Điện Kremlin trả lời câu hỏi về an ninh Nga

26/03/2024, 06:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – trả lời câu hỏi về vấn đề an ninh Nga sau vụ khủng bố ở khu phức hợp Crocus City Hall, ngoại ô Moscow.

Tổng thống Nga Putin tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố hôm 23/3 (ảnh: CNN)

Tổng thống Nga Putin tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố hôm 23/3 (ảnh: CNN)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 25/3, ông Peskov cho biết, Nga chưa kết luận về thủ phạm đứng sau vụ khủng bố ở Crocus City Hall hôm 23/3.

“Cuộc điều tra đang được tiến hành. Cho đến nay, chưa có kết luận nào được đưa ra”, ông Peskov nói.

Trả lời câu hỏi rằng liệu vụ khủng bố ở Crocus City Hall có được cho là thất bại của các cơ quan an ninh Nga hay không, ông Peskov nói: “Thật không may, tình hình thế giới cho thấy không thành phố nào, không quốc gia nào miễn nhiễm hoàn toàn với mối đe dọa khủng bố”.

Ông Peskov nhấn mạnh, lực lượng an ninh Nga đã làm việc không biết mệt mỏi để bảo vệ đất nước.

“Cuộc chiến chống khủng bố là cả một quá trình và đòi hỏi hợp tác quốc tế toàn diện”, ông Peskov nói, lưu ý rằng thế giới hiện đang trong tình trạng đối đầu và nhiều quốc gia chưa thể hợp tác chặt chẽ vì mục tiêu chống khủng bố.

Khi được hỏi rằng liệu Nga có cần hỗ trợ từ phương Tây để điều tra vụ khủng bố hôm 23/3 hay không, ông Peskov nói: “Các cơ quan an ninh của chúng tôi đang hoạt động độc lập. Hiện tại, chúng tôi không cần bất kỳ sự trợ giúp nào”.

Ủy ban Điều tra Nga hôm 25/3 thông báo, vụ khủng bố ở Crocus City Hall khiến ít nhất 137 người thiệt mạng và 182 người khác bị thương.

Quá trình điều tra tại hiện trường, giới chức Nga thu giữ 4 bộ quân phục, hơn 500 viên đạn, 28 băng đạn và 2 khẩu súng trường Kalashnikov của nhóm nghi phạm, theo RT.

Phát biểu trên truyền hình hôm 25/3, Tổng thống Nga Putin cho biết, giới chức Nga đã bắt giữ 11 nghi phạm, trong đó có 4 người trực tiếp tấn công ở Crocus City Hall. Ông Putin cho hay, 4 nghi phạm tấn công khủng bố bị bắt giữ khi đang trên đường tẩu thoát tới Ukraine.

Nghi phạm khủng bố ở Crocus City Hall ra hầu tòa (ảnh: Reuters)

Nghi phạm khủng bố ở Crocus City Hall ra hầu tòa (ảnh: Reuters)

Ông Grigory Lukyanov – chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo tại Viện nghiên cứu phương Đông (Nga) – hôm 25/3 cho rằng, vụ khủng bố ở Crocus City Hall ít có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Hiện tại, không có đủ căn cứ hay bằng chứng để nói rằng vụ khủng bố là âm mưu của IS. Phương thức hành động cho thấy các nghi phạm không liên quan gì tới IS”, ông Lukyanov nói với hãng thông tấn TASS.

Theo ông Lukyanov, các vụ khủng bố do IS chủ mưu thường được thực hiện bởi những kẻ liều chết, những kẻ biết rằng “sẽ không có điểm quay đầu”.

Tuy nhiên, nhóm nghi phạm tấn công Crocus City Hall hành động không giống thành viên IS.

“Việc những kẻ khủng bố cố gắng trốn thoát khỏi hiện trường và thừa nhận rằng họ làm tất cả vì tiền cho thấy họ đã bị lợi dụng. Họ là lính đánh thuê và được thuê chứ không phải là những người trung thành với tư tưởng của IS”, ông Lukyanov nói.

Theo ông Lukyanov, thủ phạm đứng sau vụ khủng bố ở Moscow hôm 23/3 là “cơ quan tình báo của quốc gia thù địch với Nga” và một số thành phần cực đoan “đã bị lợi dụng”.

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 23/3 đã phủ nhận Kiev có liên quan tới vụ khủng bố ở Moscow. Ông Zelensky cho rằng, Nga đang cố gắng “đổ lỗi” cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin trả lời câu hỏi về an ninh Nga