Dấu ấn 10 năm đổi mới và giữ vững top đầu giáo dục Bắc Giang

Đăng Chung | 29/04/2023, 13:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

10 năm thực hiện Nghị quyết 29 với ngành GDĐT huyện Việt Yên là những sáng tạo, đổi mới trong dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.

Huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa tổng kết qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Theo đó, ngành Giáo dục Việt Yên hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực thi đua.

Ưu tiên nguồn lực cho giáo dục

Trong báo cáo 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Phó Bí thư Huyện ủy Việt Yên - Nguyễn Hồng Đức cho biết, Việt Yên có thời gian là tâm dịch Covid-19 của cả nước. Khi đó, các nhà trường trở thành khu cách ly, phải chuyển sang dạy học trực tuyến, gặp những khó khăn, phát sinh về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, việc này khiến học sinh trên địa bàn bị gián đoạn.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Việt Yên luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao để không chỉ vượt qua đại dịch mà còn nhanh chóng phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội. Trong đó có sự nghiệp GDĐT tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh Bắc Giang về chất lượng giáo dục.

Điểm nhấn trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, được Việt Yên thể hiện ngay từ tỉ lệ kiên cố hóa, trường lớp học trên toàn huyện đạt 100%. Tỉ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 92,4%, chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt 42.4%. Đây là mức cao hơn mặt bằng chung của tỉnh Bắc Giang (26,25%).

Cùng với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Ngoài ra, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được củng cố và nâng cao, luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Đặc biệt điểm trung bình 3 môn (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) thi vào lớp 10 THPT nhiều năm dẫn đầu tỉnh Bắc Giang.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Việt Yên - Nguyễn Hồng Đức có được điều này là huyện Việt Yên quan tâm tư vấn, hỗ trợ các trường khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và gắn kết quả thực hiện Nghị quyết 29 với đánh giá thi đua của đơn vị, người đứng đầu.

Dấu ấn 10 năm đổi mới và giữ vững top đầu giáo dục Bắc Giang ảnh 1
Một giờ sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu học Bích Sơn (huyện Việt Yên) theo hướng nghiên cứu bài học.

Việt Yên đã ban hành trên 30 đề án, kế hoạch để phát triển giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là thực hiện thành công việc đổi mới Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 2, 6 và tiếp tục triển khai đối với lớp 3, lớp 7. Đồng thời, khắc phục tình trạng thiếu lớp học, thiếu giáo viên ở các bậc học.

Trong 10 năm, UBND huyện Việt Yên đã huy động nguồn lực xây mới 1.606 phòng học, phòng chức năng sửa chữa 367 phòng học, phòng chức năng. Huyện cũng xây mới mới 96 nhà xe, 300 nhà vệ sinh, mua 970 máy tính, 258 máy in, mở rộng đất 97.259 m2 đất. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.345 tỉ đồng.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được đặc biệt quan tâm, nhất là giáo viên mầm non được tăng cường về cả số lượng và chất lượng, cơ bản đảm bảo tỷ lệ theo quy định ở các bậc học. Từ 2014 đến 2023, Việt Yên đã tuyển dụng 876 giáo viên các cấp học. Công tác khảo sát, đánh giá, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học có nhiều đổi mới. Đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn và trên chuẩn .

Sáng tạo trong đổi mới giáo dục

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, từ năm 2013 đến nay, Việt Yên luôn đi đầu trong đổi mới, cách làm mới trong dạy và học để thực hiện hiệu quả.

Dấu ấn 10 năm đổi mới và giữ vững top đầu giáo dục Bắc Giang ảnh 2
Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GDĐT huyện Việt Yên chia sẻ với Báo GD&TĐ.

Theo đó, Việt Yên tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng linh hoạt sáng tạo các hình thức dạy học (trực tiếp trên lớp, tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến trên mạng Internet do Bộ GD&ĐT phát động hằng năm như: Giải toán trên mạng Internet, tiếng Anh trên mạng Internet, giải toán bằng tiếng Anh trên mạng Internet). Kết quả, Việt Yên luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh Bắc Giang và toàn quốc về các cuộc thi trên mạng Internet.

Đơn cử, dạy học ngoại ngữ, huyện đã xây dựng 15 trường điển hình cấp huyện làm mô hình nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh. Riêng cấp tiểu học, ngành Giáo dục Việt Yên đã triển khai đủ 4 tiết/tuần cho 100% học sinh khối 3, 4, 5. Ngoài ra, huyện có 19.534 lượt học sinh được học tiếng Anh tăng cường có yếu tố nước ngoài qua hình thức xã hội hóa.

Trong từng năm học, Việt Yên luôn chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo nghiên cứu bài học với các hình thức trực tiếp, trực tiếp kết hợp với trực tuyến để nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Đồng thời, phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức SHCM theo nghiên cứu bài học trên phạm vị toàn tỉnh để giáo viên Việt Yên được trao đổi chuyên môn, học tập kinh nghiệm với giáo viên toàn tỉnh.

Kết quả, SHCM theo nghiên cứu bài học của huyện Việt Yên luôn được Sở GD&ĐT đánh giá cao, là điểm sáng của toàn tỉnh. Việt Yên cũng là đơn vị được Sở GDĐT thường xuyên lựa chọn để giới thiệu với các tỉnh khác khi về Bắc Giang học tập, trao đổi kinh nghiệm về SHCM theo nghiên cứu bài học.

Với mô hình thư viện thân thiện Room To Read đã được ngành Giáo dục Việt Yên triển khai sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Đến nay, 100% các trường tiểu học đã triển khai hiệu quả hoạt động thư viện theo mô hình Room To Read.

Dấu ấn 10 năm đổi mới và giữ vững top đầu giáo dục Bắc Giang ảnh 3
Lãnh đạo Phòng GDĐT trao đổi công tác chuyên môn.

Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GDĐT huyện Việt Yên cũng cho biết, Việt Yên là một trong các đơn vị dẫn đầu tỉnh Bắc Giang về chuyển đổi số với 100% các trường, khai thác hiệu quả các phòng họp trực tuyến, thiết bị công nghệ để SHCM cấp huyện, cấp tỉnh và bồi dưỡng đội ngũ, tập huấn sách giáo khoa....

"Thí điểm chuyển đổi số tại Trường THCS Việt Tiến đã và đang nhân rộng ra toàn huyện, là mô hình điểm để các trường trong và ngoài huyện đến học tập kinh nghiệm...", bà Đỗ Thị Hương lấy ví dụ.

Về công tác xã hội hóa giáo dục, Việt Yên làm tốt công tác huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và mua sắm thiết bị dạy học theo hướng chuẩn, hiện đại từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng.

Trưởng phòng GDĐT huyện Việt Yên đánh giá, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Việt Yên cơ bản đã đạt được những kết quả toàn diện trên tất cả các nội dung, lĩnh vực như: Đào tạo cán bộ, đổi mới giáo dục, quy hoạch và sắp xếp mạng lưới trường lớp đồng bộ.

Trong đó, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, số học sinh đạt giải cấp tỉnh lên tới hơn 1.900 em (355 giải Nhất, 474 Nhì và 699 giải Ba). Học sinh Việt Yên đạt giải quốc gia lên tới 311 em (120 huy chương Vàng, 65 huy chương Bạc và 51 huy chương Đồng). Ngoài ra, học sinh Việt Yên còn đạt huy chương Đồng toàn quốc bóng đá nam.

Trong 10 năm qua, Việt Yên có 43/47 sản phẩm dự và đạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Năm 2022, tham gia thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc đạt giải Ba. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi Giai điệu tuổi hồng, giáo viên tài năng duyên dáng ngành Giáo dục đạt nhiều giải cao, luôn nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh và toàn quốc.

Dấu ấn 10 năm đổi mới và giữ vững top đầu giáo dục Bắc Giang ảnh 4
10 năm đổi mới theo Nghị quyết 29, ngành GD&DT huyện Việt Yên đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học.

Với những nỗ lực của toàn ngành, 10 năm (2013 -2023) có 4 năm liên tục từ năm học 2016 - 2017 đến 2021-2022 Ngành Giáo dục Việt Yên hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực thi đua, được Bộ GDĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học".

Phòng GDĐT huyện Việt Yên vinh dự được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GDĐT, UBND huyện Việt Yên…tặng Bằng khen, Cờ thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bài liên quan
Bắc Giang phê duyệt danh mục sách giáo khoa năm học 2023 - 2024
Bắc Giang vừa phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 và môn Lịch sử lớp 10 trong cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2023 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn 10 năm đổi mới và giữ vững top đầu giáo dục Bắc Giang