Cô Cao Thanh Nga, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) còn cho biết, nhà trường luôn quan tâm đến học trò, do đó thông điệp “Bất kỳ khi nào học sinh khúc mắc trong giao tiếp với bạn, khó dung hòa… đều có thể trao đổi với thầy cô chủ nhiệm hoặc Ban giám hiệu để tìm ra biện pháp, giải pháp hỗ trợ tốt nhất, hạn chế tối đa xung đột bạo lực...”.
Theo quan điểm của cô Nguyễn Hồng Hải, giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội): ngày nay học sinh được tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin, điều kiện sống, sinh hoạt, cập nhật thông tin đa đạng, sẵn sàng… thì giáo dục đạo đức, lối sống cần đặt lên hàng đầu, thường xuyên liên tục với dạy học kiến thức.
“Khi học sinh biết chấp hành nội quy trường học, biết nghe lời thầy cô, hiểu và “ngấm” những bài giảng về sự nhân ái, bao dung, biết cách giải quyết vấn đề bản thân linh hoạt hợp lý… thì mới có thể tập trung học tập tốt. Giáo dục đạo đức là nền tảng quan trọng để học sinh phát triển toàn diện...”.
Cô cũng khẳng định, giáo dục đạo đức là nền tảng quan trọng giúp học sinh có nền nếp, ý thức tốt. Đặc biệt, học sinh sẽ hình thành thói quen chấp hành nội quy và không cho phép mình vi phạm pháp luật.
Nâng cao chất lượng, nội dung khi giáo dục đạo đức, lối sống học trò. |
Trao đổi về tâm lý lứa tuổi học trò, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, khoa tâm lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) chỉ ra ngày càng nhiều học sinh hiếu thắng, cá tính, con một được nuông chiều… Vì lẽ đó các em luôn coi mình như “rốn” vũ trụ, là số 1. Đôi khi chỉ vì một lời nói trái ý, một ý kiến phản biện, ánh mắt nhìn thiếu thiện cảm… từ học sinh khác cũng làm xảy ra xung đột, mâu thuẫn.
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng bày tỏ: Việc xung đột trong học sinh khó tránh khỏi tuy nhiên khi đã xảy ra thì nhà trường, thầy cô phải có ngay biện pháp can ngăn để đảm bảo an toàn cho các em. Hơn thế, học trò có lỗi tới đâu thì giáo viên cũng cần ngồi lại phân tích giúp các em biết lỗi để chủ động thay đổi. Nhà trường cần có nhiều biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp các em biết nhận lỗi và sửa lỗi chủ động...
Trong bối cảnh hiện nay học sinh tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin, các giá trị sống lệch chuẩn, thay đổi, mai một, khó kiểm soát sai phạm… cũng đòi hỏi nhà trường tăng cường giáo dục luật an ninh mạng để tránh những tình huống vi phạm kỷ luật, đạo đức, bạo lực có thể xảy ra thông qua mạng xã hội và thiếu hiểu biết của học trò.