“Bài toán về xét tuyển đại học rất cam go, câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng một hoặc trượt đại học không phải là câu chuyện mới. Nhưng nếu tiếp tục phát triển thì liệu các trường đại học có bỏ sót tài năng thực sự và liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực của bản thân hay không?”- đại biểu Nguyễn Thị Hà băn khoăn.
Xây dựng phần mềm quản lý việc dạy trực tuyến phù hợp, hiệu quả, thân thiện với người dùng
Từ những khó khăn trên, đại biểu đề xuất Chính phủ giao các bộ hữu quan có kế hoạch nâng cấp đường truyền để đảm bảo chất lượng băng thông luôn ổn định, mở rộng nhiều đối tượng được tiếp cận với chương trình sóng và máy tính cho em. Nghiên cứu các hình thức thu hút doanh nghiệp thực sự tham gia vào chương trình để sớm đạt được mục tiêu không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.
Chỉ đạo các bộ hữu quan nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý việc dạy, học và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng. Tăng cường tập huấn việc sử dụng công nghệ thông tin nói chung và việc sử dụng các phần mềm dạy học hữu ích nói riêng cho giáo viên và học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến ngay cả khi không có dịch xảy ra.
Đồng thời có ý kiến đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, tổ chức nhiều chương trình đối thoại, trao đổi giữa cấp quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh để chia sẻ và cởi bỏ áp lực tâm lý của các bên khi học trực tuyến kéo dài.
Liên quan đến tuyển sinh đại học, đại biểu cũng đề xuất Bộ GD&ĐT nghiên cứu lại các phương thức xét tuyển đại học, tìm giải pháp mở cánh cửa cho những học sinh điểm cao có thể vào được đúng trường đại học mơ ước, cũng như giải bài toán hướng nghiệp để đặt mục tiêu khuyến học và lựa chọn nhân tài lên cao nhất.