ĐH Quốc gia TP.HCM nói về đề đánh giá năng lực lan truyền trên mạng

31/03/2023, 12:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết sau khi kết thúc đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực, 90.000 thí sinh đã biết thông tin, nội dung đề thi, vì vậy, nói thất thoát đề thi là không đúng.

Đợt thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM có sự tham gia của khoảng 90.000 thí sinh. Ảnh: Thái An.

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đáp án 120 câu hỏi trắc nghiệm trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM diễn ra vào ngày 26/3.

Theo hình ảnh lan truyền, đề thi dài 16 trang với 120 câu hỏi trắc nghiệm, mã đề thi là 501. Nhiều thí sinh cho rằng các câu hỏi và đáp án này đúng với nội dung đề thi của các em trong đợt 1 vừa qua.

Điều làm thí sinh hoang mang là theo quy định, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ không công bố đề thi, đáp án. Cuối giờ thi, thí sinh sẽ phải nộp lại tất cả các giấy tờ liên quan gồm phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi và cả giấy nháp.

Trước thông tin trên, trao đổi với Zing, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định sau khi thi, 90.000 thí sinh tham dự thi đã biết thông tin, nội dung đề thi, vì vậy, gọi là thất thoát thì không đúng.

Theo ông Chính, việc nhiều người bình luận về các câu hỏi trong đề thi là điều hết sức bình thường khi có rất nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm đến kỳ thi này, trong đó có cả các tổ chức luyện thi.

"Các tổ chức luyện thi thường tìm cách lấy đề thi để làm công tác ôn tập, luyện thi cho thí sinh, bên cạnh đó là để quảng bá, thu hút người học. Thực tế, năm nào cũng có những người đi thi chỉ để lấy thông tin về đề thi, tổng hợp lại và công bố", ông Chính cho biết.

Ngoài ra, theo ông Chính, trong quá trình tổ chức thi, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng ghi nhận trường hợp do sơ xuất của cán bộ coi thi, một phòng thi thu đề không đầy đủ.

"Đây là lỗi mang tính quy trình, không phải lỗi nghiêm trọng. Chúng tôi đã lập biên bản để có hướng xử lý những người sai sót theo quy định và rút kinh nghiệm cho những lần thi sau. Việc có thông tin đề thi trên mạng không ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi vì xảy ra sau khi kỳ thi kết thúc", ông Chính khẳng định.

Lý giải về việc không công bố đề thi, không cho thí sinh mang đề ra ngoài sau khi hoàn thành kỳ thi, ông Chính cho biết quan điểm của ĐH Quốc gia TP.HCM là định hướng cho thí sinh và xã hội hiểu rằng việc đi thi rất nhẹ nhàng, quan trọng là việc học của các em.

"Năm nào ĐH Quốc gia TP.HCM cũng công bố đề thi minh họa. Việc học sinh biết thêm câu hỏi đã thi không giúp ích gì cho các em, thay vào đó khiến việc học của các em bị phân tán, chỉ chăm chú luyện thi thay vì nâng cao năng lực", ông Chính cho biết.

Trước đó, sáng 26/3, đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên của năm 2023 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức chính thức diễn ra. Đợt thi lần này có sự tham gia của khoảng 90.000 thí sinh, nhiều hơn gần 10.000 em so với năm 2022.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM được tổ chức ở 47 cụm thi, trải dài trên 21 tỉnh, thành phố. Trong đó, TP.HCM là cụm thi có nhiều địa điểm thi nhất với 16 điểm, trong đó có 6 điểm thi tại các trường là đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM, 10 điểm thi còn lại là đơn vị ngoài.

Bài liên quan
Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024
Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐH Quốc gia TP.HCM nói về đề đánh giá năng lực lan truyền trên mạng