Đi bộ 1 ngày bao nhiêu là tốt?

24/08/2023, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thói quen đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn cần biết 1 ngày nên đi bộ bao nhiêu bước là đủ để đạt mục đích giảm cân và khỏe mạnh.

Báo Thanh niên dịch lại bài viết trên trang Healthline (Mỹ) cho biết, nghiên cứu cho thấy đi bộ 10.000 bước giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, như tiểu đường, huyết áp cao, trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn trầm cảm nặng, béo phì và ngưng thở khi ngủ.

Con người ngày càng có xu hướng lười vận động, nhất là người có tuổi, nhiều người chỉ nằm hoặc ngồi suốt ngày trước màn hình tivi hoặc điện thoại.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyên, mỗi người nên tập thể dục với cường độ vừa phải, ít nhất 150 phút/tuần. Với nhiều người, họ thay việc tập các bài tập thể dục bằng cách đi bộ 10.000 bước/ngày.

Tuy nhiên, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ), 10.000 bước/ngày không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi người cần dựa trên mục tiêu cá nhân của mình để chọn ra số bước đi phù hợp trong ngày.

Đi bộ 1 ngày bao nhiêu là tốt? (Ảnh minh hoạ)

Đi bộ 1 ngày bao nhiêu là tốt? (Ảnh minh hoạ)

TS.BS Nguyễn Thanh Danh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ trên Báo sức khoẻ đời sống, ở các nước công nghiệp phát triển như Nhật Bản, và nhiều nước phương Tây hiện áp dụng 10.000 bước chân mỗi ngày, họ xem đây là mức vận động trung bình cho người có sức khỏe bình thường để duy trì sức khỏe.

"Một bà nội trợ đi tới đi lui trong nhà cũng có thể đi được tới 10.000 bước chân mỗi ngày", bác sĩ Danh nói.

Theo ông Danh ở người khỏe mạnh có thể thực hiện trên 10.000 bước chân mỗi ngày, thậm chí có thể tập luyện thêm các môn thể thao khác như bơi lội, cầu lông nếu sức khỏe cho phép.

Nhưng ở người cao tuổi, người có vấn đề sức khỏe như viêm khớp, người mắc bệnh nền, bị suy nhược cơ thể hay người mới tập đi thì nên đi bộ ít hơn chẳng hạn như 6.000 bước mỗi ngày hay thấp hơn nữa tùy tình trạng sức khỏe. Bất kỳ phương pháp vận động nào đều rất tốt cho sức khỏe.

 Mẹo giúp rèn luyện đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

Để thúc đẩy hơn việc vận động bằng cách đi bộ, nhằm đạt mục tiêu 10.000 bước chân mỗi ngày việc đầu tiên bạn cần xác định sức khỏe, khả năng của mình ở thời điểm hiện tại. Bạn có một cuộc sống vận động, phải di chuyển nhiều sẽ không quá khó khăn để đạt mục tiêu, nhưng nếu bạn làm văn phòng hoặc công việc phải ngồi nhiều, bạn cần đặt cho mình một kế hoạch vận động cụ thể.

Một số mẹo bạn có thể áp dụng để tăng khả năng vận động mỗi ngày như hãy gửi xe xa hơn để đi bộ được nhiều hơn, thay vì gửi tin nhắn qua mạng trao đổi công việc hãy đứng dậy và đi bộ tới bàn làm việc của đồng nghiệp, hãy đi cầu thang bộ thay cho thang máy, di chuyển tới những địa điểm gần nên đi bộ thay cho đi xe, bạn cũng có thể tìm một người đồng hành để đi bộ cùng mỗi buổi sáng hoặc chiều tối.

Như vậy, tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh tật, tính chất công việc và thời gian của mình, bạn có thể điều chỉnh mức độ và thời gian đi bộ để  duy trì sức khoẻ.

Tuấn Kiệt(tổng hợp)

Bài liên quan
Hoàn thành hai cầu đi bộ kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên
Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi bộ 1 ngày bao nhiêu là tốt?