Những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư

Bảo Châu | 05/03/2023, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bác sĩ chuyên khoa ung thư trên kênh Family Doctor nêu rõ những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư.

Nhiều người cho rằng ung thư ở rất xa họ, thực tế nhận thức này là sai lầm. Theo thống kê lâm sàng, số người mắc ung thư đang ngày càng tăng cao và trẻ hóa. Ung thư cũng giống như những căn bệnh khác, có nhóm người nguy cơ cao hơn so với những người khác.

Khi bạn rơi vào nhóm dễ mắc ung thư thì cần quan tâm nhiều hơn đến thói quen sinh hoạt, khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời nhận biết nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổ biến. Vậy những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư - 1

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư. (Ảnh minh họa)

1. Nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư phổi

Nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi là người thường xuyên hút thuốc lá nhiều, trên 40 tuổi và có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi, người thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ, người tiếp xúc với nhiều bụi trong thời gian dài và những người thường xuyên làm việc trong bếp.

Nói chung, người đã hút thuốc hơn 20 năm, người bắt đầu hút thuốc dưới 20 tuổi và những người hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày có nhiều khả năng bị ung thư phổi cao hơn so với người bình thường không có đặc điểm này.

2. Nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

Nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày là người từ 50-60 tuổi, người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP), người có tiền sử gia đình từng bị ung thư, người hút thuốc và uống rượu nhiều trong thời gian dài, người có thói quen ăn uống không điều độ…

Bất kể là chất có hại nào có trong thuốc lá hay rượu bia đều sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây thoái hóa và hoại tử tế bào niêm mạc dạ dày, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra, thường xuyên ăn thực phẩm ngâm chua dài ngày, điều kiện bảo quản và an toàn thực phẩm kém hoặc thực phẩm hun khói cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày, vì những thực phẩm này chứa rất nhiều amoni nitrit, một chất có thể gây ung thư.

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư - 2

Ung thư phát triển trong âm thầm, việc phòng ngừa là rất quan trọng. (Ảnh minh họa)

3. Nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư gan

Nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư gan gồm bệnh nhân tiến triển từ viêm gan virus mạn tính sang xơ gan, bệnh nhân viêm gan virus mạn tính, bệnh nhân xơ gan, người thường xuyên uống rượu bia nhiều.

Viêm gan virus mạn tính nếu không được kiểm soát hiệu quả sẽ khiến lượng lớn tế bào gan suy giảm hoạt động, làm tăng tỷ lệ ung thư gan.

Người uống nhiều rượu cũng thuộc nhóm này vì rượu sau khi vào cơ thể hầu hết phải thông qua gan giải độc và chuyển hóa, lâu ngày sẽ gây tổn thương tế bào gan, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan, tỷ lệ mắc ung thư gan cao hơn.

4. Nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng

Nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng gồm người có tổn thương tiền ung thư đại trực tràng, người có tiền sử gia đình từng có thành viên mắc ung thư, người có tiền sử xạ trị vùng chậu, người thường xuyên ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo và nhiều calo, người thường xuyên thức khuya…

Cụ thể, thường xuyên ăn những thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo sẽ ảnh hưởng đến nhu động ruột già, khiến phân lưu lại lâu trong ruột già, làm cho các chất độc trong phân bị tái hấp thu. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của ruột già, lâu dần sinh bệnh.

Các bác sĩ khuyên rằng bạn cần phải tích cực phòng ngừa khi còn trẻ, đặc biệt chú ý đến mọi mặt trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Về chế độ ăn uống, cần chú ý cân bằng và khoa học, ăn chín uống sôi, an toàn, lành mạnh. Về sinh hoạt, tránh thức khuya, tránh nóng giận, tránh những nơi có môi trường độc hại, tránh làm rối loạn nội tiết dẫn đến tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bảo Châu (Nguồn: Family Doctor)

Bài liên quan
Ung thư tụy dễ nhầm lẫn với bệnh dạ dày, nếu có 4 triệu chứng này, hãy đi khám ngay lập tức
Wang Anli (Trung Quốc), 56 tuổi, khi đến bệnh viện điều trị, anh trông hốc hác và miêu tả bệnh tình của mình một cách yếu ớt với bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư