Dấu hiệu ung thư vú giai đoạn đầu

10/03/2023, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư vú nếu phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn, vậy ung thư vú giai đoạn đầu có dấu hiệu gì?

Ung thư vú giai đoạn đầu có dấu hiệu gì là băn khoăn của không ít người. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ung thư vú giai đoạn đầu là gì?

Ung thư vú giai đoạn sớm là ung thư chưa xâm lấn rộng ra ngoài vú hoặc di căn tới các hạch bạch huyết ở nách.

Ung thư vú xuất phát trong các tế bào lót (biểu mô) của ống dẫn (85%) hoặc tiểu thùy (15%) trong mô tuyến của vú. Lúc đầu, sự phát triển ung thư chỉ giới hạn ở trong ống dẫn hoặc tiểu thùy (“tại chỗ”), thường không gây ra triệu chứng và khả năng di căn thấp. 

Ung thư vú giai đoạn đầu có dấu hiệu gì? - 1

Ung thư vú giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện.

Theo thời gian, những ung thư tại chỗ (giai đoạn 0) này có thể tiến triển và xâm lấn các mô vú xung quanh (ung thư vú xâm lấn). Sau đó, ung thư sẽ di căn đến các hạch bạch huyết lân cận (di căn vùng) hoặc đến các cơ quan khác trong cơ thể (di căn xa).

Ung thư vú giai đoạn đầu có dấu hiệu gì?

Ở giai đoạn này, tế bào bất thường mới bắt đầu xuất hiện trong các ống tuyến của vú, nó chưa có tính xâm lấn nên chưa lan ra các mô của vú cũng như mô xung quanh.

Rất khó để phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu vì bệnh nhân chưa thấy xuất hiện dấu hiệu bệnh nào. Chỉ có các trường hợp xét nghiệm sàng lọc, hoặc chẩn đoán bệnh liên quan vô tình phát hiện bất thường. Phát hiện ung thư vú giai đoạn đầu có tiên lượng điều trị rất tốt, người bệnh thường được chỉ định phẫu thuật, xạ trị loại bỏ tế bào bất thường, kết hợp các biện pháp giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Cơ hội chữa khỏi ung thư vú giai đoạn đầu rất cao, khoảng 90 - 100% trường hợp. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp điều trị bệnh không tốt, ung thư vú không được loại bỏ hoàn toàn và tiếp tục phát triển sang các giai đoạn muộn hơn.

Triệu chứng ung thư vú giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Nhưng nếu có, các biểu hiện ung thư vú giai đoạn đầu có thể bao gồm:

  • Vú sưng nề
  • Đau ở bất kỳ phần nào của vú
  • Xuất hiện khối u dưới nách hoặc ở vú
  • Đau ở vùng núm vú
  • Da vú có dấu hiệu lõm xuống hoặc co kéo
  • Sần đỏ xung quanh khu vực núm vú hoặc da vú
  • Tiết dịch bất thường núm vú
  • Thay đổi kích thước hoặc hình dạng của vú

“Ung thư vú thường biểu hiện khối u không đau hoặc dày lên ở vú. Điều quan trọng khi phát hiện khối u bất thường ở vú, phụ nữ nên tới ngay bệnh viện thăm khám, không để chậm quá 1-2 tháng kể cả khi không có cảm giác đau”, các bác sĩ khyến cáo.

Bài liên quan
Kích thước vòng một và những lầm tưởng phổ biến về ung thư vú
Mặc áo ngực có gọng tăng nguy cơ mắc bệnh, ngực càng bé rủi ro càng thấp hay caffeine có thể gây bệnh... là những lầm tưởng phổ biến về ung thư vú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư vú giai đoạn đầu