Dấu hiệu ung thư vòm họng sớm

Vũ Huyền(tổng hợp) | 04/03/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận biết dấu hiệu ung thư vòm họng sớm giúp người bệnh cũng như bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng là 12%, chiếm tỷ lệ khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong số tới 70% bệnh nhân mắc ung thư vòm họng phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, khiến việc điều trị trở nên rất khó khăn.

Ung thư vòm họng còn gọi là ung thư biểu mô vòm họng (NPC) là bệnh ung thư phát sinh từ các tế bào vòm họng (phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau mũi). Các dấu hiệu ung thư vòm họng thay đổi tùy theo vị trí khối u, và là các triệu chứng mượn của các cơ quan lân cận nên dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác.

Dưới đây là những dấu hiệu ung thư vòm họng sớm mà bạn cần nhớ.

Sưng cổ, xuất hiện hạch cổ

Sưng cổ, xuất hiện hạch cổ là một trong những dấu hiệu ung thư vòm họng sớm, chiếm tới 60 - 90% các trường hợp. Hạch cổ điển hình của bệnh ung thư vòm họng thường thấy ở vùng sau góc hàm, cùng bên với khối u.

Hạch lúc đầu nhỏ sau to dần, sờ thấy mật độ chắc, ấn không đau, di động hạn chế dần, sau bị cố định dính vào cơ và da xung quanh.

Dấu hiệu ung thư vòm họng sớm  - 1

Nhận biết dấu hiệu ung thư vòm họng sớm giúp người bệnh cũng như bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Ho dai dẳng

Bệnh nhân ung thư vòm họng thường có dấu hiệu ho dai dẳng hoặc ho khạc ra đờm dính máu.

Khàn tiếng

Bệnh ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển có thể gây ảnh hưởng đến các dây thanh âm, khiến người bệnh bị khàn tiếng.

Khó nghe, ù tai

Do vòm họng nối với tai qua vòi Eustachian nên khối ung thư vòm họng phát triển có thể làm tắc vòi và gây nên những khó chịu về tai. Người bệnh có thể than phiền cảm giác đầy trong tai, ù tai kéo dài hoặc đau tai, nghe kém 1 bên.

Ban đầu những triệu chứng xảy ra thoáng qua, có lúc tự hết rồi tái phát khiến người bệnh chưa chú ý, hoặc tự mua thuốc điều trị vì nghĩ bị viêm tai. 

Dấu hiệu ung thư vòm họng sớm  - 2

Khi bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về khả năng nghe hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay.

Đau đầu

Bệnh nhân ung thư vòm họng thường đau nửa đầu, đau sâu trong hốc mắt hoặc vùng thái dương, vùng đỉnh, đau âm ỉ. Tuy đây là dấu hiệu sớm nhưng đôi khi lại gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán bệnh.

Theo một số nghiên cứu về bệnh nhân ung thư vòm họng với triệu chứng đau đầu, hầu hết các bệnh nhân đi khám chuyên khoa Thần kinh đều được chẩn đoán đau đầu, do căn nguyên mạch máu và thần kinh.

Khi chụp phim cắt lớp vi tính sọ não không phát hiện tổn thương. Về nhà, bệnh nhân được điều trị thuốc nhưng không đỡ. Khi khám lại và chụp phim cộng hưởng từ (MRI) sọ não mới phát hiện tổn thương vòm xâm lấn nền sọ, kết hợp với chuyên khoa Tai Mũi Họng để nội soi sinh thiết khối u vòm chẩn đoán xác định bệnh.

Chảy máu mũi

Đây là một trong các triệu chứng sớm của bệnh ung thư vòm họng. Vì vậy khi có hiện tượng chảy nước mũi kèm theo máu ở một bên mũi kéo dài thì bạn nên đi khám ngay.

Do vòm họng nằm phía sau khoang mũi, phía trên khoang họng miệng nên người bị thư vòm họng có thể chảy máu ra cửa mũi trước, hoặc chảy xuống họng phải khịt xuống và khạc ra ngoài.

Bài liên quan
Những 'sát thủ' trong nhà bếp có thể gây ung thư
Nhà bếp nhà nào cũng có những thứ này nhưng ít ai ngờ chúng lại là mối nguy hiểm luôn rình rập đối với sức khỏe của cả gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư vòm họng sớm