Dễ mắc nhiều bệnh khi sương mù dày đặc

03/02/2024, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 2/2, Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc – một hiện tượng khá hiếm trong nhiều năm qua. Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết trong thời tiết sương mù, người dân rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Theo các chuyên gia, thời tiết nồm ẩm là môi trường lí tưởng cho các mầm bệnh như nấm mốc, vi khuẩn, virus sinh sôi. Các bệnh lí thường phát sinh mạnh trong kiểu thời tiết này, gồm cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi, viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, nồm ẩm cũng làm tăng mức độ trầm trọng của một số bệnh đường hô hấp mạn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản…

Bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn dễ trở nặng khi thời tiết nồm ẩm

Bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn dễ trở nặng khi thời tiết nồm ẩm

“Đối tượng nguy cơ cao dễ mắc các bệnh lí đường hô hấp trong tiết trời này chính là trẻ em và người già. Do đó, người dân cần đeo khẩu trang khi ra đường để phòng bệnh, nhất là với những người có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ…”, ông Nguyễn Lương Tâm lưu ý.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đưa ra cảnh báo, hiện nay, thời tiết vẫn diễn biến bất thường. Tại khu vực miền Bắc đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ những ngày nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

“Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch đang tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội sắp tới, nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm rất cao. Các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan thời điểm này là cúm, COVID-19, sởi, thủy đậu…”, bà Hương nói.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội năm nay, gần đây, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch; thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Bộ Y tế đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm biến thể mới của COVID-19 và tác nhân gây bệnh...

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình trạng sương mù dày và mưa phùn ở miền Bắc còn khả năng kéo dài vài ngày nữa. Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm hiện nay, để phòng chống bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân làm sạch và thông thoáng không gian trong nhà, không hút thuốc lá; làm khô không gian sống bằng cách sử dụng điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, không phơi quần áo ướt trong nhà, dùng khăn khô lau sàn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, duy trì việc luyện tập thể dục (có thể thực hiện trong nhà nếu ngoài trời mưa) để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Những người có bệnh mạn tính cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, duy trì đơn thuốc và các biện pháp kiểm soát bệnh tốt. Khi thấy có biểu hiện bất thường, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dễ mắc nhiều bệnh khi sương mù dày đặc