Điện lực Quảng Bình tập trung bảo vệ hành lang lưới điện trước mùa mưa bão

Thanh Tâm | 16/08/2021, 08:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Việc quản lý, vận hành lưới điện tại tỉnh Quảng Bình đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ vi phạm do khoảng cách an toàn hành lang lưới điện dẫn đến sự cố gây mất điện trên tuyến.

Được biết, công ty Điện lực Quảng Bình đang quản lý, vận hành lưới điện áp từ 110kV trở xuống với tổng chiều dài đường dây cao áp hơn 313km, trung áp 2.168km và 3468km hạ áp. Do chiều dài đường dây lớn nên công tác quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hành lang lưới điện dọc theo đường dây gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua đã có những vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện đang xảy ra thường trong các trường hợp người dân thiếu kiến thức, dẫn đến sự chủ quan. Đơn cử như việc xây dựng công trình dưới ĐZ điện, quá khổ, quá tải va quẹt đường dây, va chạm làm ảnh hưởng kết cấu các công trình điện, các vụ đốt rừng gần đường dây trung thế, thả diều vướng vào đường dây….

1.jpg
Tuyên truyền cho người dân về việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn điện.

Thống kê từ đầu năm 2021 đến nay có 19 vụ người dân chặt cây đổ vào đường dây, 8 vụ do xe chở keo tràm, xe múc đất của người dân va quẹt đường dây, 3 vụ các công trình xây dựng vi phạm hành lang làm gián đoạn cung cấp điện; 2 lần người dân thả diều vướng váo đường dây 110kV; 5 lần người dân thả diều vướng vào đường dây trung thế (35kV, 22kV) dẫn đến PC Quảng Bình phải cắt điện để gỡ diều nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện.

Trước thực trạng đó, PC Quảng Bình đã chủ động phối hợp cùng các sở ban ngành các cấp để tăng cường công tác đảm bảo vận hành an toàn hành lang hệ thống điện Quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc trồng, khai thác rừng, xử lý thực bìa rừng đối với các khu vực trong và gần hành lang các tuyến đường dây điện cao thế đi qua.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình trong hành lang đường dây, yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành lưới điện về các biện pháp bảo đảm an toàn cho đường dây và an toàn cho đường dây điện trong quá trình xây dựng mới hoặc cải tạo. Kiểm soát chặt chẽ phần diện tích đất nằm trong hành lang lưới điện cao áp.

img_8415.jpg
Tuyên truyền đảm bảo an toàn lưới điện trong thi công công trình dân sự.

Bên cạnh đó, công an tỉnh Quảng Bình đã tích cực phối hợp với các địa phương và lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về trộm cắp vật tư, các thiết bị điện… xâm hại đến công trình lưới điện cao áp, điều tra và xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của lưới điện cao thế.

Ông Vũ Thanh Phong - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Nhằm hạn chế tối đa những sự cố về điện Công ty Điện lực Quảng Bình đã và đang chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn như chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hành lang đường dây, phát quang cây cối trong và ngoài hàng lang lưới điện có nguy cơ ngã đổ vào đường dây.

Các đơn vị quản lý lưới điện tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhất là tại các điểm xung yếu, các vị trí có nguy cơ mất an toàn, các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành, từ đó kịp thời lập phương án và nhanh chóng thực hiện gia cố, xử lý, thay thế.”…

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng và người dân trong những các đợt nắng nóng và mùa mưa bão sắp cận kề, ngoài các phương án theo kế hoạch đã được triển khai thực hiện, các đơn vị trực thuộc PC Quảng Bình đã tổ chức, triển khai nhiều biện pháp tăng cường tuyên truyền, phổ biến về quy định chi tiết an toàn điện.

Các tổ đội quản lý vận hành thực hiện treo biển cảnh báo, phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân có lưới điện cao thế đi qua để không vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp… Phối phối hợp với UBND chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, hiểu biết về các quy định và mức xử phạt hành chính khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Bài liên quan
Quảng Bình: Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp thi THPT 2021
Công ty điện lực Quảng Bình đã lên kịch bản đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các Hội đồng thi, điểm thi THPT 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện lực Quảng Bình tập trung bảo vệ hành lang lưới điện trước mùa mưa bão