Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Thanh Hải | 08/03/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư tuyến giáp khả năng chữa khỏi cao nếu sớm phát hiện và điều trị đúng phương pháp, dưới đây là dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu.

Theo bác sĩ Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, ung thư tuyến giáp là căn bệnh xảy ra khi xuất hiện tình trạng các tế bào tuyến giáp tăng sinh bất thường. Đây là bệnh lý hay gặp hơn ở nữ giới. 

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu - 1

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp

Nguyên nhân chính xác gây ra ung thư tuyến giáp cho tới nay vẫn chưa thể xác định rõ ràng. Bạn cần lưu ý đến một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như sau: 

  • Giới tính: rủi ro bị bệnh cao hơn ở nữ giới. 
  • Bệnh lý tuyến giáp. 
  • Yếu tố liên quan đến di truyền. 
  • Tình trạng nhiễm phóng xạ. 
  • Xảy ra rối loạn ở hệ miễn dịch.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Bị thiếu hay bị thừa i ốt.
  • Nghiện rượu bia, thói quen hút thuốc lá, lối sống thiếu khoa học.
  • Tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại.  

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Người bệnh bị ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu thường không nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng. Mặc dù vậy, cần cảnh giác trước một vài triệu chứng sau: 

- Thấy ở vùng cổ có sự xuất hiện của một khối u cứng khi sờ hay nhìn bằng mắt thường. Lúc người bệnh nuốt thì khối u này cũng di chuyển theo nhịp nuốt đó. 

- Vùng cổ có hạch mềm, nhỏ, cùng bên với bên mà khối u xuất hiện. 

Đến giai đoạn muộn, bệnh có một số triệu chứng như khó khăn khi nuốt, thở; khàn tiếng; có thể xảy ra hiện tượng bị thâm nhiễm da tại vị trí vùng cổ; nổi hạch cổ; giảm cân một cách bất thường.

Tỷ lệ tái phát ung thư tuyến giáp thế nào?

Bác sĩ Vũ Thanh Tuấn chia sẻ, ung thư tuyến giáp là căn bệnh có tiên lượng tốt và bệnh nhân có thể được chữa khỏi khi phát hiện và thực hiện điều trị bệnh sớm.

Tuy nhiên, sau khi đã hoàn thành điều trị, vẫn còn đó khả năng tái phát bệnh. Thậm chí là kể cả khi bệnh nhân đã kết thúc điều trị từ 10 đến 20 năm.

Tỷ lệ tái phát ung thư tuyến giáp là 30%, nhất là tại vị trí vùng cổ có thể chiếm 80%. Còn lại là bị ung thư tuyến giáp di căn xa đến xương, gan, phổi...

Các dấu hiệu của bệnh khi tái phát như cổ bị sưng, ở cổ có sự xuất hiện lại của khối u. Sự phát triển của khối u thường rất nhanh khi bệnh tái phát; tình trạng khó thở, khó nuốt gia tăng; bị ho liên tục, kéo dài; bị đau cổ từ đằng trước lên tới tai.

Phương pháp điều trị được lựa chọn cho bệnh nhân khi căn bệnh này tái phát sẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Đó là vị trí ung thư tái phát, phương pháp điều trị được áp dụng khi bệnh nhân mắc bệnh lần đầu, tình hình sức khỏe hiện tại của bệnh nhân...

Cụ thể, những phương pháp để điều trị ung thư tuyến giáp tái phát có thể là thực hiện phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, điều trị đích hay có thể phối hợp những phương pháp này.

Bài liên quan
9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối
9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối đã khá rõ ràng khi khối u đã phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu