Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai

Theo Hữu Huy | 29/06/2023, 15:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đề án nghiên cứu, khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ đóng góp cho ngân sách từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm, thông qua thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa.

Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai - Ảnh 5.

Dự án có tổng chiều dài mặt sông khoảng 7,2 km, trong đó 6,8 km là bến tàu mẹ (bến chính) và khoảng 1,9 km bến sà lan. Cảng được thiết kế cho phép tiếp nhận tàu mẹ với kích thước lên đến 250.000 tấn (tương đương sức chở 24.000 teus). Tổng diện tích bến cảng khoảng 571 ha và diện tích mặt nước khoảng 477,63 ha với công suất khoảng 16,9 triệu teus.

Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai - Ảnh 6.

Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng hơn 5 tỷ USD (tương đương 128.000 tỷ đồng) và phân kỳ làm 7 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, dự kiến khai thác năm 2027 và hoàn thành đầu tư vào năm 2045.

Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai - Ảnh 7.

Theo đề án, cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng.

Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai - Ảnh 8.

Phương án đường giao thông kết nối với dự án (khu vực phía trên bên phải).

Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai - Ảnh 9.

Để kết nối giao thông đến khu vực cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TPHCM cần xây dựng cầu cạn kết nối, cầu vượt sông Lòng Tàu, đường kết nối và nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai - Ảnh 10.

Về nguồn vốn đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Khu công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng, Trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Ngoài ra,

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/dien-mao-sieu-cang-trung-chuyen-quoc-te-hon-5-ty-usd-o-can-gio-trong-tuong-lai-post1547120.tpo
Copy Link
https://tienphong.vn/dien-mao-sieu-cang-trung-chuyen-quoc-te-hon-5-ty-usd-o-can-gio-trong-tuong-lai-post1547120.tpo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diện mạo siêu cảng trung chuyển quốc tế hơn 5 tỷ USD ở Cần Giờ trong tương lai