Điện Kremlin phản ứng với tuyên bố mới của ông Zelensky về sáng kiến hòa bình

21/12/2023, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng kiến hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ không thể thành công mà không có sự tham gia của Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 20/12 cho biết.

Điện Kremlin phản ứng với tuyên bố mới của ông Zelensky về sáng kiến hòa bình - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19/12 đã tổ chức họp báo cuối năm.

Kiev và các đồng minh phương Tây đã trải qua nhiều tháng đàm phán về sáng kiến hòa bình gồm 10 điểm của ông Zelensky. Các điều khoản trong sáng kiến bao gồm Nga phải rút quân khỏi Ukraine, chi trả tiền bồi thường sau chiến tranh. Nga đã bác bỏ đề xuất vì cho rằng các điều khoản "phi thực tế" và không phù hợp với tình hình trên thực địa.

"Thực tế là, phương Tây đang cố gắng tìm kiếm một công thức hòa bình mà không có Nga. Đây là một quá trình không có khả năng mang lại bất kỳ kết quả nào”, ông Peskov đưa ra tuyên bố hôm 20/12.

Đây là thông điệp phản hồi của Điện Kremlin, sau khi ông Zelenksky nói “vấn đề đàm phán với Nga vào lúc này không liên quan”. Ông Zelensky cũng cho biết, Kiev có "kế hoạch hòa bình", sẽ gửi đến Moscow một khi sẵn sàng và được tất cả các đồng minh, đối tác ủng hộ. "Nếu Nga đồng ý, đó sẽ là tín hiệu để đàm phán", ông Zelensky nói.

Trả lời hôm 20/12, ông Peskov nói Nga cũng tin rằng "đàm phán với Ukraine là không khả thi trong thời điểm hiện tại". Theo Điện Kremlin, không có cơ sở để thúc đẩy đàm phán Nga - Ukraine vì "Kiev đã rời bàn đàm phán từ tháng 3/2022" trước sức ép của Anh.

Nga và Ukraine đã không nối lại đàm phán kể từ đó. Moscow nói đã mất niềm tin vì Kiev rút lại các thỏa thuận đạt được trong đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Peskov, cơ hội tìm kiếm giải pháp hòa bình thậm chí còn giảm đi sau khi Ukraine tuyên bố "cấm bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga về mặt pháp lý". Ông Peskov đề cập đến sắc lệnh được ông Zelensky ký vào mùa thu năm ngoái, trong đó Kiev sẽ không đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuần trước, phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Dmitry Polyansky nói Kiev đã bỏ lỡ cơ hội "đạt thỏa thuận có lợi" với Moscow. "Tất cả các thỏa thuận bây giờ đều chỉ phản ánh sự nhượng bộ từ Ukraine", ông Polyansky nói.Trong cuộc họp báo cuối năm gần đây, ông Putin khẳng định sẽ chỉ có hòa bình ở Ukraine một khi Nga hoàn thành các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin phản ứng với tuyên bố mới của ông Zelensky về sáng kiến hòa bình