiểm tra kiến thức, hướng dẫn học sinh luyện tập để nắm kiến thức vững chắc, sâu rộng. Trong quá trình kiểm tra luyện tập cần lồng ghép một số đơn vị kiến thức lớp 10, 11 để học sinh có ý thức ôn tập kiến thức cũ.
Trong quá trình ôn tập, tổ/nhóm chuyên môn chủ động xây dựng phương án kiểm tra, đánh giá đúng năng lực của học sinh theo từng giai đoạn ôn tập. Cho học sinh giải đề thi minh họa, đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước đó với áp lực thời gian thật. Giáo viên chấm bài, đánh giá nên chỉ ra cụ thể những lỗi sai thường gặp và hướng dẫn cách khắc phục. Học sinh cũng cần ghi lại các lỗi sai thường mắc phải để điều chỉnh, tránh lặp lại.
Việc xây dựng kế hoạch dự giờ các tiết ôn tập của tổ trưởng/nhóm trưởng để rút kinh nghiệm và chia sẻ các giải pháp cũng là một việc cần làm giúp nâng cao chất lượng ôn tập.