Theo quy hoạch, cầu sẽ được xây dựng từ đường Nguyễn Cơ Thạch (TP Thủ Đức) bắc qua sông Sài Gòn và nối với đường Lưu Trọng Lư (quận 7).
Hiện tại, xe lớn buộc phải vòng đi quốc lộ1 hoặc đường Võ Chí Công (cầu Phú Mỹ) để về hướng quận 7, Nhà Bè… Do đó, thời gian đi từ quận 7, Nhà Bè sang hướng khu đô thị Thủ Thiêm cũng sẽ được rút ngắn đáng kể khi cầu được xây xong.
Ngoài cầu Thủ Thiêm 4, Sở Giao thông vận tải còn đề xuất UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM phê duyệt danh mục dự án BOT đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu.
Một số dự án lớn đang được Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất gồm dự án mở rộng đường D3 (phường 10, quận Gò Vấp) khoảng 315 tỉ đồng, dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ phải sông Cần Giuộc 274 tỉ đồng, xây dựng và lắp đặt thang máy tại các cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao tuyến metro số 1 hơn 60 tỉ đồng,...
Tại kỳ họp chuyên đề thứ 9 vừa qua, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết thực hiện dự án nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (vốn đầu tư 133 tỉ đồng) và cầu Bình Phước 1 (vốn đầu tư 111 tỉ đồng), tại tờ trình số 1410 và 1411 của UBND TP.HCM.
Hiện tại cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 chưa đáp ứng được tĩnh không thông thuyền theo quy hoạch (đa số các cầu ở sông Sài Gòn đạt từ 7m trở lên). Do đó, việc nâng tĩnh không là cần thiết, giảm thiểu nguy cơ tàu thuyền xảy ra va chạm với dầm và mặt cầu.